Vụ đổi thép ở dự án chống ngập triều cho TP.HCM: Lãnh đạo Công ty Trung Nam BT gửi đơn tố cáo lên Bộ Công an

29/12/2018 - 11:00

PNO - Công ty cho rằng đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng dự án có hành vi phá hoại trong quá trình thực hiện giám sát, gây thiệt hại cho công ty.

UBND TP.HCM vừa có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn, giới thiệu đơn vị tư vấn độc lập, có đủ năng lực, kinh nghiệm về lĩnh vực thép cơ khí để kiểm định, đánh giá việc thay đổi vật liệu thép ở dự án chống ngập triều cho TP.HCM (tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng). Quyết định này được đưa ra sau một thời gian dài TP.HCM không tìm được hướng giải quyết phù hợp, đảm bảo tính pháp lý về vụ việc.

UBND TP.HCM cho biết, trong quá trình thi công công trình chống ngập, nhà đầu tư (Công ty TNHH Trung Nam BT 1547) có thay thế một số loại thép so với thiết kế.

Theo UBND TP.HCM, dự án chống ngập triều theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) với 6 cống kiểm soát triều lớn, lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam, có kỹ thuật và công nghệ phức tạp, đặc biệt là tiêu chuẩn thiết kế vật liệu chế tạo cửa van ngăn triều.

Vu doi thep o du an chong ngap trieu cho TP.HCM: Lanh dao Cong ty Trung Nam BT gui don to cao len Bo Cong an

Cống kiểm soát triều Tân Thuận là một trong những công trình thuộc dự án chống ngập triều cho TP.HCM có thay đổi loại thép, đang chờ kiểm định - Ảnh: L.N.

Hiện UBND TP.HCM đã giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, đánh giá lại dự án, làm cơ sở để phê duyệt điều chỉnh dự án, đảm bảo không tăng tổng mức đầu tư.

Trong một diễn biến khác, đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng dự án chống ngập triều cho TP.HCM (Liên danh Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt Việt Nam) bất ngờ có thông báo chấm dứt hợp đồng giám sát dự án này kể từ ngày 26/12/2018.

Trước đó, đơn vị này có thông báo sẽ dừng việc giám sát do Trung tâm Chống ngập TP.HCM (đơn vị được UBND TP.HCM ủy quyền ký hợp đồng với đơn vị tư vấn giám sát) còn nợ nhiều đợt thanh toán chi phí giám sát với số tiền hơn 13 tỷ đồng, gây nhiều khó khăn cho hoạt động giám sát và việc tính toán thuế VAT phải nộp cho Cục Thuế TP.HCM.

Chưa kể, khi dự án chống ngập dừng hoạt động (vào cuối tháng 4/2018), đơn vị này không được thông báo chính thức và hiện cũng không biết khi nào dự án tái khởi động để bố trí nhân sự cho hoạt động giám sát.

Dù đã dừng thi công hơn 6 tháng qua nhưng những vướng mắc ở dự án chống ngập lớn nhất TP.HCM vẫn chưa được giải quyết, đặc biệt là mâu thuẫn giữa đơn vị giám sát hợp đồng dự án với nhà đầu tư.

Theo nguồn tin của Báo Phụ Nữ TP.HCM, lãnh đạo Công ty Trung Nam BT 1547 có đơn tố cáo lên Bộ Công an, cho rằng đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng dự án có hành vi phá hoại trong quá trình thực hiện giám sát, gây thiệt hại cho công ty.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có công văn đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Trung tâm Chống ngập TP.HCM và một số sở, ngành cung cấp các tài liệu liên quan đến dự án nhằm phục vụ công tác điều tra.

Hoàng Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI