Xét xử 2 giám đốc chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng của ALC ll

12/12/2013 - 15:24

PNO - PNO – Tổng số tiền mà 2 vị giám đốc này chiếm đoạt của Công ty ALC II là hơn 43 tỉ đồng.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Sáng ngày 12/12, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án 2 giám đốc công ty tư nhân chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng của Công ty Cho thuê tài chính II.

Theo đó, Nguyễn Phước Chánh (SN 1970, ngụ tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Dương Hoàng Thịnh) và Nguyễn Hữu Mãng (SN 1955, trú tại Q 6, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải Phương Thảo) bị truy tố về tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Xet xu 2 giam doc chiem doat hang chuc ti dong cua ALC ll

Hai bị cáo Chánh và Mãng tại tòa.

Phiên tòa này do thẩm phán Nguyễn Văn Hà làm chủ toạ, dự kiến kéo dài trong 2 ngày. Đây là một trong những vụ án tham nhũng liên quan đến Công ty ALC II được dư luận quan tâm.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Nguyễn Phước Chánh là người bỏ vốn thành lập, điều hành hoạt động của hai công ty: Công ty Dương Hoàng Thịnh và Công ty TNHH Thương mại vận tải Long Thịnh. Hai Công ty này kinh doanh nhiều nghành nghề như xây dựng công trình, đại lý kinh doanh xăng dầu, kinh doanh vận tải xăng dầu, mua bán, đóng mới tàu thủy...

Từ tháng 9/2008 đến tháng 1/2009, Chánh đã chỉ đạo và trực tiếp ký 5 hợp đồng thuê tài chính với Công ty ALC II phục vụ cho việc kinh doanh. Tài sản thuê là 7 sà lan, tổng giá trị tài sản thuê tài chính hơn 55,6 tỉ đồng.

Sau khi ký các hợp đồng bán và nhận tài sản thuê, Chánh đã chiếm đoạt hơn 38,6 tỉ đồng của Công ty ALC II. Thủ đoạn của Chánh là bán tài sản cho Công ty ALC II, sau đó thuê lại. Nhưng khi Công ty ALC II thanh toán tiền mua, Chánh không giao tài sản và không cung cấp đầy đủ hồ sơ hợp lệ của số sà lan như cam kết với Công ty ALC II mà tiếp tục sử dụng để vận chuyển hàng hóa, rồi bán số tài sản này cho doanh nghiệp khác.

Nguyễn Hữu Mãng là Giám đốc Công ty Phương Thảo, trong thời gian từ tháng 11/2006 đến tháng 1/2008 đã ký 8 hợp đồng thuê tài chính với Công ty ALC II. Tài sản thuê là 84 xe ôtô các loại do Công ty ALC II đứng tên chủ sở hữu. Trong quá trình thực hiện hợp đồng thuê tài chính, Mãng đã tự ý bán, cầm cố 12 xe ôtô tại 4 hợp đồng thuê tài chính, gây thiệt hại cho Công ty ALC II hơn 5,2 tỉ đồng.

Như vậy, tổng số tiền mà Công ty ALC II bị 2 giám đốc Chánh và Mãng chiếm đoạt là hơn 43 tỉ đồng.

Phan Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI