Xét xử vụ nổ súng vì tranh chấp đất làm 8 người thương vong

28/10/2019 - 13:12

PNO - Mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn tranh chấp đất, 2 nhóm người đã hỗn chiến khiến 1 người chết, 7 người bị thương.

Sáng 28/10, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án giết người, cố ý gây thương tích đối với 8 bị cáo.

8 bị cáo gồm Phạm Thị Phượng, sinh năm 1973; Nguyễn Văn Hoàng, sinh năm 1989; Nguyễn Văn Hiệp, sinh năm 1992, cùng trú tại thôn 8, xã Ea Bung, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk; Dương Văn Hiến, sinh năm 1989; Dương Văn Huấn, sinh năm 1984, cùng trú tại thôn 1, xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp; Nguyễn Trọng Tố, sinh năm 1987; Nguyễn Văn Thủy, sinh năm 1992; Hà Văn Pha, sinh năm 1977, cùng trú tại xã Ea Bung, huyện Ea Súp.

Xet xu vu no sung vi tranh chap dat lam 8 nguoi thuong vong
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, năm 2010, anh Nguyễn Duy Điển - sinh năm 1997, trú tại ấp Mỹ Hưng, xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước - mua 9,5ha đất lâm nghiệp thuộc tiểu khu 263, xã Ea Bung, huyện Ea Súp của anh Trương Quang Tuấn  - trú tại thôn 14, xã Ea Lê, huyện Ea Súp - với giá 314 triệu đồng, hai bên viết giấy tay mua bán với nhau.

Từ khi anh Điển mua đất của anh Tuấn cho đến năm 2015, không xảy ra tranh chấp. Thế nhưng, đến năm 2016 thì xảy ra tranh chấp đất giữa anh Điển với Đặng Văn Hà (tên gọi khác là Đen, sinh năm 1971, trú tại thôn 9, thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp) và một số người khác.

Lúc này, anh Điển đã viết giấy tay giao đất cho Phạm Thị Phượng mượn để trồng cây và nhờ Phượng giữ đất. Từ đó, Phượng đã trồng và thu hoạch được một vụ lúa trên một phần diện tích đất mà anh Điển cho mượn.

Ngày 5/12/2017, con trai của Phượng là Nguyễn Văn Hoàng dùng máy cày san ủi phần đất còn lại thì bị con trai Hà là Đặng Văn Sơn - sinh năm 1997, trú tại thôn 9, thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp dùng dao chém, gây thương tích 5%.

Khoảng 9g30 ngày 16/12/2017, Đặng Văn Sơn, Đặng Công Báo (sinh năm 1981), Vũ Hồng Phong (sinh năm 1968) cùng trú tại thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp, điều khiển xe cày vào cày xới đất trên diện tích 9,5ha tại tiểu khu 263, xã Ea Bung mà Phượng đang canh tác.

Xet xu vu no sung vi tranh chap dat lam 8 nguoi thuong vong
Phiên tòa được bảo vệ nghiêm ngặt

Đến 11g30 cùng ngày, phát hiện sự việc, 2 con trai của Phượng là Nguyễn Văn Hoàng và Nguyễn Văn Hiệp cùng anh kết nghĩa là Dương Văn Huấn đi ra ngăn cản.

Lúc này, Hoàng nhận ra Sơn chính là người đã cầm dao chém mình. Hoàng lấy con dao rựa trên xe mô tô của Sơn đang dựng gần đó chém trúng tay trái của Sơn.

Hà đen rủ thêm 4 người khác mang theo dao, mã tấu, gậy, súng tự chế đi vào nơi xảy ra tranh chấp. Khi đi ngang qua lán trại của Phượng, nhóm Hà đen giơ tay thông báo cho nhóm Phượng biết. Đến khu đất đang tranh chấp, Hà đen bảo anh Phong nổ máy cày để tiếp tục cày đất.

Thấy nhóm Hà đen có ý khiêu khích và tiếp tục cày đất, Phượng đã gọi điện thoại cho lãnh đạo Công an xã Ea Bung, lãnh đạo UBND xã Ea Bung, trực ban Công an huyện Ea Súp để trình báo sự việc bị nhóm Hà đen đến cày đất của mình và đề nghị giải quyết.

Đến khoảng 13g ngày 16/12/2017, có khoảng 30 - 40 người dân cả nam và nữ, mang theo hung khí như cuốc, xẻng, gậy gộc... đến đứng rải rác ở khu vực sân trước lán trại của Phượng.

Tại đây, họ thấy nhóm Hà đen đang cày đất của Phượng nên bàn tán, tìm cách đối phó với nhóm Hà đen để giúp gia đình Phượng giữ đất. Lúc này, Phượng từ trong nhà rẫy đi ra nói với mọi người đang tập trung trước nhà mình: “Tất cả mọi người phải bình tĩnh, trước tiên phải giải quyết bằng lời, nếu họ đánh mình thì mình đánh trả”.

Sau đó, một số người tản ra xung quanh lán trại của Phượng tìm và chuẩn bị hung khí.

Nhóm người của Phượng đi đến mảnh đất mà nhóm Hà đen đang cày, trên đường đi có nhiều người phụ nữ hô to: “Quân cướp đất, quân cướp đất, đánh đội quân cướp đất đi...”.

Thấy vậy, nhóm Hà đen nhảy lên thùng ô tô tải và xe máy cày cầm dao, mã tấu, gậy đứng chờ. Khi nhóm Phượng tiến đến cách khoảng 2–3m, Đặng Công Hải cầm súng chĩa lên trời bóp cỏ. Ngay lập tức, người trong nhóm Phượng cầm hung khí cùng xông lên tấn công nhóm Hà đen.

Vụ hỗn chiến đã khiến cho cho Phạm Thế Văn tử vong, Trịnh Sơn Thành bị vỡ sọ, tụ máu nội sọ, dập não, thương tích 77%, nhưng được cấp cứu kịp thời nên không tử vong; Nguyễn Cao Nguyên bị thương tích 25%; Đặng Công Báo bị thương tích 28%; Đặng Văn Sơn bị thương tích 19%; Đặng Văn Hà bị thương tích 33%; Đặng Công Hải bị thương tích 37%; Vũ Hồng Phong bị thương tích 4%.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI