Vụ ám sát ứng viên tổng thống chấn động ở Ecuador: Nghi phạm là người Colombia

11/08/2023 - 06:02

PNO - Cảnh sát cho biết 1 nghi phạm đã chết và 6 người khác bị bắt, trong vụ ám sát ứng cử viên tổng thống Ecuador Fernando Villavicencio gây chấn động dư luận, ngày 10/8.

 

Ứng cử viên tổng thống Ecuador Fernando Villavicencio phát biểu trong một cuộc vận động tranh cử ở Quito, Ecuador.
Ứng cử viên tổng thống Ecuador Fernando Villavicencio phát biểu trong một cuộc vận động tranh cử ở Quito, Ecuador

Vụ xả súng chết người xảy đến trong bối cảnh còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống, đã gây ra làn sóng phẫn nộ trên khắp quốc gia Nam Mỹ. Vụ việc khiến một số ứng viên khác phải tạm đình chỉ chiến dịch vận động và đưa vấn đề bạo lực gia tăng lên hàng đầu.

Cụ thể ông Villavicencio, một người lên tiếng chỉ trích tham nhũng và tội phạm có tổ chức, đã bị sát hại khi đang rời một sự kiện vận động tranh cử, tại một cơ sở giáo dục ở phía bắc Quito.

Văn phòng tổng chưởng lý cho biết nghi phạm đã chết vì vết thương trong một cuộc đấu súng là người Colombia. 9 người, trong đó có cả 1 nhân viên cơ quan lập pháp và 2 sĩ quan cảnh sát, đã bị thương.

Chính phủ cho biết nghi phạm đã chết vừa bị bắt vì tội sử dụng vũ khí vào tháng 7, đồng thời cho biết thêm rằng 6 người đàn ông bị giam giữ cũng thuộc các nhóm tội phạm có tổ chức. 

Sự tham gia của các công dân Colombia trong vụ giết người gợi nhớ đến vụ sát hại Tổng thống Haiti Jovenel Moise vào năm 2021. Ông đã bị 1 nhóm gồm 26 người Colombia và 2 người Mỹ gốc Haiti ám sát tại nhà riêng.

Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso cho biết vụ ám sát rõ ràng là 1 âm mưu phá hoại cuộc bầu cử, nhưng cuộc bỏ phiếu vẫn sẽ diễn ra như dự kiến ​​vào ngày 20/8, mặc dù nước này đang trong tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Tổng thống cũng đã yêu cầu Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ giúp đỡ trong cuộc điều tra và 1 phái đoàn sẽ đến nước này trong vài giờ tới.

Bạo lực ở Ecuador đã gia tăng trong những năm gần đây, đặc biệt là ở các thành phố dọc theo các tuyến đường buôn bán ma túy như Guayaquil và Esmeraldas, nơi người dân nói rằng họ đang sống trong sợ hãi.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI