Vụ sản phụ tố Bệnh viện FV: Hội đồng chuyên môn khẳng định bệnh viện không vi phạm quy định khám chữa bệnh

11/03/2022 - 14:26

PNO - Hội đồng chuyên môn kết luận bệnh viện không vi phạm quy định khám chữa bệnh và không sai sót chuyên môn.

Bà H.A.H. (32 tuổi, ngụ quận 7, TPHCM) sinh con tại Bệnh viện FV từ ngày 14 đến 25/5/2021. Sau khi được đặt thuốc giục sinh, bà H. có cơn gò tử cung, vỡ ối. Khi cổ tử cung thai phụ mới mở 2cm thì nữ hộ sinh phát hiện dấu hiệu suy thai trên biểu đồ tim thai nên đã báo với bác sĩ Võ Triệu Đạt - người đã theo dõi toàn bộ thai kỳ của bà H. trước đó. Bác sĩ đã chỉ định mổ lấy thai khẩn cấp. Ca mổ diễn ra bình thường, em bé chào đời trong tình trạng khỏe mạnh.

Tuy nhiên, bà H. cho rằng bà đã có dấu hiệu xuất huyết khi đang giục sinh, nhưng bác sĩ không thăm khám kịp thời, khiến bà bị mất máu, hôn mê và suy thai, chứ không phải chỉ do băng huyết sau sinh. Bà cũng lo lắng về khả năng không thể sinh con được nữa.

Thai phụ đến thăm khám tại Bệnh viện FV. Ảnh: NA
Thai phụ đến thăm khám tại Bệnh viện FV - Ảnh: NA

 

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, đại diện Bệnh viện FV cho biết, ngày 10/3, Hội đồng chuyên môn với sự tham dự của các chuyên gia độc lập về sản khoa tại TPHCM đã được tổ chức để xem xét toàn diện quy trình khám chữa bệnh, chăm sóc sản phụ và chất vấn các bác sĩ liên quan để đưa ra kết luận khách quan nhằm giải quyết khiếu nại của bà H.

Theo kết luận của hội đồng, Bệnh viện FV không vi phạm quy định khám chữa bệnh, không có sai sót chuyên môn. Việc bác sĩ Võ Triệu Đạt chỉ định khởi phát chuyển dạ ở sau tuần 39 của thai kỳ là phù hợp, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19. Bác sĩ này cũng đã chỉ định mổ lấy thai kịp thời.

Việc băng huyết sau sinh do cổ tử cung bị đờ (tử cung người mẹ không thể co hồi lại) là một biến chứng sản khoa có thể xảy ra sau khi em bé ra đời và gây băng huyết. Bà H. rơi vào trường hợp tương tự.

Bác sĩ phải thực hiện thủ thuật thắt động mạch, truyền một lượng máu lớn để cứu sống bà H., đồng thời, giữ được tử cung để bảo toàn khả năng sinh đẻ sau này cho bà. Việc bà H. cho rằng sau này bà có khả năng không thể sinh thêm con là không chính xác.

Việc mất nhiều máu đã dẫn đến tình trạng sốc xuất huyết, gây nên suy thận cấp trong những ngày bà H. được theo dõi tại phòng chăm sóc đặc biệt chuyên sâu (ICU) của bệnh viện.

Do lo ngại bà H. có thể bị viêm bể thận cấp nên bác sĩ có đề nghị bệnh nhân tiếp tục nằm viện để điều trị thêm một đợt kháng sinh trong 14 ngày. Tuy nhiên, bà đã từ chối kế hoạch điều trị và xuất viện. Lo ngại của bác sĩ xuất phát việc bà H. có tiền sử nhiễm trùng đường tiết niệu tương tự với vi khuẩn đa kháng vào khoảng 4 tháng trước đó.

Hội đồng cũng kết luận Bệnh viện FV đã chẩn đoán kịp thời băng huyết sau sinh và xử trí phù hợp để cứu chữa cho bệnh nhân. Đây là một biến chứng có thể xảy ra ở bất cứ ca sinh nở nào và cũng là nguyên nhân tử vong hàng đầu ngay cả ở các nước phát triển. Bác sĩ Võ Triệu Đạt đã theo dõi hậu sản cho bệnh nhân hơn 2 tháng sau sinh và bệnh nhân đã hoàn toàn hồi phục. Bệnh viện cho biết sẽ báo cáo các nội dung kết luận của hội đồng chuyên môn cho Sở Y tế TPHCM.

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI