Xét xử vụ trường Gateway: Giáo viên chủ nhiệm chịu mức án thấp nhất trong 3 bị cáo

15/01/2020 - 10:23

PNO - HĐXX cho rằng, mặc dù các bị cáo đều nhận thức đủ hành vi nhưng không thực hiện đủ trách nhiệm, hành vi là độc lập dẫn đến sự việc xảy ra.

Sáng nay (15/1), TAND quận Cầu Giấy tiếp tục phiên xét xử vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vô ý làm chết người”, trong vụ việc cháu Lê Hoàng Long (6 tuổi, học sinh lớp Tokyo, trường Tiểu học Gateway) bị bỏ quên trên xe đưa đón dẫn đến tử vong.

Ba bị cáo bị đưa ra xét xử bao gồm: Doãn Quý Phiến (SN 1966, tài xế lái xe đưa đón), Nguyễn Bích Quy (SN 1964, người đưa đón học sinh) bị truy tố về tội “Vô ý làm chết người” và Nguyễn Thị Thủy (Chủ nhiệm lớp Tokyo) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong ngày xét xử trước đó (14/1), trong phần luận tội, đại diện VKSND quận Cầu Giấy đã nhận định hành vi của ba bị cáo độc lập, mỗi hành vi đều có khả năng phát sinh hậu quả. Bị cáo Quy bỏ quên cháu Long trên xe, bị cáo Phiến chủ quan nên không kiểm tra lại và cuối cùng bị cáo Thủy thấy thiếu học sinh không liên lạc với gia đình, nhà trường. Từ đó dẫn đến việc cháu Long bị tử vong trên xe đưa đón.

Do đó đại diện Viện kiểm sát cho rằng, cần thiết xử nghiêm minh với các bị cáo để đảm bảo giáo dục và phòng ngừa chung. Qua đó, đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bích Quy 20-24 tháng tù; bị cáo Nguyễn Quý Phiến từ 15-18 tháng tù và bị cáo Nguyễn Thị Thủy từ 12-15 tháng tù.

Các bị cáo nghe tuyên án
Các bị cáo nghe tuyên án

Căn cứ lời khai của Phiến cùng các bằng chứng thu được, đủ cơ sở để xác định cháu Lê Hoàng Long bị để quên trên xe ô tô từ 7g23 đến 16g15 ngày 6/8/2019. Căn cứ giám định pháp y của Viện khoa học kĩ thuật hình sự, kết luận trong máu không có chất độc nên đã loại trừ nguyên nhân tử vong do ngoại lực. Nguyên nhân chết của cháu Long do “suy hô hấp tuần hoàn, sốc nhiệt trong không gian giới hạn”.

Đánh giá hành vi phạm tội của từng bị cáo, HĐXX thấy, bị cáo Nguyễn Bích Quy là nhân viên giám sát xe đưa đón, được thông báo tập huấn tại trường nhưng không tham gia, chỉ nghe phố biến lại từ ông Lê Đoàn (giám đốc công ty Ngân Hà). Với trách nhiệm đưa đón học sinh, phải kiểm tra trước khi rời xe, tránh việc để quên học sinh nhưng sáng 6/8/2019, bị cáo đã không kiểm tra lại xe, để quên cháu Long khiến cháu tử vong. Hành vi của bị cáo là vô ý vì cẩu thả cho rằng cháu bé đã xuống xe.

Với bị cáo Doãn Quý Phiến, đã được thông báo tập huấn lái xe nhưng không có mặt, ngày 6/8 lái xe chở học sinh nhưng khi đến trường không kiểm tra xem còn học sinh trên xe. Khi đem xe đi gửi cũng không kiểm tra lại. Là lái xe dịch vụ hành khách, Phiến phải thực hiện đúng quy định theo điều 70 Luật Giao thông đường bộ, đó là phải có biện pháp bảo vệ tính mạng hành khách, giữ gìn vệ sinh trên xe. Hành vi này là vô ý do quá tự tin dẫn đến cháu Long bị bỏ quên và tử vong.

HĐXX cho rằng, mặc dù các bị cáo đều nhận thức đủ hành vi nhưng không thực hiện đủ trách nhiệm, hành vi là độc lập dẫn đến sự việc xảy ra. Với bị cáo Thủy, được phân công làm giáo viên chủ nhiệm trường, được tập huấn thực hiện theo sổ tay giáo viên chủ nhiệm và sử dụng phần mềm quản lý học sinh. Khi điểm danh biết cháu Long vắng mặt không lý do, Thủy không liên lạc phụ huynh dẫn đến việc cháu Long tử vong, như vậy bị cáo không thực hiện đúng nhiệm vụ. Nếu bị cáo Thủy làm đúng trách nhiệm thì đã phát hiện cháu Long bị bỏ quên, vụ án đã không xảy ra.

Qua đó, HĐXX quyết định tuyên bố mức án của các bị cáo như sau:

Bị cáo Nguyễn Bích Quy phải chịu mức án 24 tháng tù về tội "Vô ý làm chết người".

Doãn Quý Phiến phải chịu mức án 15 tháng tù về tội "Vô ý làm chết người",

Nguyễn Thị Thủy 12 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", bị cấm hành nghề giáo viên trong một năm.

An Vũ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI