Xấu vì... nôn nóng làm đẹp sau sinh

15/11/2014 - 07:57

PNO - PN - Lăn muối, đốt lửa, chườm nước sôi để giảm vòng eo. Xông hơi thảo dược, bôi thuốc vào vùng kín để “cô bé” thu nhỏ, săn chắc... hàng loạt “chiêu” được các cơ sở làm đẹp quảng cáo rầm rộ. Và, đã có không ít phụ...

edf40wrjww2tblPage:Content

“Hỏa trị liệu” và các“tuyệt chiêu” thu nhỏ vùng kín

Nắm bắt nhu cầu tìm lại sắc đẹp, vóc dáng sau sinh, tại TP.HCM, nhiều cơ sở với dịch vụ làm đẹp, chăm sóc đua nhau mọc lên như nấm sau mưa. Được bạn đọc “mách nước”, chúng tôi tìm đến cơ sở W.C. (Q.5), được quảng cáo chuyên làm đẹp cho phụ nữ sau sinh. Dù đã đến đúng theo chỉ dẫn nhưng chúng tôi không tìm được cơ sở này, thay vào đó là một cửa hàng bán xe.

Sau ba cuộc điện thoại, nhân viên cơ sở mới xuất hiện, dẫn chúng tôi vào bên trong cửa hàng để lên được nơi làm đẹp. "Cơ sở" thật ra chỉ là một căn phòng nhỏ nằm trên gác. Vừa bước lên, đập vào mắt chúng tôi là la liệt hình ảnh của một số người mẫu nổi tiếng đang chăm sóc con được treo trên bảng ngay lối ra vào.

Xau vi... non nóng lam dep sau sinh

Quảng cáo làm đẹp vùng kín sau sinh

Một nhân viên tên L. đang mang thai tháng thứ năm tư vấn: “Dịch vụ làm đẹp sau sinh của tụi em làm tại nhà cho khách. Nếu muốn vòng bụng nhỏ lại thì chỉ cần sau sinh một tuần là làm được. Bên em có nhiều gói lắm, từ 350-690 ngàn đồng/lần, thời gian 70-150 phút. Bảo đảm sau 15 ngày quấn bụng sẽ giảm được 7-15cm”. Vừa nói, L. vừa nhìn chằm chằm vào người chúng tôi rồi cười lớn: “Cơ thể chị nhỏ sẽ giảm được nhiều hơn nữa. Ngày đầu tiên, nhân viên sẽ mang đến cho chị thảo dược để xông hơi, vuốt bụng, quấn bụng; dùng đai, chườm muối lên bụng”.

“Mới sinh xong, massage vết mổ liệu có bị nhiễm trùng không?” - một đồng nghiệp nữ đi cùng tỏ ra lo lắng, ngay lập tức L. hứa chắc như đinh đóng cột: “Chị an tâm, tụi em đã chăm sóc hơn 3.000 khách hàng sau sinh. Nhân viên sẽ vệ sinh vết mổ bằng cồn 700”.

Chưa giới thiệu xong “chiêu” giảm eo, L. lại khoe: “Ngoài thu gọn vòng bụng, tụi em còn có liệu pháp làm săn, gọn âm hộ. Nhiều người mẫu đến đây lắm”. Theo L., liệu trình mà cơ sở W.C. giúp sản phụ săn, gọn vùng kín là dùng thảo dược để xông. Thảo dược do cơ sở này tự sản xuất, gồm hơn 10 loại như quế, riềng, nhục đậu khấu, hương chanh… “Nếu sản phụ sinh mổ hoặc vết may tầng sinh môn chưa tốt thì chiếu đèn. Sức nóng của đèn sẽ làm co lại vùng kín, lành vết thương. Liệu trình săn vùng kín chỉ trong 10 ngày” - L. cam kết.

Xau vi... non nóng lam dep sau sinh

Lài đang giới thiệu kem bôi thu nhỏ âm đạo

Tương tự, chủ cơ sở làm đẹp sau sinh H. (đường Thống Nhất, Q.Gò Vấp) cũng tự giới thiệu từng đi học bên Pháp, Singapore về và đang làm quản lý thêm cho công ty D. chuyên làm đẹp, chăm sóc sau sinh cho các sản phụ. Thế nhưng khi chúng tôi xin được vào bên trong cơ sở này thì H. từ chối và đồng ý tư vấn ở… quán cà phê vỉa hè. Theo lời H., hiện cơ sở này có 27 nhân viên, 25 người là nữ hộ sinh, điều dưỡng và hai bác sĩ làm việc ở hai bệnh viện nổi tiếng tại TP.HCM.

Giới thiệu về “bí kíp” làm đẹp sau sinh, H. nói: “Em cam đoan trong 15 ngày quấn bụng bằng muối và thảo dược, sẽ giảm từ 8-15cm. Một ngày thực hiện 70-80 phút, gói 250-600 ngàn/ngày. Không giảm vòng eo em trả lại tiền. Nếu chị không tin, em sẽ cho địa chỉ khách hàng để chị liên hệ kiểm tra. Nếu sinh thường sau bảy ngày, sinh mổ sau hai tuần là làm được. Phải làm đúng, nhiều nơi làm không đúng bài, khiến khách bị sốc phải đi cấp cứu vì quá nóng”. Tuy nhiên, H. không tiết lộ thảo dược quấn bụng làm từ những nguyên liệu gì, chỉ nói đó là bí truyền và người dùng phải chịu được nóng, với cảm giác lâm râm ở bụng.

H. cho biết thêm: “Nếu muốn thu hẹp vùng kín, sản phụ cứ ngồi co lại, hít vô, hít ra… hiệu quả cực kỳ. Em đi học bên Pháp họ chỉ vậy đó. Nhưng mà, chị phải kết hợp xông thuốc Bắc của bên em nữa thì mới hiệu quả, chứ tập không, chẳng “xi-nhê” đâu”. Sau một hồi đắn đo, chúng tôi từ chối thì H. trấn an: “Mai em phải đi làm cho khách hàng bên Singapore. Tụi em hoạt động hơn bốn năm nay và trên 2.000 khách đến rồi đó”. Quá trình tìm hiểu thông tin, chúng tôi còn ghi nhận, một số cơ sở quảng cáo giảm eo bụng bằng “hỏa trị liệu” - tức là dùng cồn lỏng đổ lên khăn quấn quanh bụng rồi… châm lửa.

Ngoài các dịch vụ làm đẹp sau sinh, trên thị trường còn xuất hiện nhiều cửa hàng bán các loại kem bôi thu nhỏ vùng kín. Tiếp chúng tôi tại căn nhà khoảng 16m2 nằm lọt giữa con hẻm chật chội trên đường Trần Khắc Chân, Q.1, người phụ nữ tên Lài đẩy một tủ đựng nhiều loại mỹ phẩm ra và giới thiệu: “Một số phụ nữ sau sinh vùng kín bị dãn rộng, không chỉ giảm khoái cảm, có thể bị chồng chê mà còn khiến dễ mắc bệnh phụ khoa như viêm nhiễm, sa tử cung... Không cần phẫu thuật thẩm mỹ nguy hiểm và tốn kém, chỉ cần bôi kem là thắt chặt vùng kín”. Lài đưa ra hai sản phẩm kem bôi và nói là của Hàn Quốc sản xuất, giá 850 - 950 ngàn đồng và một loại của Mỹ, giá hai triệu đồng nhưng không có nhãn tiếng Việt. Theo Lài, chỉ cần bôi một - hai týp thì “cô bé” sẽ thu nhỏ.

Xau vi... non nóng lam dep sau sinh

L. (cơ sở W.C, quận 5) đang tư vấn các gói làm đẹp sau sinh

Lăn nước sôi 1000C để… tan mỡ bụng

Bệnh viện (BV) Từ Dũ TP.HCM vừa tiếp nhận sản phụ C.T.B.Kh. (26 tuổi, tỉnh Tiền Giang) bị phỏng bụng sau một ngày lăn nước sôi. Theo lời chị Kh., sau khi sinh được hai tuần, chị nghe bạn bè giới thiệu dịch vụ làm đẹp tại nhà bằng phương pháp chườm nước nóng sẽ nhanh chóng lấy lại vòng eo thon gọn. Ký hợp đồng xong, chị được một nhân viên nữ của cơ sở làm đẹp (ở Tiền Giang) đến nhà thực hiện giảm mỡ bụng. Bước đầu, nhân viên này nấu nước sôi 1000C đổ vào chai thủy tinh rồi bọc bằng lớp khăn mỏng, lăn qua lăn lại trên bụng khách hàng.

Ngay sau khi lăn, bụng chị Kh. bị phỏng. Các bác sĩ BV Từ Dũ đã dùng thuốc giảm đau, chống nhiễm trùng, làm mờ vết phỏng cho bệnh nhân. Theo các bác sĩ, sở dĩ chị Kh. bị phỏng nặng vì chai nước sôi tiếp xúc với vùng da bụng quá lâu, trong khi da bụng sau sinh bị nhão, nhận biết cảm giác nóng không nhạy như các vùng da khác. Hơn nữa, vùng da bụng sau sinh dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Dù được điều trị tốt nhưng bụng chị Kh. vẫn bị sẹo xấu suốt đời.

Cách đây không lâu, BV này cũng tiếp nhận một sản phụ 32 tuổi bị bỏng nhẹ vùng kín sau khi xông hơi nước nóng được nấu từ thảo dược. Theo các bác sĩ, vùng kín sau sinh rất dễ bị tổn thương, nếu không chăm sóc đúng khoa học sẽ để lại hậu quả nặng nề, nhất là bị nhiễm trùng.

BV Phụ sản Mêkông TP.HCM thường xuyên cấp cứu cho những sản phụ vừa sinh con vài ngày đã tìm tới các dịch vụ làm đẹp. ThS-BS Lê Văn Hiền, Phó giám đốc BV cho biết: “Việc chườm nóng có thể dẫn đến băng huyết do nhiệt làm cơ tử cung không co lại được, dẫn đến chảy máu. BV từng tiếp nhận những bệnh nhân sau sinh đã xuất viện về nhà nhưng sau đó phải nhập viện trở lại vì ra máu ồ ạt". Hỏi ra mới biết là sản phụ có chườm nóng với mong muốn giảm vòng 2. BV này cũng thường tiếp nhận những bệnh nhân bị phỏng da vùng bụng do chườm nóng, có trường hợp do nôn nóng giảm vòng 2 nên chườm nóng nhiều lần, làm da bị phỏng nhẹ lặp đi lặp lại, dẫn đến sạm và chai vùng da bụng.

Xau vi... non nóng lam dep sau sinh

Quảng cáo làm đẹp vùng bụng sau sinh

Trước hàng loạt ca cấp cứu của các sản phụ do làm đẹp sau sinh, TS-BS Lê Ngọc Diệp, giảng viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM, Trưởng phòng khám Da liễu cơ sở 2, BV ĐH Y Dược TP.HCM khẳng định: “Phương pháp giảm mỡ bụng bằng muối, thảo dược, đốt lửa, chườm nóng hoàn toàn phản khoa học. Những cách này không thể làm giảm mỡ, thậm chí có thể bị bỏng, nhất là cồn cũng là chất gây kích ứng da rất nhiều. Với y học hiện đại, không bao giờ bác sĩ thẩm mỹ đưa một phụ nữ mới sinh xong đi giảm mỡ bụng.

Thực tế, thai phụ tăng vòng bụng theo cơ chế sinh lý của cơ thể. Vùng bụng to sau sinh là quá trình tích tụ mỡ sau nhiều tháng mang thai để sau khi sinh con, mẹ có năng lượng dự trữ nuôi em bé. Vì vậy, sản phụ sau sinh muốn giảm cân, giảm vòng bụng thì cho con bú, kết hợp với tập thể dục vừa phải. Đặc biệt, những người có thể tạng gầy thì sau sinh sẽ sớm tìm lại vóc dáng”.

BS Nguyễn Thị Minh Tâm, Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ, BV Từ Dũ cảnh báo: “Sản phụ mới sinh không nên nôn nóng làm đẹp. Ngay cả những trường hợp hút mỡ bụng cũng không nên mà phải chờ ít nhất sáu tháng, khi cơ thể trở về bình thường. Lúc đó, BS sẽ đo được lượng mỡ dư thừa thật sự trong cơ thể để thực hiện phẫu thuật”.

Nói về liệu pháp thu nhỏ vùng kín, BS Lê Văn Hiền cho rằng, xông thảo dược, hơ than cho cơ sàn chậu co lại là điều không đúng vì cơ săn chắc chỉ nhờ vào tập luyện. Để cải thiện tình trạng này, phụ nữ cần phải tập cơ sàn chậu trong lúc mang thai và sau sinh (một trong những động tác tập cơ sàn chậu là bài tập Kegel).

BS Trần Văn Năm, Phó viện trưởng Viện Y dược học cổ truyền TP.HCM chia sẻ: Các biện pháp dùng hơi nóng từ các dược liệu, chiếu laser, xông hơi chỉ hỗ trợ chứ không phải là biện pháp điều trị thu nhỏ vùng kín. Để vùng kín thu nhỏ, khi các vết thương sau sinh ổn định, nên tập thêm phương pháp tập làm mạnh cơ sàn chậu như phương pháp tập dưỡng sinh của BS Nguyễn Văn Hưởng hay phương pháp Kegel.

 MINH PHÚC - THANH TOÀN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI