Vụ hỗ trợ COVID-19 ở Đắk Lắk: Đề nghị thu hồi số tiền đã chi sai

18/09/2020 - 17:32

PNO - Cơ quan chức năng xác định, tại xã Cư Elang có nhiều hộ đã thoát nghèo trong năm 2019 nhưng vẫn được nhận hàng chục triệu đồng tiền hỗ trợ.

Tiền hỗ trợ vào nhà khá giả là có thật

Chiều 18/9, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Đắk Lắk đã ban hành báo cáo kết quả kiểm tra xác minh việc hỗ trợ COVID-19 tại xã Cư Elang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk theo thông tin phản ánh của báo chí.

Nội dung báo cáo cho biết, có 7 hộ đã thoát nghèo, có nhà cửa khang trang nhưng vẫn có tên trong danh sách cận nghèo và đã nhận tiền hỗ trợ COVID-19 mà báo chí phản ánh là đúng. Cụ thể, tại thông 6B, xã Cư Ea Lang có 4 hộ, với số tiền 10,5 triệu đồng/14 khẩu gồm: ông Ngân Văn Tiến được nhận số tiền 2.250.000 đồng/3 khẩu; Ngân Văn Tiệp, với số tiền 3 triệu đồng/4 khẩu; ông Triệu Kim Vượng, với số tiền 2.250.000 đồng/3 khẩu; hộ ông Trương Văn Thăng, với số tiền 3 triệu đồng/4 khẩu.

Ngôi nhà khang trang của hộ ông Hoàng Quốc Tiến
Ngôi nhà khang trang của hộ ông Hoàng Quốc Tiến

Tại buôn Vân Kiều (xã Cư Elang) có 3 hộ, với số tiền 9.750.000 đồng/13 khẩu. Trong đó, hộ ông Hoàng Quốc Tiến được nhận số tiền 3 triệu đồng/4 khẩu; hộ ông Lai Phúc Xuân 3.750.000 đồng/5 khẩu và hộ ông Hoàng Văn Lưu 3 triệu đồng/4 khẩu.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH, qua kiểm tra xác minh, cả 7 hộ nói trên đã thoát nghèo trong năm 2019. Do đó, Sở đề nghị UBND xã tiến hành thu hồi số tiền chi sai nêu trên, nộp trả ngân sách nhà nước theo quy định.

Đối với hộ ông Nông Xuân Chính (trú tại thôn Vân Kiều), có nhà cửa khang trang nhưng vẫn có tên trong danh sách hộ cận nghèo và đã nhận tiền hỗ trợ COVID-19 mà báo chí đã phản ánh, đoàn kiểm tra đến làm việc nhưng gia đình không hợp tác. Do đó, Sở LĐ-TB &XH đề nghị UBND xã tiếp tục tổ chức đi kiểm tra, xác minh, nếu hộ ông Chính không thuộc diện hộ cận nghèo tiến hành thu hồi, nộp trả cho ngân sách nhà nước theo quy định.

Hộ nghèo không được nhận hỗ trợ do bị bỏ sót

Đối với hộ bà Trương Thị Hoa (trú tại thôn 6B, xã Cư Elang) sống trong căn nhà tranh vách nứa tạm bợ, dột nát nhưng không được gia hạn hộ nghèo và không được hỗ trợ tiền COVID-19, báo cáo của Sở LĐ-TB &XH khẳng định, báo chí phản ánh đúng. Thời điểm rà soát năm 2019, ban tự quản thôn đã bỏ sót nên hộ bà Hoa không có tên trong danh sách hộ nghèo, do đó không thuộc đối tượng được hỗ trợ tiền COVID-19.

Tương tự, đoàn kiểm tra của Sở LĐ-TB&XH đã kiểm tra hồ sơ lưu tại UBND xã và thôn thì thấy, hộ ông Triệu Tiến Minh (chủ hộ) và bà Triệu Thị Tam (vợ ông Minh, trú tại thôn 6B) không có tên trong danh sách công nhận hộ nghèo năm 2019 của UBND xã trong khi chiếu theo quy định thì hộ ông Minh được công nhận hộ nghèo. 

Hộ bà Trương Thị Hoa không được nhận tiền hỗ trợ do bỏ sót
Hộ bà Trương Thị Hoa không được nhận tiền hỗ trợ do bỏ sót

Đối với hộ ông Hoàng Văn Đàn (trú tại thôn 6D, xã Cư Elang), được cấp giấy chứng nhận hộ cận nghèo tại địa phương từ năm 2018 – 2020 nhưng không được nhận tiền hỗ trợ, báo cáo của Sở LĐ-TB &XH nêu: “Qua kiểm tra thực tế, hộ ông Đàn có 2 ngôi nhà, 1 ngôi nhà xây cấp 4 được nhà nước hỗ trợ 45 triệu đồng cho nhà chính sách có công (năm 2014) với tổng diện tích 70m2 nhưng hiện nay ông Đàn không ở mà con trai ông cùng vợ con 4 thành viên đang ở. Ngôi nhà thứ 2 – nhà ngói 3 gian nền láng xi măng, thưng ván khoảng 80m, hiện ông Đàn cùng vợ con và mẹ liệt sĩ đang ở gồm có 8 khẩu.

Theo kết quả rà soát năm 2019 thì hộ ông Đàn không có tên trong danh sách hộ cận nghèo năm 2019.

Đoàn kiểm tra số 616 đã phối hợp với UBND xã Cư Elang để kiểm tra, xác minh thực tế tại hộ ông Hoàng Văn Đàn nhưng hộ ông Đàn không phối hợp làm việc”.

Nhà to đẹp vẫn được nhận tiền vì vay hàng trăm triệu

Riêng đối với hộ ông Ngân Văn Chia (sinh năm 1982, Phó trưởng thôn 6B, xã Cư Elang) sống trong ngôi nhà khang trang nhưng vẫn được nhận 4,5 triệu đồng/6 khẩu mà báo chí phản ánh, Sở LĐ-TB&XH cho biết, qua làm việc, ông Chia trình bày do căn nhà cũ đã quá dột nát nên gia đình ông cố gắng vay mượn tiền để xây dựng căn nhà mới này (nhà giá trị khoảng 300 triệu đồng). Trong đó, vay chương trình hỗ trợ nhà ở theo quyết định 33 là 25 triệu đồng, nhà nước hỗ trợ 4,5 triệu đồng, vay tín dụng 200 triệu đồng, còn công trình vệ sinh thì vay ngân hàng chính sách 12 triệu đồng. Số tiền còn lại gia đình gom góp và anh em cho mượn. 

Ngôi nhà của gia đình ông Ngân Văn Chia
Ngôi nhà của gia đình ông Ngân Văn Chia

Từ đó, báo cáo xác minh cho rằng, việc báo chí phản ánh hộ ông chia sống trong ngôi nhà khang trang nhưng vẫn được nhận tiền hỗ trợ COVID-19 là không đúng. Theo quy định thì hộ ông Chia thuộc hộ cận nghèo. Nhìn bề ngoài thì thấy ngôi nhà mới xây to đẹp hơn nhà khác, nhưng thực tế gia đình ông Chia đang vay ngân hàng 257 triệu đồng, nhà có 6 khẩu, được nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà ở theo quyết định 33 (Chương trình 167 giai đoạn 2).

Bên cạnh đó, báo cáo còn nêu, việc ông Chia đã phát ngôn với báo chí là không hề biết mình có tên trong danh sách nhận tiền COVID-19 là không đúng sự thật. Vì thời điểm rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2019 ông Chia là tổ phó tổ rà soát của thôn, đồng thời là thôn phó đã tham dự rất nhiều cuộc họp và tham gia công tác triển khai, lập danh sách. Ngoài ra, bản thân ông Chia là người trực tiếp đi nhận tiền hỗ trợ COVID-19 do bưu điện huyện chi trả và có ký nhận theo danh sách nhận tiền.

Ngoài những hộ dân nói trên, việc báo chí phản ánh nhiều hộ dân được vận động ký đơn “nhường” tiền hỗ trợ nhưng không được đoàn kiểm tra xác minh, làm rõ.

Đề nghị đánh giá, kiểm điểm những cá nhân, tập thể có liên quan

Trên cơ sở kết quả xác minh trên, Sở LĐ-TB&XH kiến nghị UBND huyện Ea Kar: Chỉ đạo UBND xã Cư Elang tiếp tục rà soát hộ nghèo, cận nghèo đối với 3 thôn, buôn (6B, 6D và buôn Vân Kiều); trường hợp nếu đã chi sai đối tượng hỗ trợ COVID-19 thì tiến hành thu hồi, nếu sót đối tượng thì tiến hành điều tra, xác minh, tiến hành lập danh sách đề nghị hỗ trợ COVID-19 bổ sung.

Đồng thời, tiến hành họp kiểm điểm những cá nhân, tập thể có liên quan trong công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2019 và việc rà soát, lập danh sách hỗ trợ COVID-19 sai, sót đối tượng.

Chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH huyện phối hợp với UBND xã Cư Elang tiếp tục rà soát hộ nghèo, cận nghèo đối với 7 thôn, buôn còn lại; nếu sót đối tượng đủ điều kiện hỗ trợ COVID-19 thì tiến hành lập danh sách đề nghị bổ sung; tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện trong việc rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2019 và việc rà soát, lập danh sách người thuộc hộ nghèo, cận nghèo hỗ trợ COVID-19. 

Mặt khác, Sở cũng kiến nghị UBND huyện tăng cường sự tham gia, giám sát của MTTQVN cấp huyện, xã, thôn, buôn. Ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về công tác rà soát hộ nghèo, cận nghèo và công tác chi trả hỗ trợ COVID-19; kịp thời phát hiện những trường hợp sai sót để xử lý theo quy định.

Văn Nguyên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI