Vợ bị bỏng do chồng giác hơi chữa cảm cúm

04/01/2020 - 20:37

PNO - Thấy vợ bị cảm ho nhiều ngày không khỏi, người chồng giác hơi để điều trị cho vợ, không may lửa bốc cháy làm chị bị bỏng nặng.

Ngày 4/1, bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Phước Sang – Trưởng khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ - cho biết bệnh viện này vừa cấp cứu cho một phụ nữ tên Đ.T.H. 37 tuổi, bị bỏng do giác hơi chữa cảm cúm.

Nằm trên giường bệnh nhiều ngày, chị Đ.T.H. kể do thấy mệt mỏi, đau nhức trong người, nóng ho do cảm cúm. Thấy vậy, chồng của chị mua dụng cụ giác hơi ở chợ để điều trị cho vợ.

Do lâu ngày không làm việc này nên anh chồng lóng ngóng tay chân khiến ống giác hơi bắt lửa, cháy lan lên lưng vợ. Ngay sau đó, anh lấy mền dập lửa cho vợ rồi đưa vào Bệnh viện Đa khoa Quận Thốt Nốt cấp cứu.

Nữ bệnh nhân bỏng cả lưng do giác hơi
Nữ bệnh nhân bị bỏng nặng phần lưng do giác hơi chữa cảm cúm

Tiếp nhận nữ bệnh nhân trong tình trạng bỏng gần kín lưng, đau nhức, cử động khó… các bác sĩ lập tức vệ sinh vết thương, giảm đau, xử lý tránh nhiễm trùng cho chị. 

Sau 3 tuần điều trị, hiện vết thương trên lưng của bệnh nhân đã khô, đang phục hồi da non vùng bỏng. Tuy nhiên, chị vẫn được cách ly, hạn chế tiếp xúc để tránh nguy cơ nhiễm trùng, chích ngừa uốn ván theo phác đồ điều trị bỏng.

Bác sĩ Sang cho biết, theo y học cổ truyền, giác hơi có tác dụng trục ngoại khí, lưu thông khí huyết, tan ứ huyết, giảm đau. Trong dân gian, có nhiều kiểu giác hơi, thông dụng nhất là sử dụng cồn (90 - 95 độ), cũng là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố bị bỏng do giác hơi nhiều nhất. 

Hiện nay trên thị trường, ở các cửa hàng dụng cụ y tế, có bán bộ giác hơi chân không với giá khoảng 200.000 đồng, an toàn hơn so với các phương pháp giác hơi khác, nhất là dùng cồn.

Tuy nhiên, mọi người cần cẩn thận hơn để tránh xảy ra tình huống tương tự. Nhất là khi xảy ra sự cố bỏng, nhiều người bệnh tự ý điều trị theo các bài thuốc truyền miệng như cỏ mực, mạng nhện, kem đánh răng… làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và để lại sẹo xấu cho người bệnh.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI