Vượt ngàn dặm xa uống ly trà huyền thoại

06/06/2022 - 06:12

PNO - Nếu đến Argentina chỉ để thưởng rượu thì bạn đã bỏ lỡ một loại đồ uống khác có từ thuở ban sơ và là huyền thoại của đất nước này - trà Yerba mate.

Là quốc gia đứng thứ sáu về sản lượng rượu vang hằng năm, cộng với các món mặn ngon… trên cả tuyệt vời như thịt nướng, thịt xông khói hay các món thịt bò thơm ngon từ phương pháp chăn nuôi truyền thống, đã khiến Argentina trở thành xứ sở hấp dẫn du khách. Nhưng nếu đến Argentina chỉ để thưởng rượu thì bạn đã bỏ lỡ một loại đồ uống khác có từ thuở ban sơ và là huyền thoại của đất nước này - trà Yerba mate.

Thu hoạch và chế biến Yerba mate
Thu hoạch và chế biến Yerba mate

Không ai biết Yerba mate (còn có tên gọi khác là erva mate hay mate) ra đời từ khi nào, chỉ biết đây là loại thức uống phổ biến nhất tại Argentina. Yerba mate được pha như trà với vị ngon như thể bạn đang nếm một thanh chocolate đắng. Người bản địa tạo ra Yerba mate bằng cách trộn lá khô của cây Ilex paraguariensis với nước nóng hoặc lạnh (gọi là mate nóng hay mate lạnh). Thông thường, hỗn hợp này được đựng trong quả bầu khô (guampa) và uống bằng ống hút bạc (bombilla). Người ta tin rằng chỉ những ai cực kỳ gắn kết về mặt tình cảm mới có thể cùng nhau uống Yerba mate trong một quả bầu khô.

Yerba mate được người Argentina đặc biệt yêu thích bởi nhiều công dụng hữu ích như: tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện các cơn co thắt cơ, giảm tình trạng mỏi cơ, có khả năng đốt cháy chất béo trong cơ thể để hỗ trợ giảm cân. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, trước khi tập thể dục, uống một viên nang chứa khoảng 1g Yerba mate xay sẽ đốt cháy được khoảng 24% chất béo với cường độ tập thể dục ở mức độ trung bình. Đó là lý do ngày nay, Yerba mate trở thành sản vật được ưa chuộng trên toàn cầu.

Lá cây Ilex paraguariensis được trồng trong các khu rừng nhiệt đới ở phía Đông Bắc tỉnh Misiones, nơi nổi tiếng với những con đường đất đỏ au giữa sắc xanh bạt ngàn và những cánh đồng trồng đu đủ trải dài hút mắt. Còn gì tuyệt vời hơn là lưu trú lại quê hương của loại trà nổi tiếng và thưởng thức nó trong không gian bản địa. 

Cách uống Yerba mate truyền thống
Cách uống Yerba mate truyền thống

Uống Yerba mate và đi thăm vườn quốc gia Iguazú, nơi có thác Iguazú lớn nhất thế giới, nằm giao giữa biên giới Argentina và Brazil là trải nghiệm khó quên trong đời. Misiones nổi tiếng với những ai ưa thích các môn thể thao mạo hiểm dưới nước hoặc trekking khám phá. Thiên nhiên sẽ không bạc đãi những ai biết chờ đợi và giữ gìn bằng cơ hội ngắm loài chim Toucan sặc sỡ và những đàn bướm nhiều màu chỉ có ở những khu rừng nhiệt đới khổng lồ.

Nếu không ưa chuộng các môn băng rừng lội suối, du khách có thể chọn dừng chân tại thành phố Oberá. Các bungalow tự phục vụ của Cabañas Doralia có nhà bếp đầy đủ tiện nghi, sân hiên BBQ, hồ bơi ngoài trời và cảnh đẹp ngoài vườn mang đến cảm giác thư giãn hoàn toàn. Quan trọng hơn, nơi này cách quán trà đạo kiểu Argentina - La Ruta Del Te - không xa. Du khách có thể ghé qua làm quen với các nhà sản xuất trà thế hệ thứ tư và uống thử Yerba mate có vị ngọt từ cây agave được phục vụ cùng bánh ngọt vào buổi chiều. 

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI