Xem trực tuyến triển lãm ảnh "Khát vọng vươn lên"

11/08/2020 - 12:02

PNO - Nhân kỷ niệm 59 năm thảm họa chất độc da cam ở Việt Nam (1961-2020) và Ngày vì nạn nhân chất độc da cam 10/8, triển lãm ảnh "Khát vọng vươn lên" mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc về cuộc chiến tranh đã đi qua.

Triển lãm ảnh Khát vọng vươn lên do Trung tâm Hành động quốc gia Khắc phục hậu quả chất độc hóa học và môi trường, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia Khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Ban Chỉ đạo 701), Ủy ban Quốc gia Về người khuyết tật Việt Nam phối hợp tổ chức.

Ảnh lính Mỹ rải chất độc da cam trong chiến tranh Việt Nam
Lính Mỹ rải chất độc da cam trong chiến tranh Việt Nam. Ảnh tư liệu

Triển lãm được chia thành 7 chủ đề, gồm: Thảm họa chất độc hóa học, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, bạn bè quốc tế; Hành trình đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam; Việc xử lý chất độc hóa học tồn lưu sau chiến tranh; Vượt khó vươn lên và các phim tư liệu.

Nhiều bức ảnh giá trị được lựa chọn giới thiệu ở triển lãm lần này như bản đồ băng rải chất độc hóa học trong giai đoạn 1961-1971; hình ảnh quân nhân Mỹ phun rải chất khai quang bằng máy phun buffalo đặt trên xe bọc thép M.113; trực thăng Mỹ rải chất độc da cam/dioxin; hình ảnh rừng Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh), rừng Mã Đà (tỉnh Đồng Nai), làng dừa ở Bình Định, những khu rừng dọc đường Trường Sơn, những động vật, thảm thực vật bị tàn phá bởi chất độc hóa học và những người dân Bến Tre chết vì bị nhiễm chất độc hóa học... Những hình ảnh ấy ám ảnh bao người từng chứng kiến suốt nhiều năm sau khi chiến tranh đã đi qua.

Hành trình đòi công lý của nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cũng được kể lại khá đậm nét bằng những bức ảnh mang tính lịch sử.

Việt kiều và ngườ dân Pháp ủng hộ vụ kiện của bà Trần Tố Nga và các nạn nhân chất độc da cam tại Việt Nam
Việt kiều và người dân Pháp ủng hộ vụ kiện của bà Trần Tố Nga và các nạn nhân chất độc da cam tại Việt Nam

Một trong những ấn tượng đẹp nhất ở Khát vọng vươn lên hình ảnh những nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Dù cơ thể khiếm khuyết nhưng họ vẫn không thôi nuôi dưỡng ý chí, khát vọng vươn đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Dù ở chủ đề nào, các bức ảnh ở triển lãm cũng thể hiện rõ quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước, quân đội Việt Nam về cách giải quyết hậu quả chất độc hóa học do quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, và công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Đinh Thị Hoàng Lan làm thưo trên máy tính
Đinh Thị Hoàng Lan làm thơ trên máy tính

Công chúng có thể xem triển lãm ảnh Khát vọng vươn lên tại trang web trienlamdacam.vn, triển lãm cũng được giới thiệu trên Cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng, Trang thông tin điện tử của Binh chủng Hóa học, Văn phòng 701, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cục Bảo trợ Xã hội (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) và trang điện tử của các cơ quan báo chí quân đội.

PV

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI