Mẹ nằm than sau sinh cho đỡ lạnh, bé trai bỏng nặng

10/12/2019 - 12:54

PNO - Bé trai mới sinh bị bỏng độ 2 kèm theo nhiễm trùng máu sau khi được cho nằm than sau sinh với mẹ.

Ngày 10/12, bác sĩ Nguyễn Thị Kim Anh – Quyền trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM - cho biết bệnh viện này đang chữa trị cho bé Nguyễn Hoàng M.N. (sinh ngày 27/11/2019, ở tỉnh Bình Phước) bị bỏng nặng do nằm than sau sinh với mẹ.

Bệnh nhi được chuyển viện từ tỉnh vào khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 2 vào ngày 5/12 trong tình trạng sốt cao, bụng chướng, lừ đừ; đặc biệt vùng lưng bị sưng nề, đỏ.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ xác định bé N. bị bỏng độ 2, kèm theo nhiễm trùng máu.

Me nam than sau sinh cho do lanh, be trai bong nang
Vùng lưng bị bỏng độ 2 của bé N. 

Chị Nguyễn Thị B. – mẹ của bé N. kể, do thấy trời trở lạnh nên đốt than để dưới giường sưởi ấm cho hai mẹ con.

Ngày đầu tiên, bé N. khóc và sốt nhẹ, được mẹ dỗ nên nín. Sang ngày thứ 2, bé sốt cao và liên tục không giảm; bụng chướng to, khóc nhiều, sờ vào da lưng thấy cứng.

Sang ngày thứ 3 nằm than, bé bỏ bú, khóc dữ dội nên gia đình không cho bé nằm than và chở vào Bệnh viện thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước. Bé được chẩn đoán bị viêm ruột, sưng mô, phải chuyển lên tuyến trên.

Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Anh cho biết, vùng lưng của bé N. bị bỏng nặng nên nổi bóng nước, có vùng da bị hoại tử. Các bác sĩ phải tiến hành rạch da dẫn mủ ra ngoài, cho bệnh nhi dùng kháng sinh. Dự kiến phải mất từ 20-30 ngày, vết thương ở lưng bé N. mới có thể lành.

Me nam than sau sinh cho do lanh, be trai bong nang
Bác sĩ rạch da để lấy mủ ra bên ngoài, sau đó dùng kháng sinh để trị nhiễm trùng cho bé N. 

Bé N. là trường hợp bị bỏng nặng nhất do nằm than mà khoa Sơ sinh tiếp nhận. Có nhiều trường hợp tương tự nhưng không bị bỏng nặng như bé N.

Bác sĩ Kim Anh lý giải da trẻ sơ sinh rất mỏng, dễ bị tổn thương. Việc mẹ nằm than sau sinh dễ dàng làm bé bị bỏng; trong khi trẻ lại không biết nói nên mẹ sẽ không biết con đang bị bỏng. Nguy hiểm hơn, bé có thể bị ngạt nếu nằm than trong phòng kín.

Các bác sĩ khuyên các gia đình tuyệt đối không đốt than sưởi ấm cho trẻ. Mẹ có thể giữ ấm cho con bằng cách cho trẻ mặc quần áo ấm, đội nón hoặc đeo vớ…

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI