Vợ đòi ly hôn vì chồng xưng hô 'mày tao'

03/12/2019 - 19:34

PNO - Chuyện Liên nhất quyết ly hôn chồng làm cả công ty xôn xao. Vợ chồng cô lâu nay được nhiều người ngưỡng mộ vì lúc nào cũng quấn quýt bên nhau.

Khi biết nguyên nhân chia tay, mọi người càng ngạc nhiên hơn. Có người trách Liên chấp nhặt, chuyện bé xé ra to, nhưng có người lại ủng hộ.

Vợ chồng Liên yêu nhau từ thời sinh viên, trải qua nhiều sóng gió mới đi đến hôn nhân. Tùng - chồng Liên là một người tốt bụng nhưng tính tình nóng nảy. Đặc biệt, gia đình Tùng có hoàn cảnh khá phức tạp, ba mẹ ly hôn, từ nhỏ Tùng sống cùng bà nội ở khu chợ cá.

Vo doi ly hon vi chong xung ho 'may tao'
Xưng hô "mày - tao" khi cãi nhau khiến mâu thuẫn vợ chồng trở nên trầm trọng. Ảnh minh hoạ

Không biết có phải do lớn lên trong môi trường như thế mà Tùng có cách nói chuyện xưng hô hơi suồng sã. Liên kể, ngày còn yêu nhau, hai người suýt chia tay vì Tùng gọi người yêu là “mày”, xưng “tao”, trong một lần cãi vã. Nhưng sau đó Tùng thành khẩn xin lỗi, hứa sẽ không tái phạm nữa, Liên mới bỏ qua. Liên thề với lòng mình, nếu Tùng xưng hô như thế một lần nữa nhất định cô sẽ chia tay.

Sau từng ấy năm, Tùng giữ đúng lời hứa, dù xưng hô bừa bãi ở đâu nhưng với vợ luôn “anh em” ngọt ngào. Vậy mà, cách đây gần một tháng trong cơn nóng giận, Tùng đã chỉ tay vào mặt Liên hét lên: “Mày thích thì đi, chứ tao không đi”.

Nguyên nhân của xung đột khá đơn giản, nhưng cũng chỉ vì câu nói đó mà trở nên trầm trọng hơn. Hôm đó, bên nhà anh trai Liên tổ chức liên hoan mừng đầy tháng con trai. Tùng vốn không thích anh vợ do ngày trước bị phản đối chuyện tình cảm nên trong lòng không muốn đi.

Thay vì nói thẳng với vợ, Tùng lại đi nhậu với bạn để Liên chờ ở nhà suốt buổi chiều. Khi biết Tùng ở quán nhậu, Liên bắt xe đến để cả hai cùng đi. Trong men say, thấy vợ xuất hiện lại lèo nhèo chuyện muộn giờ nên Tùng quát thẳng vào mặt Liên.

Tất nhiên, sau khi tỉnh cơn say, Tùng hối hận vô cùng, liên tục xin lỗi vì cho rằng mình lỡ lời. Nhưng Liên uất nghẹn, cảm thấy mình bị tổn thương khi bị chồng xưng hô như thế trước đông đảo bạn bè.

Liên không chấp nhận tha thứ bởi nghĩ thói quen xưng hô “mày - tao” đã ăn sâu vào máu của Tùng, chỉ cần làm điều gì không vừa ý, anh có thể bật ra bất cứ lúc nào, nên Liên đòi ly hôn.

Cô sợ nếu tiếp tục cuộc hôn nhân với Tùng thì không biết sau này sẽ dạy dỗ con ra sao khi cha quen xưng hô kiểu đó. Bởi cách gọi nhau của vợ chồng chính là tấm gương để con cái nhìn vào và học theo. Và quan trọng hơn Liên cảm thấy thất vọng về người đầu gối tay ấp.

Bình thường, vợ chồng có thể gọi nhau bằng: anh em, ba mẹ, ông xã bà xã… đến khi cãi nhau, không điều khiển được cảm xúc có thể xưng hô “tôi - cô, anh - tôi” còn gọi “mày” xưng “tao” thực sự vượt giới hạn trong quan hệ vợ chồng.  

Vo doi ly hon vi chong xung ho 'may tao'
Sự thiếu tôn trọng nhau trong cách xưng hô sẽ trở thành một vết thương hằn sâu trong trí nhớ. Ảnh minh hoạ

Có thể mâu thuẫn sẽ được giải quyết sau đó nhưng sự thiếu tôn trọng nhau trong cách xưng hô sẽ trở thành một vết thương hằn sâu trong trí nhớ. Chưa kể, nếu việc xưng hô lặp lại nhiều lần sẽ trở thành một thói quen, khiến vợ chồng coi thường nhau.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng Liên quan trọng hoá vấn đề, xưng hô chỉ là cái vỏ bên ngoài, sự đối đãi bằng hàng động và tình cảm lâu bền mới quan trọng. Có người xưng hô ngọt ngào với vợ mà dối trá đi ngoại tình thì cũng không bằng một người nói năng cộc cằn, suồng sã, nhưng tình cảm chân thật.

So với những người chồng trăng hoa ngoại tình, thậm chí đánh đập vợ thì “lỗi” của Tùng chẳng thấm vào đâu cả. Xã hội thiếu gì những cặp vợ chồng hôm nay xưng hô “mày tao” đánh nhau sứt đầu mẻ trán hôm sau làm hoà, cười nói vui vẻ lại tiếp tục chung  sống.

Nhưng đối với người nhạy cảm như Liên thì chỉ tiếng mày tao ấy cũg khiến lòng tự trọng của cô bị tổn thương nặng nề. Hôn nhân vốn dĩ không có công thức chung cho tất cả. Tuỳ theo hoàn cảnh, mỗi người lại có một sự lựa chọn riêng, khó mà kết luận ai đúng ai sai.

Bích Trâm

\   

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI