Vỡ động mạch chủ vì lốp xe ô tô phát nổ

06/09/2023 - 09:21

PNO - Sáng 6/9, bác sĩ Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết vừa cấp cứu một trường hợp tai nạn hy hữu, vỡ động mạch chủ trong lồng ngực do nổ lốp xe ô tô.

 

Nam thanh niên nguy kịch vì nổ lốp xe khi đang sửa chữa

Nam thanh niên nguy kịch vì nổ lốp xe khi đang sửa chữa

Nam bệnh nhân (18 tuổi, Ba Vì) làm nghề sửa chữa ô tô tại một gara ở quận Cầu Giấy, Hà Nội. Khi bơm xong, nạn nhân ngồi trên chiếc lốp để lắp lại nút van lốp thì không may chiếc lốp phát nổ. Vụ nổ khiến nạn nhân bị thành lốp đập mạnh vào thành ngực và ngất tại chỗ.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Nam (Khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực) cho biết, nạn nhân được chuyển tới từ một bệnh viện khác. Khi nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng đau tức ngực nhiều, có vài vết bầm tím trên thành ngực đoạn giữa xương ức và thở ô xy mask…

Các bác sĩ ngay lập tức cho nạn nhân làm những xét nghiệm cần thiết như siêu âm tim và CT thành ngực có tiêm chất cản quang để đánh giá chính xác những tổn thương do chấn thương ngực của nạn nhân. Kết quả cho thấy, nạn nhân bị tổn thương vỡ eo động mạch chủ sau chấn thương.

Các bác sĩ đã mổ cấp cứu, can thiệp để kiểm soát toàn trạng huyết động và các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Nam chia sẻ, vỡ eo động mạch chủ hiếm gặp và rất nguy hiểm. Có thể gặp trong những tai nạn có lực tác động rất lớn như vào lồng ngực như tai nạn ô tô hoặc ngã cao. Eo động mạch chủ là nơi dễ bị tổn thương nhất do eo động mạch chủ là vị trí tiếp giáp giữa phần cố định là quai động mạch chủ và phần di động là động mạch chủ xuống. Người bị vỡ eo động mạch chủ nếu không xử trí kịp thời thì nguy cơ tỉ lệ tử vong trong 6 tiếng đầu là 24%, và lên đến 50% trong 24 tiếng đầu đối với các chấn thương nặng.

Đây là căn bệnh hiếm gặp và nguy hiểm nhưng có thể chẩn đoán chính xác và phát hiện sớm thương tổn và để đưa kế hoạch điều trị, can thiệp, phẫu thuật kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang, chụp CT có thuốc cản quang, siêu âm tim qua thực quản...

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI