Vụ cá chết hoàng loạt: Lãnh đạo ăn cá, tắm biển trấn an người dân

01/05/2016 - 07:02

PNO - Ông Đinh cho biết, hiện tại, 12 thông số quan trắc nước biển đã đạt an toàn theo tiêu chuẩn Việt Nam

Tắm biển để khẳng định nước biển vẫn sạch

Chiều 30/4, ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Tĩnh đã cùng nhân viên cơ quan này và một số bạn bè xuống tắm biển và ăn hải sản tại biển Thiên Cầm, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Sau khi tắm xong ông Đinh cùng mọi người lên trên bờ ăn tối cùng các món hải sản như mực hấp, ngao nướng và cá hấp.

Ông Đinh cho biết, hiện tại, 12 thông số quan trắc nước biển đã đạt an toàn theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Cụ thể, kết quả phân tích cho thấy, các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép theo QCVN 10-MT:2015/BTNMT: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển, vùng bãi biển tắm, thể thao dưới nước.

Vào buổi sáng cùng ngày, tại Đà Nẵng, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng cũng xuống biển Phạm Văn Đồng (Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) tắm biển. Thấy lãnh đạo Sở TN&MT tắm, nhiều khách du lịch tỏ ra hết sức thích thú.

Vu ca chet hoang loat: Lanh dao an ca, tam bien tran an nguoi dan
Lãnh đạo Sở TN&MT TP Đà Nẵng tắm biển để khẳng định nước biển sạch. Ảnh: DV

Ông Nguyễn Điểu cho biết, trước các lo ngại của du khách về chất lượng nước biển dù kết quả kiểm nghiệm an toàn, lãnh đạo TP muốn mình là người tắm trước để thể hiện cho người dân biết biển Đà Nẵng thực sự an toàn như cam kết. Cách đây không lâu, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã công bố kết quả nước biển Đà Nẵng vẫn bình thường, không có vấn đề gì.

Trước đó, chiều ngày 29/4 ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TX Cửa Lò, Nghệ An cùng một số cán bộ khác đã xuống tắm biển Cửa Lò cùng với khách du lịch. Ông Dũng khẳng định rằng, việc tắm biển của mình và cán bộ TX Cửa Lò là “việc làm bình thường để người dân yên tâm chứ không hô hào, khẩu hiệu”.

Theo ông Dũng, tình trạng cá biển chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân ở một số tỉnh miền Trung không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của các ngư dân, tiểu thương buôn bán thủy hải sản mà còn ảnh hưởng đến các khu du lịch, bãi biển dọc miền Trung, trong đó có bãi biển Cửa Lò.

Ăn cá để chứng minh cá an toàn

Chiều 30/4, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng các sở ngành đã có buổi kiểm tra tại cảng cá Thọ Quang và ăn cá để người dân an tâm.

Vu ca chet hoang loat: Lanh dao an ca, tam bien tran an nguoi dan
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ ăn cá tại cảng cá Thọ Quang để dân an tâm. Ảnh: Đoàn Cường

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, cần có những cuộc kiểm tra bất ngờ, dán bảng công khai nguồn cá đã được kiểm soát, kèm theo dấu của Sở y tế, Sở công thương và Sở nông nghiệp. Tất cả phải được hoàn thành trong 3 ngày, không nghỉ lễ.

Ông Thơ khẳng định: “Cán bộ công chức phải làm gương. Tòa nhà hành chính của UBND thành phố yêu cầu căng tin phục vụ chỉ một món cá buổi trưa thôi, riêng giám đốc Sở phải làm gương, tôi cũng vậy. Văn phòng hỗ trợ thêm cho căng tin, ăn không sao thì bà con tin tưởng thôi”.

Sau buổi làm việc, ông Thơ cùng lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, lãnh đạo các ban ngành đã xuống cầu cảng của cảng cá Thọ Quang ăn thử món cá nục hấp để chứng minh cá sạch.

Vào buổi trưa cùng ngày, trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Bình, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cũng đã vào một nhà hàng ven biển để ăn cá và hải sản các loại.

Trước sự chứng kiến của nhiều nhà báo, phóng viên cùng nhân viên nhà hàng, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã ăn các món hải sản rất ngon lành. Bộ trưởng đặc biệt thích món cá mú hấp chua ngọt được các đầu bếp chế biến.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu các cơ quan báo chí truyền thông cần thông tin chính xác để người dân, đặc biệt là du khách đến các vùng biển xảy ra tình trạng cá chết hiểu rõ, tránh tâm lý lo ngại dẫn đến tẩy chay các loại hải sản có nguồn gốc rõ ràng.

Liên quan đến hiện tượng cá chết, phát biểu tại buổi họp báo công bố chương trình lễ hội Festival Huế năm 2016, ông Nguyễn Dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định:

"Ở Huế, hiện tượng cá chết cũng đã xảy ra, thêm vấn đề chất tạo nạc, hóa chất trong thức ăn chăn nuôi... UBND tỉnh đã họp bàn và có kế hoạch để thường xuyên kiểm tra các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn.

Chúng tôi cam kết bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các lãnh đạo cấp cao, và tất cả du khách đến với Huế. Nếu ai bị ngộ độc thực phẩm, tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm"

Ngày 29/4, tại buổi kiểm tra tình hình thiệt hại của ngư dân tại Quảng Bình, Quảng Trị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đang khẩn trương tính toán để có giải pháp hỗ trợ người dân một cách hiệu quả nhất.

Huy Bách (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI