Vụ ngộ độc botulinum ở Bình Dương: Lấy 16 mẫu chả và pate chay kiểm nghiệm

29/03/2021 - 12:57

PNO - Ngày 29/3, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết cơ quan chức năng Bình Dương đã lấy 16 mẫu pate chay để kiểm nghiệm.

 

 

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa

Liên quan đến vụ 6 người ngộ độc pate chay, 1 người tử vong ở Bình Dương, ngày 29/3, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết cơ quan chức năng Bình Dương đã lấy 16 mẫu pate chay gồm chả (loại đóng gói túi hút chân không) và gửi đến Viện Vệ sinh y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh để kiểm nghiệm.

Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm yêu cầu các cơ quan kiểm nghiệm kiểm tra và làm rõ nhanh nhất nguyên nhân dẫn tới vụ ngộ độc này.

Hiện chưa xác định được loại pate chay liên quan vụ ngộ độc do những người nấu nướng đã vứt bỏ vỏ hộp sau bữa trưa ngày 20/3.

Theo báo cáo ban đầu, có rất nhiều loại pate và chả kiểu tương tự ở địa phương, có loại đóng túi hút chân không kiểu kinh doanh hộ gia đình, có loại đóng hộp và có nhãn hiệu, có loại chay, mặn, nhưng trong vụ ngộ độc này có 2 món là pate chay và chả được đặc biệt chú ý.

Cục An toàn thực phẩm cho biết ngoài Bình Dương, thời gian gần đây, ở Kon Tum cũng ghi nhận một số bệnh nhân nghi ngờ ngộ độc botulinum.

Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Trần Việt Nga cho hay, vi khuẩn clostridium botulinum sinh ra trong môi trường yếm khí. Vì thế, bất cứ sản phẩm nào đóng hộp (không riêng pate), thực phẩm hun khói, thực phẩm lên men yếm khí (thịt, cá ướp...), thực phẩm bảo quản trong môi trường yếm khí đều có thể sinh ra vi khuẩn này. Ngộ độc botulinum thường để lại hậu quả rất nặng nề, bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao hoặc ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe.

Phó Cục trưởng Trần Việt Nga cho biết: "Nguy cơ này không chỉ hiện hữu tại Việt Nam. Tổ chức Y tế thế giới cũng đã cảnh báo về trào lưu sử dụng túi "hút chân không" các hộ gia đình tự làm không đảm bảo an toàn thực phẩm, có nguy cơ gây ngộ độc, đặc biệt ngộ độc vi khuẩn yếm khí nguy hiểm như trong vụ pate chay”.

Chuyên gia Cục An toàn thực phẩm lưu ý, các hộ gia đình, cơ sở sản xuất thủ công không tự đóng gói, đóng kín thực phẩm (dạng hút chân không) để bảo quản trong thời gian dài. Vì những thực phẩm được đóng gói kín không đủ điều kiện công nghệ để tiệt trùng sẽ có nguy cơ sinh ra vi khuẩn yếm khí nguy hiểm.

Linh Trang

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI