Vụ buôn lậu hàng hiệu tại TPHCM: Khởi tố 2 nhân viên hải quan

16/08/2013 - 07:50

PNO - Ngày 15/8, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với 2 nhân viên hải quan KV4, ICD Phước Long là Nguyễn Bửu Quý (51 tuổi, ngụ quận Gò Vấp), Nguyễn Văn Sáng (46 tuổi, ngụ quận...

Theo kết quả điều tra ban đầu, Trần Anh Tuấn (Tuấn Trần, hiện đã xuất cảnh khỏi Việt Nam) tổ chức, điều hành đường dây kinh doanh các mặt hàng quần áo, giày dép chính hãng từ châu Âu được vận chuyển quá cảnh tại Hồng Công, sau đó nhập khẩu vào Việt Nam dưới dạng hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc để hạ giá trị thấp, nhằm mục đích trốn thuế nhập khẩu. Tham gia giúp sức cho Tuấn có Lê Hồng Đức (35 tuổi, ngụ quận 1) với nhiệm vụ được giao là tìm các công ty trong nước để nhập khẩu hàng hóa cho Tuấn.

Vu buon lau hang hieu tai TPHCM: Khoi to 2 nhan vien hai quan

Hàng hiệu gian lận xuất xứ bị bắt giữ

Cuối tháng 11/2012, thông qua pháp nhân của một công ty TNHH, Tuấn nhập số lượng lớn hàng thời trang mang nhãn hiệu Gucci và Dolce&Gabbana có xuất xứ từ Italia, nhưng trên tờ khai hải quan lại khai báo là hàng không nhãn hiệu, có xuất xứ từ Trung Quốc. Khi lô hàng trên được 4 xe tải chở về kho của cửa hàng Milano dưới tầng hầm Khách sạn Sheraton, quận 1 thì bị các trinh sát của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an TPHCM kiểm tra hành chính, phát hiện hàng hóa khai báo trên tờ khai hải quan khác với hàng hóa thực tế. Theo kết quả định giá, 1.253 món hàng gồm quần áo, giày, túi xách, thắt lưng... mang nhãn hiệu Gucci và Dolce&Gabbana bị bắt quả tang có giá trị 16 tỷ đồng; nếu khai báo đúng, số thuế phải nộp là 552 triệu đồng.

Ngày 2/4/2013, PC46 - Công an TPHCM bắt tạm giam Lê Hồng Đức về tội “Buôn lậu”. Lời khai của Đức và sự thừa nhận của Nguyễn Bửu Quý, Nguyễn Văn Sáng cho thấy lô hàng được nhập lậu trót lọt là do 2 nhân viên hải quan này có thiếu sót trong việc kiểm hóa lô hàng khi chỉ kiểm tra bao bì mà không kiểm tra chi tiết hàng hóa, nhãn hiệu theo quy định của Tổng cục Hải quan. Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Theo ÁI CHÂN (Sài Gòn Giải Phóng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI