Vụ nâng khống kit xét nghiệm tại Việt Á: Đã phong tỏa, thu hồi 1.600 tỷ đồng

03/03/2022 - 20:36

PNO - Theo Bộ Công an, tới nay đã thu hồi 1.600 tỷ đồng từ các bị can, đối tượng liên quan trong vụ việc vi phạm của Công ty Việt Á.

 

Trung tướng Tô Ân Xô thông tin, đã thu hồi 1.600 tỷ đồng liên quan tới vụ vi phạm tại Công ty Việt Á
Trung tướng Tô Ân Xô thông tin, đã phong tỏa, thu hồi 1.600 tỷ đồng liên quan tới vụ vi phạm tại Công ty Việt Á (ảnh VGP)

Tối 3/3, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, phóng viên đặt câu hỏi với Bộ Công an về kết quả điều tra bước đầu của vụ án Công ty Việt Á. 

Trả lời, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết, cơ quan điều tra (Bộ Công an) đã làm xuyên tết để thúc đẩy quá trình điều tra của vụ án Công ty Việt Á. Kết quả: 

Thứ nhất, Cơ quan điều tra (Bộ Công an) đã tiến hành ủy thác cho Cơ quan điều tra công an cấp tỉnh, thành phố tại 62/63 tỉnh, thành phố để tiến hành thu thập các tài liệu liên quan đến Công ty Việt Á bán kit xét nghiệm trực tiếp, gián tiếp cho các tổ chức, cá nhân, pháp nhân tại các địa phương để tập hợp, củng cố, xác minh, làm rõ đầy đủ hành vi của các đối tượng trong vụ án này.

Thứ hai, về thu hồi tài sản, đến nay, Cơ quan điều tra đã tiến hành phong tỏa kê biên, thu hồi tài sản của các bị can, các đối tượng có liên quan với số tiền hơn 1.600 tỷ đồng.

Thứ ba, thực hiện yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Cơ quan điều tra đang tích cực đẩy nhanh tiến độ điều tra, xác minh tại các bộ, ngành có liên quan để làm rõ hành vi sai phạm trong việc giao nhiệm vụ nghiên cứu, nghiệm thu, chuyển giao, cấp phép lưu hành sản phẩm, hiệp thương giá; thông tin, quảng cáo; tổ chức sản xuất; đánh giá chất lượng sản phẩm, việc mua bán sản phẩm... và các hành vi vi phạm pháp luật khác có liên quan đến vụ án.

Trước đó, tháng 12/2021, Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Phan Quốc Việt -  Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt Á, để điều tra về những sai phạm trong việc nâng khống giá bộ xét nghiệm COVID-19. Sau đó, hàng loạt sai phạm tại các địa phương liên quan tới công ty này được phát hiện. Tới nay, Cơ quan điều tra đã khởi tố nhiều lãnh đạo của CDC Bắc Giang, Thừa Thiên Huế, Bình Dương... Tổng cục Hải quan cũng đã thông tin về việc Công ty Việt Á nhập khẩu khoảng 3 triệu kit test nhanh trong vòng 3 tháng từ Trung Quốc với tổng trị giá gần 65 tỷ đồng và tiếp tục điều tra 7 công ty có liên quan. 

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI