Vợ chồng giống nhau do có chung tổ tiên

12/04/2017 - 16:30

PNO - Nghiên cứu này dựa trên dữ liệu về hệ gen trong gia phả của 879 người và bắt đầu từ năm 1948.

Nghiên cứ xuất bản trên tạp chí PLOS Genetics, cho thấy rằng mọi người có khuynh hướng chọn những bạn đời cùng nguồn gốc tổ tiên vì những nét giống nhau.

Nếu vợ chồng trông giống nhau, hay dân gian còn gọi là “hợp nhãn”, đó không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên hoặc do sở thích về những đặc điểm đặc biệt.

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng đôi vợ chồng thường trông giống nhau bởi vì chúng ta có xu hướng kết hôn với một người cùng tổ tiên.

Phát hiện trên có ý nghĩa rất quan trọng đối với các nhà nghiên cứu điều tra di truyền quần thể.

Vo chong giong nhau do co chung to tien
Trước đây mọi người thường có xu hướng ghép đôi cùng người sống tại cùng địa phương và do đó tương đồng nhau về mặt tổ tiên

Trong phần lớn lịch sử nhân loại, mọi người chọn mối ghép đôi từ khu vực địa phương. Điều này được gọi là endogam, hay những người sống gần nhau có nhiều khả năng chia sẻ cùng một tổ tiên.

Vì lý do này, qua nhiều thế hệ, ái lực của những người bạn đời giống hệt nhau đã tạo ra cấu trúc di truyền trong quần thể.

Có thể quan sát thấy sự khác biệt về dân số tạo ra bởi hai hình thức lựa chọn bạn đời: “hợp nhãn” hay “bù trừ”.

Nhóm nghiên cứu từ ba trường đại học hàng đầu tại Mỹ đã kiểm tra các hình mẫu hôn nhân qua nhiều thế hệ trong một cộng đồng dân cư địa phương.

Các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ nghiên cứu Framingham Heart Study, một dự án dài hạn bắt đầu từ năm 1948 với dữ liệu về hệ gen trong gia phả của 879 người.

Những người có nguồn gốc Bắc Âu, Nam Âu, và Ashkenazi ưu tiên chọn vợ hoặc chồng có cùng đẳng cấp, gia cảnh. Tuy nhiên, qua nhiều thế hệ, các cá nhân trở nên ít quan tâm đế việc chọn người cùng tộc.

Cấu trúc di truyền tạo ra bằng cách chọn bạn đời tương đồng về di truyền học đã giảm theo thời gian, hay nói cách khác xu hướng chọn người yêu “hợp nhãn” và “môn đăng hộ đối” ngày càng giảm theo thời gian.

Vo chong giong nhau do co chung to tien
Ngày nay, hôn nhân chú trọng vào cảm xúc, sự tự do và không còn giới hạn bởi địa lý

Hiểu được cấu trúc di truyền của quần thể là rất quan trọng khi tiếp cận các nghiên cứu về gen.

Sự giống nhau về mặt di truyền trong quần thể có thể dẫn đến khó khăn khi xác định các vùng gen có liên quan đến bệnh tật, đồng thời ảnh hưởng khả năng chẩn đoán di truyền.

Hiện tại, các tác giả mong muốn mở rộng phát hiện trên bằng cách quan sát thêm nhiều quần thể khác, cả ở Mỹ và trên toàn thế giới.

Linh La (Theo Medical News Today

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI