Vụ 3 cây 'khủng' đi qua Đắk Lắk: Không bị phát hiện vì... lực lượng mỏng

21/04/2018 - 17:19

PNO - Báo cáo của cơ quan chức năng cho thấy, sở dĩ 3 cây “khủng” đi qua nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk mà không bị phát hiện là do “lực lượng còn mỏng”.

Liên quan đến vụ việc 3 cây “khủng” bị lượng CSGT Thừa Thiên - Huế phát hiện, bắt giữ vào tối 30/3, mới đây Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk đã có báo cáo “phản hồi thông tin báo chí việc xe chở 3 cây “khủng”, quá khổ, quá tải lưu thông trên các tuyến đường tỉnh Đắk Lắk”.

Báo cáo cho thấy, căn cứ vào dữ liệu trong thiết bị giám sát hành trình của 4 phương tiện vận chuyển cây “khủng” do Vụ An toàn giao thông - Bộ GTVT cung cấp thì vào ngày 22/3, tổ hợp đầu kéo BKS: 73C-034.64 và sơ mi rơ mooc BKS: 73R-003.38 chở cây quá khổ xuất phát từ xã Hòa Thắng (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) lưu thông ra tuyến Quốc lộ 26 xuôi xuống thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) rồi theo Quốc lộ 1 ra Bắc.

Đến ngày 26/3, tổ hợp đầu kéo BKS: 73C-046.45 và sơ mi rơ mooc BKS: 73R-002.01 chở cây quá khổ xuất phát từ xã Băng A Drênh (Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) lưu thông ra Quốc lộ 26 rồi xuôi xuống Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) theo Quốc lộ 1 ra Bắc.

Tiếp đó, ngày 28/3, xe tải chuyên dụng BKS 73C-028.80 chở cây quá khổ, quá tải xuất phát từ xã Tam Giang (huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) qua Quốc lộ 26 rồi xuống tỉnh Khánh Hòa ra Bắc.

Cùng ngày, tổ hợp đầu kéo BKS: 73C-021.48 và sơ mi rơ mooc BKS: 73R-003.82 chở cây quá khổ, quá tải xuất phát từ huyện Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) xuôi theo Quốc lộ 26 xuống tỉnh Khánh Hòa rồi theo Quốc lộ 1 ra Bắc.

Vu 3 cay 'khung' di qua Dak Lak: Khong bi phat hien vi... luc luong mong
Cây gỗ "khủng" đi qua nhiều tỉnh mới bị phát hiện.

Cũng theo báo cáo, vào những ngày diễn ra việc các xe vận chuyển cây “khủng” thì các Đội tuần tra, kiểm soát của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk không làm việc trên các tuyến đường này.

Báo cáo cho rằng, việc để cây “khủng” được vận chuyển từ các đường Tỉnh lộ ra Quốc lộ rồi ngược ra Bắc mà không phát hiện được để xử lý là có phần trách nhiệm của Thanh tra Sở.

“Nguyên nhân là do điều kiện làm việc của Thanh tra Sở còn quá hạn chế về nhân lực và phương tiện nên bố trí lực lượng còn “mỏng”; việc thanh tra, kiểm tra trên các tuyến đường không được liên tục. Do đó, không phát hiện được các xe vận chuyển các cây trên. Đồng thời, Thanh tra Sở không có hành vi bao che phương tiện chở các cây “khủng”, quá khổ, quá tải trên” – báo cáo nêu.

Bên cạnh đó, báo cáo của Công an tỉnh Đắk Lắk cho thấy, việc xử lý về xe quá khổ, quá tải, lực lượng cũng đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân tham gia kinh doanh vận tải cam kết chấp hành nghiêm các quy định. Lực lượng CSGT đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, do hiện nay trang thiết bị, phương tiện còn thiếu, thường xuyên bị hư hỏng; lực lượng còn mỏng, địa bàn rộng nên chưa thể khép kín được địa bàn.

Không chỉ vậy, các tài xế lái xe quá tải, quá khổ vẫn thường xuyên tìm cách trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng CSGT như: lợi dụng quá trình tuần tra, kiểm soát cơ động hoặc thời điểm bàn giao giữa các tổ tuần tra, đi vào ban đêm, đi vào đường nhánh, qua nhiều địa bàn, nhiều tuyến… nên không thể phát hiện các xe vận chuyển chở cây “khủng” lưu thông trên địa bàn. Qua công tác xác minh, đến nay chưa phát hiện cán bộ, chiến sỹ nào vi phạm, tiêu cực trong vụ việc.

Văn Nguyên

 
TIN MỚI