Xem Đệ nhất mưu sinh, trân quý giá trị đồng tiền

09/08/2023 - 07:52

PNO - Không được quảng bá rộng rãi, không sở hữu dàn nghệ sĩ quá nổi tiếng nhưng chương trình Đệ nhất mưu sinh (VTV9 lúc 20g35 thứ Bảy hằng tuần) lại bất ngờ nhận được nhiều phản hồi tích cực của người xem.

Chương trình theo chân 2 người chơi chính là diễn viên Huy Khánh và Duy Khánh cùng các nghệ sĩ khách mời trải nghiệm làm những công việc lao động tay chân ở nhiều ngành nghề để mưu sinh. 

Qua 5 tập phát sóng với điểm đến đầu tiên là tỉnh Tây Ninh, các nghệ sĩ đã tìm hiểu và tham gia một số công đoạn của những nghề thủ công như làm muối ớt, bánh tráng phơi sương, làm nhang, các sản phẩm mây tre lá, bột khoai, hái sen…

Duy Khánh (trái) và Huy Khánh thực hành việc nướng bánh tráng
Duy Khánh (trái) và Huy Khánh thực hành việc nướng bánh tráng

Tây Ninh lâu nay nổi tiếng với đặc sản muối ớt và bánh tráng phơi sương, nhưng ít ai biết để làm ra 2 món ăn tưởng chừng đơn giản đó, người thợ phải rất vất vả. Miếng bánh tráng phơi sương phải nướng rồi mới phơi. Nhìn Huy Khánh vã mồ hôi, cay mắt trước sức nóng của lửa và ngồi cả buổi mới nướng xong 400 bánh để nhận số tiền công 40.000 đồng mới thấy trân trọng từng cái bánh tráng.

Khi học làm muối ớt, Duy Khánh mắt cay xè, chân bị phỏng vì sức nóng của ớt. Cũng với cái bánh tráng, khâu chụm củi làm bánh cũng cực không kém vì phải chở củi vào lò và ngồi canh để nhận tiền công 22.000 đồng/giờ. Sức nóng của lửa mạnh đến nỗi Duy Khánh đứng giữa trời nắng vẫn cảm thấy mát hơn đứng trước lò. 

Không chỉ được chứng kiến các công đoạn làm ra 1 thành phẩm, người xem còn được biết có những công việc phải làm vào những giờ giấc đặc thù. Chẳng hạn việc làm bột khoai, các công đoạn phải được thực hiện từ 2-6 giờ sáng với mức tiền công 120.000 đồng. Việc phải dậy sớm đội, vác những vỉ bột nặng đem phơi ngốn không ít sức lực người thợ.

Có những công việc, những vật dụng nhìn tưởng đơn giản, nhưng khi chứng kiến các khâu mới thấy nghề nào cũng có vất vả riêng, kiếm được đồng tiền không dễ. Như nghề làm nhang, 1 bó nhang giá chỉ 25.000 đồng nhưng để có thành phẩm hoàn chỉnh đòi hỏi không ít công sức. Tay dính màu, bị xóc dằm là chuyện thường. Ngay cả việc cột 1 bó nhang, nhìn Duy Khánh làm mới thấy không dễ và tiền công cột nhang chỉ 800 đồng/bó.

Trailer Đệ nhất mưu sinh:

 

Ở các công việc chân tay mà nghệ sĩ trải qua, tiền công lao động chỉ vài chục ngàn đồng/giờ nhưng việc nào cũng đổ mồ hôi, sôi nước mắt. Chỉ cần một chút mất tập trung, thiếu tỉnh táo là có thể gặp tai nạn. Vì vậy, nhìn các nghệ sĩ mừng rơn nâng niu từng đồng tiền kiếm được trong ngày, khán giả cũng vui lây. Thông qua tâm sự của những “người chủ” thuê mướn các nghệ sĩ làm việc, khán giả cũng cảm nhận được sự chịu thương chịu khó của người dân lao động; từ đó càng thêm trân trọng với từng món ăn, từng vật dụng sử dụng trong cuộc sống hằng ngày.

Sự mới mẻ của chương trình còn nằm ở chỗ các nghệ sĩ tham gia là những gương mặt mới với game show, truyền hình thực tế như diễn viên Huy Khánh, Duy Khánh, Lê Nhân (chị Cano), Quỳnh Lý… Họ không cần phải nghĩ ra các mảng miếng hài để góp vui cho chương trình mà tiếng cười tự bật ra từ cách nói chuyện thân tình, tính cách tếu táo lẫn các biểu cảm hài hước của họ khi phạm lỗi lúc làm nghề. Người xem được thấy mặt khác của nghệ sĩ, khi không còn hào quang mà chỉ có những khoảnh khắc lam lũ mưu sinh. Đây cũng là điều thú vị mà chương trình mang lại.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI