Vụ trưởng bị tố hầu đồng cầu thăng quan tiến chức: Đó không phải nghi thức hầu đồng!?

11/10/2016 - 16:35

PNO - "Đó rõ ràng không phải là hầu đồng, hầu đồng thì phải có khăn, có áo... đó không phải là hầu đồng", Trưởng Ban quản lý đền Bảo Lộc (tỉnh Nam Định) nói.

Ban quản lý đền Bảo Lộc lên tiếng!

Thông tin vụ việc cáo buộc ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế trong hơn 4 tháng qua đã đi hầu đồng 17 lần, lần gần đây nhất là hôm thứ 7 ngày 1/10.

Sáng 11/10 trao đổi với PV báo Phụ nữ TP.HCM, ông Đặng Bách Khoa – Trưởng ban quản lý đền Bảo Lộc (tỉnh Nam Định) cho biết:

"Gia đình nhà bác Tác có về làm lễ nhưng chắc chắn không phải hầu đồng. Cả gia đình nhà ông ấy đi, cầu sức khỏe, cầu bình an chứ không phải mình bác Tác. Dư luận nói rằng ông ấy đi công đức cả trăm triệu là không đúng. Đó rõ ràng không phải là hầu đồng, hầu đồng thì phải có khăn, có áo... đó không phải là hầu đồng.

Theo tôi nắm được, anh em họ hàng nhà ông ấy từ dưới Hải Hậu (Nam Định) lên thì đi bằng xe máy, có vợ chồng nhà ông đi ô tô thôi, chứ không phải ầm ĩ ô tô đâu!", ông Khoa nhấn mạnh.

Vu truong bi to hau dong cau thang quan tien chuc: Do khong phai nghi thuc hau dong!?
Vụ trưởng Bộ Y tế đi hầu đồng?

Theo ông Khoa, ngày lễ hội người ta hành hương, đi làm lễ thể hiện lòng tôn kính, cầu khẩn là chuyện bình thường, làm như thế gây ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư của ông. "Tôi chắc chắn rằng ông ấy không hầu đồng", ông Khoa khẳng định.

Được biết, sau vụ việc, gia đình hay bản thân ông Tác cũng không liên lạc gì với chúng tôi, mấy ngày hôm nay.

Trao đổi với PV, ông Đặng Huy Long, phụ trách viết Hán Nôm tại đền Bảo Lộc cũng tỏ ra bức xúc trước những thông tin mà một số báo đã đưa: "Những thông tin trên đều là sai sự thật và vu khống. Các đồ mang đến đền, ông ấy không làm mà toàn con cháu, người nhà mua lễ. Ông Tác chỉ là người tham dự còn người đứng lễ là anh cả ở quê".

Trước cáo buộc ông Phạm Văn Tác mua lễ 110 triệu đồng, đặt lễ 80 triệu đồng, ngoài ra, ông Long phủ nhận thông tin, trong vòng 4 tháng Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế đi lễ tại đền đến 17 lần, ông Long phủ nhận thông tin này.

Người phụ trách viết Hán Nôm tại đền Bảo Lộc khẳng định, thông tin này cũng hoàn toàn không đúng và nếu cần thiết, ông sẵn sàng ra làm chứng cho Vụ trưởng Tác: "Nếu cần thiết chúng tôi sẵn sàng làm chứng cho anh Tác. Chúng tôi chỉ muốn làm sao để công minh, chỉ nói sự thật và không được nói oan cho người khác", ông Long nhấn mạnh.

Không phải Vụ trưởng hầu đồng

Liên quan đến câu chuyện này, TS Nguyễn Quốc Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tôn giáo chia sẻ với báo chí cho biết đã tận mắt xem đoạn video lan truyền trên mạng. Từ những hình ảnh xem được, TS Tuấn khẳng định đây không phải là nghi thức hầu đồng như những cáo buộc trước đó trên một tờ báo.

"Nếu căn cứ thêm những hình ảnh đó thì không phải như vậy. Việc ông Tác đội mâm lễ trên đầu có phải chỉ riêng hầu đồng đâu. Hầu đồng thì bản thân ông Tác ít nhất khi cột lễ phải xuất hiện thanh đồng. Nhưng ở đây tôi không thấy thanh đồng nào cả.

Mặc dầu có cung văn nhà đền và người phụ lễ, nhưng thấp thoáng trong clip lại thấy người mặc y phục nhà sư, clip bị đứt quãng, chứng tỏ người quay không chuyên nghiệp và không biết mình đang quay gì, chỉ đoán là hầu đồng", TS. Tuấn nói.

Trước những tranh cãi vẫn còn đang diễn ra, TS Tuấn cho rằng Bộ Y tế và cá nhân ông Phạm Văn Tác phải trả lời rõ 2 câu hỏi từ dư luận.

"Niềm tin vào các tín ngưỡng làm sao chúng ta nói không được tin. Niềm tin tôn giáo là chuyện tự do theo quy định của hiến pháp đã đảm bảo rồi. Cái chính là với tất cả những thông tin như vậy, tôi đề nghị Bộ Y tế cùng với ông Tác làm rõ 2 điểm.

Thứ nhất, ông có sử dụng thời gian trong giờ làm việc để làm việc riêng hay không?

Thứ hai, với tiêu chuẩn của một Đảng viên công chức, số tiền lớn làm lễ như báo chí phản ánh có đúng không? Việc này có phải là một điều Đảng viên, cán bộ công chức không được làm hay không?", ông Tuấn nêu quan điểm.

Tân An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI