Xã cô lập vì virus Covid-19 tạm dừng hoạt động đông người, kể cả đám cưới

14/02/2020 - 17:11

PNO - Để hạn chế việc tập trung đông người, chính quyền địa phương cũng tuyên truyền cho người dân xã Sơn Lôi tạm dừng các hoạt động, kể cả lễ cưới.

Chiều ngày 14/2, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức buổi họp báo thông tin về tình hình phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp diễn ra tại tỉnh này. Bên cạnh đó nhiều thông tin về xã Sơn Lôi - nơi có hơn 10.000 dân đang cách ly cũng được giải đáp.

Buổi họp báo được tổ chức trong tình hình tại tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện 11 trường hợp dương tính với virus corona (Covid-19) và hiện tại, xã Sơn Lôi với hơn 10.000 dân của tỉnh đang trong tình trạng cách ly 20 ngày.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc - ông Bùi Huy Vĩnh cho biết, sau khi ghi nhận có 8 người trở về từ Vũ Hán, tỉnh đã có nhiều chỉ đạo kịp thời để chủ động phòng ngừa dịch bệnh lây lan. Đồng thời sử dụng nhiều biện pháp tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng bệnh cho người dân.

Thường trực Tỉnh ủy, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp, thống nhất các phương án giải pháp để công tác phòng chống dịch đáp ứng được yêu cầu chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ. Mục tiêu cuối cùng là khoanh vùng dập dịch thành công.

"Thời gian qua Vĩnh Phúc được đón nhiều đoàn của Trung ương về kiểm tra công tác phòng chống dịch. Các đoàn đã ghi nhận sự chủ động, kịp thời của các cấp, ban, ngành của Vĩnh Phúc. Phòng chống dịch là nhiệm vụ ưu tiên cao nhất của Vĩnh Phúc hiện nay", ông Vĩnh nói.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết từ ngày 23/1 tỉnh Vĩnh Phúc đã có chỉ đạo phòng, chống dịch, đến ngày 30/1 đã có cuộc họp khẩn cấp trong ngày đầu tiên đi làm của năm mới, khi đó chưa có trường hợp nào ở Vĩnh Phúc bị nhiễm.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Sở Y tế phát bieeru tại cuộc họp báo.
Ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại cuộc họp báo

"Sau khi nhận thông tin có trường hợp đầu tiên dương tính với Covid-19, tỉnh đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp, triển khai các biện pháp khoanh vùng tại những nơi có nguy cơ. Không chỉ huyện Bình Xuyên nơi có dịch xảy ra, tại các huyện khác cũng triển khai đồng bộ biện pháp phòng, chống", ông Hải nói.

Ông Hải cũng khẳng định tỉnh không chủ quan, đã có nhiều giải pháp đề phòng trong tiếp nhận, điều trị, kể cả trường hợp phải đưa bệnh viện dã chiến vào hoạt động. Ông này cũng khẳng định tại tuyến cơ sở là huyện Bình Xuyên có thể điều trị khỏi cho bệnh nhân nhiễm virus. 

Về thông tin tỉnh Phú Thọ đang cách ly 2 trường hợp là lái, phụ xe tiếp xúc với trường hợp nghi nhiễm bệnh tại huyện Bình Xuyên, lãnh đạo Sở Y tế khẳng định tất cả những người dương tính đều đã được cách ly từ trước. Vì vậy, hoàn toàn không có chuyện người bị cách ly lên xe khách như dư luận đã nêu.

Ông Lê Duy Thành - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, cho đến thời điểm hiện tại, các nhóm người tiếp xúc có nguy cơ đều đã được cách ly, giám sát. Với công nhân tại các cụm công nghiệp, khu lưu trú, là nhóm tiếp xúc gần nhất với những người trở về từ Vũ Hán, cũng là nơi tiếp xúc với những người đến từ Trung Quốc, tỉnh Vĩnh Phúc đã đảm bảo các lao động được đo thân nhiệt, nếu có dấu hiệu về dịch tễ đều được lập danh sách, gửi cơ quan y tế kiểm soát. 

"87.000 lao động vào khu công nghiệp làm việc, hàng ngày về với gia đình, nhưng vẫn được giám sát chặt chẽ", ông Thành khẳng định.

Một chốt gác tại xã Sơn Lôi, nơi có 10.000 dân được cách ly phòng dịch.
Một chốt gác tại xã Sơn Lôi, nơi có 10.000 dân được cách ly phòng dịch

Về việc cách ly tại xã Sơn Lôi, Ban chỉ đạo Vĩnh Phúc đã thành lập 12 chốt, do cơ quan công an là lực lượng nòng cốt. Tỉnh kiên quyết áp dụng các biện pháp về y tế với xã Sơn Lôi. Việc này cũng nhằm cô lập hoàn toàn khả năng lây nhiễm ra cộng đồng. HĐND tỉnh đã họp bất thường, quyết định hai mức hỗ trợ, 40.000 đồng với người dân xã Sơn Lôi, 60.000 đồng với người dân bị cách ly tập trung, 200.000 đồng/ngày cho lực lượng tham gia trực chốt.

Ngoài ra, để cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân khu vực cách ly, huyện Bình Xuyên đã chuẩn bị triển khai đầy đủ các biện pháp. Huyện đã chỉ đạo các cửa hàng, 8 đơn vị thương mại bố trí mỗi thôn có một điểm bán thực phẩm, các cửa hàng đều bán hàng đúng giá phục vụ cho người dân và được chính quyền giám sát chặt chẽ. Thêm vào đó, để hạn chế việc tập trung đông người, chính quyền địa phương cũng tuyên truyền cho người dân tạm dừng các hoạt động, kể cả lễ cưới. 

Ông Thành cũng thông tin, ngoài xã Sơn Lôi, các địa phương khác cũng đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Tỉnh Vĩnh Phúc đã trưng dụng trường Quân sự tỉnh với quy mô khoảng 200 giường để phục vụ cách ly tập trung, trưng dụng trường Văn hoá nghệ thuật tỉnh để xây dựng bệnh viện dã chiến, đã xây dựng xong, đề phòng nếu có dịch lớn.

Được biết, hiện tại tỉnh Vĩnh Phúc còn 73 trường hợp đang cách ly tại các cơ sở y tế. Số liên quan tiếp xúc gần là 339 trường hợp, 178 trường hợp đã được lấy mẫu theo dõi. Số trường hợp tiếp xúc gần nhưng đã qua 14 ngày theo dõi tiếp xúc có 194 trường hợp không có triệu chứng. 

An Vũ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI