Vườn thú tại Kiev lo sợ trước cảnh bom đạn vô tình

08/03/2022 - 07:15

PNO - Các vườn thú thường chịu nhiều thiệt hại trong chiến tranh trên khắp thế giới. Tại thủ đô của Kiev, có một vườn thú đang tìm mọi cách bảo vệ những loài động vật giữa hỗn loạn.

Chú voi châu Á Horace sợ hãi những vụ nổ từ bom đạn đến nỗi nó cần được tiêm thuốc an thần. Những con ngựa vằn đang được giữ bên trong nơi trú ẩn sau khi chúng hoảng sợ trước tiếng pháo kích và chạy thẳng vào hàng rào. Cô vượn cáo Maya bị stress và đã bỏ rơi đứa con mới sinh của mình, khiến nó suýt chết.

Động vật ngày càng biểu hiện căng thẳng. Chúng thu mình lại trước những tiếng còi báo động không kích và những vụ nổ vang lên suốt cả ngày. Tiếng súng tiếp tục văng vẳng vào ban đêm.

Giám đốc Sở thú Kyiv Kyrylo Trantin an ủi Horace, một con voi châu Á 17 tuổi
Giám đốc Sở thú Kiev Kyrylo Trantin an ủi Horace, một con voi châu Á 17 tuổi

Lo sợ điều tồi tệ nhất - và tìm kiếm nơi trú ẩn khỏi các cuộc tấn công trong khu vực lân cận - khoảng 50 nhân viên đã chuyển đến cơ sở rộng lớn của vườn thú để chăm sóc những con vật suốt ngày đêm, mang theo khoảng 30 thành viên gia đình.

Họ ẩn nấp trong các khu trú ẩn tạm thời của vườn thú, đó là những chuồng chim và khu vực thủy cung chưa hoàn thiện. Nhưng những động vật lớn như voi hay hươu cao cổ không thể di chuyển xuống hầm ẩn náu.

Giám đốc sở thú, Kyrylo Trantin (49 tuổi) cho biết: “Những con vật không có không gian để trốn hoặc chạy. Một khi rời khỏi vườn thú, xung quanh chúng chỉ còn những con phố và xe tăng".

Hươu cao cổ Jambo, trái và Dguto, cả hai con đực 17 tuổi, tại vườn thú Kyiv vào ngày 4/3
Hươu cao cổ Jambo (bên trái) và Dguto, cả hai con đực 17 tuổi, tại vườn thú Kiev vào ngày 4/3

Ở phía đông thành phố Kharkiv, vườn thú Feldman Ecopark báo cáo rằng cơ sở vật chất của họ đã bị hư hại trong các cuộc giao tranh gần đây. Chủ vườn thú viết trên Facebook: “Một số con vật bị thương, một số khác bị giết. Giao tranh vẫn đang diễn ra trong khu vực Feldman Ecopark. Vì vậy, thật không may, con số tổn thất vẫn chưa phải là cuối cùng”.

Đây là cơn ác mộng mà Sở thú Kiev hy vọng sẽ tránh được. Một nơi trú ẩn động vật hoang dã bên ngoài Kiev đã chuyển một số động vật ra nước ngoài đến Ba Lan - bao gồm cả sư tử và hổ. Nhưng đó là một quá trình mà ông Trantin tin rằng sẽ rất khó khăn đối với những con vật lớn trong thời bình, chứ đừng nói là trong chiến tranh.

Nhận lời khuyên từ một giám đốc vườn thú đồng nghiệp ở Haifa, Israel, ông trữ thức ăn và vật liệu để xây dựng lại các khu chuồng trại trong trường hợp bị tấn công.

Với đôi tai khổng lồ và tính cách nhạy cảm của mình, Horace đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn lớn. Vì vậy, một nhân viên di chuyển đến chuồng của con voi đực 17 tuổi mỗi đêm, ngủ bên cạnh và trấn an nó khỏi bất kỳ tiếng nổ lớn nào. Khi Horace thức dậy trong sợ hãi, nhân viên sẽ cho nó ăn táo và trò chuyện cho đến khi con vật cảm thấy thư giãn.

Hiện tại, vườn thú có đủ nguồn cung thực phẩm trong kho cho khoảng hai tuần và hy vọng có thể duy trì nguồn hàng ổn định từ các nhà cung cấp của họ.

Chú khỉ đột tên Tony ở Sở thú Kyiv
Chú khỉ đột tên Tony ở Sở thú Kiev

Đối với vườn thú, mối quan tâm lớn nhất hiện nay là thiếu rau xanh. Vì vậy, các nhân viên đã trồng khu vườn của riêng họ, để cung cấp những bó rau tươi nhất mà họ có thể.

Ivan Rybchenko (33 tuổi) là một trong những người trông coi vườn thú vẫn có thể đến nơi làm việc bằng xe đạp. Anh chọn chống chọi bằng cách giữ cho những con vật này sống sót.

Tuy nhiên, Ivan vẫn lo lắng rằng những sự kiện nằm ngoài tầm kiểm soát của họ sẽ dẫn đến một bi kịch ở đây. Anh chia sẻ: “Tôi sợ rằng mọi loài động vật trong vườn thú đều có thể bị giết”.

Tony, một con khỉ đột 47 tuổi, đi lại trong khu chuồng trại của mình, vui mừng khi thấy Trantin và đồng nghiệp Valentina Dykoneva (50 tuổi) đem chà là, chuối và một chai Coca-Cola chứa đầy trà đến “chung vui”.

Ông Dykoneva nói, Tony không có vẻ gì lo lắng trước các vụ nổ, "nhưng tất nhiên cậu ấy nhớ người dân và du khách".

Con vượn cáo mới sinh, tên là Bayraktar, được một nhân viên vườn thú cho ăn
Con vượn cáo mới sinh, tên là Bayraktar, được một nhân viên vườn thú cho ăn

Tại một phòng gần đó, một con rắn đang cuộn tròn bên trong một cái bể nhỏ. Và trong một chiếc hộp nhỏ trên bàn, con vượn cáo hai ngày tuổi bám vào một mảnh vải mềm.

Không giống như anh chị em được sinh ra cùng ngày, chú vượn cáo không thể bám vào mẹ của mình sau khi sinh để được cho ăn. Vì vậy, cậu bé bị mẹ bỏ rơi, trong một động thái mà những người trông coi vườn thú cho là rất bất thường và có khả năng liên quan đến căng thẳng.

Để cứu chú vượn cáo sơ sinh, họ đã chuyển nó đến nơi chăm sóc, bắt chước hơi ấm của vượn mẹ bằng cách quấn vải và cho ăn sữa công thức qua ống tiêm. Sự xuất hiện của chú vượn cáo con này trong bối cảnh quá nhiều sự tàn phá "là một điều tích cực" mà cả vườn thú đều vui mừng.

Linh La (theo Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI