Virus SARS-CoV-2 có thể "ẩn trốn" trong cơ thể người đến 230 ngày

26/12/2021 - 20:34

PNO - Một nghiên cứu ở Mỹ mới đây cho thấy, virus SARS-CoV-2 gây ra COVID-19, có thể lây lan trong vòng vài ngày từ đường hô hấp đến tim, não và hầu hết mọi hệ thống cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên, nó cũng có thể tồn tại trong nhiều tháng.

Các nhà khoa học tại Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) cho biết, họ phát hiện ra rằng mầm bệnh có khả năng tái tạo tốt trong tế bào người, ngoài đường hô hấp. Những gì họ mô tả là phân tích toàn diện nhất cho đến nay về sự phân bố và tồn tại của virus trong cơ thể và não.

Các kết quả này được công bố trực tuyến ngày 25/12 trong một bản thảo đang được xem xét để xuất bản trên tạp chí uy tín Nature. Theo đó, việc chậm thanh lọc virus khỏi cơ thể là một nguyên nhân tiềm năng dẫn tới những triệu chứng dài dẳng ở những người khỏi bệnh hay còn được gọi là COVID kéo dài. Các tác giả nghiên cứu cho rằng việc hiểu cơ chế mà virus tồn tại, cùng với phản ứng của cơ thể  hứa hẹn sẽ giúp cải thiện việc chăm sóc cho những người mắc COVID-19.

Sars-CoV-2 RNA đã được phát hiện trong não của tất cả sáu bệnh nhân khám nghiệm tử thi đã chết hơn một tháng sau khi phát triển các triệu chứng
SARS-CoV-2 đã được phát hiện trong não của tất cả sáu bệnh nhân đã chết hơn một tháng sau khi phát triển các triệu chứng

Tiến sĩ Ziyad Al-Aly, Giám đốc trung tâm dịch tễ học lâm sàng thuộc Hệ thống chăm sóc sức khỏe St Louis ở Missouri, người đã dẫn đầu các nghiên cứu riêng biệt về tác động lâu dài của COVID-19 cho biết: “Đây là công việc đặc biệt quan trọng. Từ lâu, chúng tôi đã vò đầu bứt tai và đặt câu hỏi tại sao COVID-19 kéo dài dường như ảnh hưởng đến nhiều hệ cơ quan như vậy. Bài báo này làm sáng tỏ và có thể giúp giải thích tại sao di chứng COVID-19 kéo dài có thể xảy ra ngay cả ở những người bị cấp tính nhẹ hoặc không có triệu chứng".

Các phát hiện vẫn chưa được xem xét bởi các nhà khoa học độc lập và chủ yếu dựa trên dữ liệu thu thập từ các trường hợp tử vong do COVD-19 chứ không phải bệnh nhân bị COVID kéo dài hoặc "di chứng sau cấp tính của SARS-CoV-2".

Xu hướng lây nhiễm của virus SARS-CoV-2 với các tế bào bên ngoài đường hô hấp và phổi đang là một chủ đề có nhiều tranh luận, với một số nghiên cứu cho những kết quả trái ngược nhau về khả năng này. Nghiên cứu mới nhất kể trên được thực hiện ở NIH tại thành phố Bethesda, bang Maryland (Mỹ), dựa trên việc lấy mẫu và phân tích các mô được lấy trong quá trình khám nghiệm tử thi của 44 bệnh nhân qua đời sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2 trong năm đầu đại dịch ở Mỹ.

Xu hướng lây nhiễm COVID-19 bên ngoài đường hô hấp và phổi đang được tranh cãi, với nhiều nghiên cứu cung cấp bằng chứng cho và chống lại khả năng này. Nghiên cứu được thực hiện tại NIH ở Bethesda, Maryland (Mỹ) dựa trên việc lấy mẫu và phân tích rộng rãi các mô được lấy trong quá trình khám nghiệm tử thi trên 44 bệnh nhân đã chết sau khi nhiễm coronavirus trong năm đầu tiên của đại dịch ở Mỹ.

Tiến sĩ Daniel Chertow, người điều hành bộ phận mầm bệnh mới nổi của NIH, và các đồng nghiệp của ông đã viết. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện RNA SARS-CoV-2 dai dẳng ở nhiều bộ phận của cơ thể, bao gồm các vùng trên toàn bộ não, trong khoảng thời gian 230 ngày sau khi bắt đầu có triệu chứng.

Các tác giả cho biết: “Kết quả của chúng tôi cho thấy mặc dù gánh nặng cao nhất của SARS-CoV-2 là ở đường hô hấp và phổi, nhưng virus có thể phát tán sớm trong quá trình lây nhiễm và lây nhiễm các tế bào khắp toàn bộ cơ thể, bao gồm cả não bộ”.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nhiễm trùng hệ thống phổi có thể dẫn đến giai đoạn virus xâm nhập vào máu sớm, trong đó vi rút hiện diện trong máu và được gieo mầm khắp cơ thể, bao gồm cả qua hàng rào máu não, ngay cả ở những bệnh nhân bị nhẹ hoặc không triệu chứng.

Các tác giả cho biết, việc thanh thải virus kém hiệu quả hơn trong các mô bên ngoài hệ thống phổi có thể liên quan đến phản ứng miễn dịch yếu bên ngoài đường hô hấp. RNA của SARS-CoV-2 đã được phát hiện trong não của tất cả 6 bệnh nhân khám nghiệm tử thi đã chết hơn 1 tháng sau khi phát triển các triệu chứng và trên hầu hết các vị trí được đánh giá trong não của 5 bệnh nhân, bao gồm một bệnh nhân tử vong 230 ngày sau khi có triệu chứng mắc COVID-19.

Chuyên gia Al-Aly cho biết việc tập trung nghiên cứu vào nhiều vùng não đặc biệt hữu ích: “Nó có thể giúp chúng tôi hiểu được sự suy giảm nhận thức thần kinh hoặc "sương mù não" và các biểu hiện tâm thần kinh khác của chứng COVID kéo dài. Chúng ta cần bắt đầu nghĩ về SARS-CoV-2 như một loại virus toàn thân có thể khỏi ở một số người, nhưng ở những người khác có thể tồn tại trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng và tạo ra COVID kéo dài", ông nói.

Nguyễn Thảo (theo Bloomberg)

 

 

 

 

 

 

Từ khóa viruscovidvacxin
 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi