Bệnh viện Anh xin lỗi vì vụ bê bối để hơn 200 trẻ sơ sinh tử vong

01/04/2022 - 21:36

PNO - Hơn 200 trẻ sơ sinh có thể sống sót nếu chúng được chăm sóc tốt hơn khi mới chào đời. Đó là một báo cáo về vụ bê bối thai sản lớn nhất nước Anh khiến chính phủ phải lên tiếng xin lỗi.

 

Báo cáo liệt kê một danh mục các trường hợp thất bại lặp đi lặp lại tại NHS Trust của Bệnh viện Shrewsbury và Telford trong khoảng thời gian 20 năm. ẢNH: BỆNH VIỆN SHREWSBURY VÀ VIỄN THÔNG NHS TIN TƯỞNG / FACEBOOK
Nhiều trẻ sơ sinh và bà mẹ đã tử vong do sự bất cẩn cũng như quá tự tin của các nhân viên hộ sinh 

Báo cáo liệt kê một danh mục gồm các trường hợp đáng tiếc tại Bệnh viện Shrewsbury và Telford NHS Trust trong khoảng thời gian 20 năm từ 2000 đến 2019. Trong đó, báo cáo khẳng định, nếu được theo dõi và chăm sóc tốt hơn, nhiều đứa trẻ và bà mẹ sẽ sống lâu hơn.

Theo thống kê, các trường hợp phổ biến nhất là trẻ sơ sinh chết lưu, chết ngay sau khi sinh hoặc bị tổn thương não nghiêm trọng. Điều này chỉ được cảnh báo vào năm 2017 sau khi tỷ lệ tử vong sơ sinh tăng cao tại các bệnh viện.

Báo cáo cũng tiết lộ rằng, 9/12 bà mẹ đã chết trong lúc chuyển dạ mà theo điều tra thì, nếu được sinh mổ ngay lập tức thay vì phải sinh tự nhiên thì họ sẽ có khả năng sống sót cao hơn.

Tác giả của báo cáo, chuyên gia phụ sản Donna Ockenden, nói rằng những bất trắc này đồng nghĩa với việc những tai nạn, sự cố nghiêm trọng đã diễn ra trong thời gian dài mà không được biết đến.

Bộ trưởng Y tế Sajid Javid cho biết: "Báo cáo cho thấy rõ ràng rằng chúng ta đã thất bại. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe là để giúp bạn và những người thân yêu của bạn nhưng những trường hợp này hoàn toàn ngược lại".

Ông Javid và các bệnh viện thừa nhận rằng, các bệnh viện đã không đạt tiêu chuẩn trong việc chăm sóc các bà mẹ và trẻ em, đồng thời họ cũng không có lòng nhân ái. Ông nói thêm, cảnh sát đang điều tra về khoảng 600 trường hợp khác nữa.

Báo cáo cũng chỉ ra, một số trẻ sơ sinh bị rạn xương sọ, gãy xương hoặc phát triển chứng bại não do chấn thương trong các ca sinh nở.

Các trẻ sơ sinh khác bị thiếu oxy và trải qua các chấn thương não đã thay đổi cuộc sống hoàn toàn. Theo thống kê, các trường hợp liên quan đến vấn đề này lên đến gần 1.600 sự cố.

Bà Ockenden cho biết, các nhân viên hộ sinh đã "quá tự tin" vào khả năng của mình, họ nhiều lần không theo dõi nhịp tim của trẻ sơ sinh và không cho sản phụ sử dụng thuốc đúng cách trong quá trình chuyển dạ.

Ở Anh, tỷ lệ sinh mổ luôn thấp hơn từ 8% - 12% so với sinh thường, và các nhân viên hộ sinh đã quyết tâm giữ tỷ lệ này ở mức thấp hơn, bất chấp những rủi ro.

Trong một số trường hợp, các sản phụ tử vong bị đổ lỗi trong cái chết của họ, trong khi gia đình không nắm hết được những gì đã xảy ra trong phòng sinh để lên tiếng.

Thảo Nguyễn (theo AFP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI