Vòng tròn Gạc Ma - Giá trị bất tử

29/06/2015 - 16:29

PNO - PN - Khởi từ cảm xúc trong câu chuyện của Thiếu tướng Lê Mã Lương (được kể lại trong cuốn sách Gạc Ma - Vòng tròn bất tử, dự kiến ra mắt đúng dịp kỷ niệm Ngày thương binh liệt sĩ 27/7), họa sĩ (HS) Bùi Lệ Trang đã vẽ nên bức...

edf40wrjww2tblPage:Content

* Tác phẩm hiện đã được đấu giá ở mức 400 triệu đồng 

 Tác phẩm đã có sức lan tỏa và giá trị vượt xa cả những kỳ vọng ban đầu. Thượng tọa Thích Thanh Phong, trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm đang giữ vị trí đấu giá ở mức cao nhất: 400 triệu đồng. “Có lẽ đây là cuộc đấu giá tranh ý nghĩa nhất từ trước đến nay. Tôi xin được tặng bức tranh quý giá này cho toàn thể dân tộc Việt Nam” - Thượng tọa Thích Thanh Phong chia sẻ.

Từ mức giá ban đầu 50 triệu đồng của tác giả cuốn sách - Thiếu tướng Lê Mã Lương, bức tranh Gạc Ma - Vòng tròn bất tử đã liên tục được đấu giá, sôi động và tăng vượt đầy bất ngờ.

TS Tô Văn Trường đã rất xúc động khi nói về tác phẩm này: “Bức tranh như một vòng hoa bất tử gửi đến các liệt sĩ Gạc Ma. HS Bùi Lệ Trang đã khéo léo thể hiện một trận chiến dưới dạng một vòng cung, một chiến lũy nước ở trung tâm bức họa. Biểu tượng “người chiến sĩ cầm cờ đỏ sao vàng, không vũ khí trong tay với trái tim rỉ máu” là phần thể hiện cảm xúc tinh tế nhất mà HS Bùi Lệ Trang muốn chuyển tải đến người xem.

Nó thể hiện ý chí sắt đá và tinh thần quật cường, bất diệt của dân tộc ta, không khuất phục trước bất kỳ kẻ thù nào. Đây cũng là thông điệp hòa bình của Việt Nam gửi cho thế giới thông qua hình ảnh đường chân trời hình vòng cung, biển xanh, mây trắng”.

Vong tron Gac Ma - Gia tri bat tu

Họa sĩ Bùi Lệ Trang (trái) cùng ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc First News - Trí Việt
bên bức tranh Gạc Ma - Vòng tròn bất tử

Gạc Ma - Vòng tròn bất tử được HS Bùi Lệ Trang sáng tác bằng chất liệu sơn dầu, trong vòng một tháng. Nhân vật trong tranh chính là chiến sĩ Trần Văn Phương, người đầu tiên hy sinh trong trận chiến Gạc Ma và để lại câu nói hào hùng trong âm vang của sóng: “Thà đổ máu chứ không để mất đảo”.

Câu nói ấy đã in vào tâm khảm của người HS vốn từ thuở thiếu niên đã thần tượng “những người chiến sĩ can trường của đất nước mình” như lời ông nói. “Tôi đã đọc rất nhiều tư liệu về trận chiến Gạc Ma, xem những thước phim và hình ảnh về các chiến sĩ. Tôi vẽ bức tranh như tiếng vọng từ trái tim mình. Nếu từ tác phẩm này có thể mang đến những phần quà cho gia đình các chiến sĩ thì còn hạnh phúc nào bằng” - HS Bùi Lệ Trang tâm sự.

Ông cũng đang ấp ủ những tác phẩm sơn dầu về hình ảnh chiến sĩ trong những cuộc chiến tranh biên giới. Bùi Lệ Trang bảo trong suốt mấy mươi năm làm nghề, đề tài này luôn thôi thúc ông. HS Bùi Lệ Trang ao ước ngày nào đó trong đời ông có thể hoàn thành được tâm nguyện mở một cuộc triển lãm các tác phẩm tranh sơn dầu về những người chiến sĩ trên nhiều mặt trận. Gạc Ma - Vòng tròn bất tử là một sự lan tỏa khởi đầu.

Từ một bức tranh ban đầu chỉ vẽ vì cảm xúc của HS Bùi Lệ Trang, bây giờ Gạc Ma - Vòng tròn bất tử đã trở thành một sự kiện giá trị được cả giới truyền thông nước ngoài quan tâm. Hiện tại, tác phẩm sơn dầu có kích thước 1,6m x 2,2m này vẫn còn đang tiếp tục được đấu giá đến ngày 24/7.

Ông Nguyễn Văn Phước - Giám đốc Công ty Văn hóa sáng tạo First News - Trí Việt cho biết, toàn bộ số tiền đấu giá sẽ dành tri ân gia đình 64 liệt sĩ đã hy sinh trong sự kiện bảo vệ đảo Gạc Ma vào ngày 14/3/1988.

Thiếu tướng Lê Mã Lương nói, ông vô cùng cảm động trước nghĩa cử này, bởi ông cũng là một người lính nặng nợ với Trường Sa - Hoàng Sa. Thiếu tướng Lê Mã Lương, đại diện Bộ Tư lệnh Hải quân và người đấu giá cuối cùng sẽ tham gia chuyến tri ân gia đình các liệt sĩ Gạc Ma và thăm đảo Trường Sa trong thời gian tới.

SONG GIANG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI