Virus corona dễ lây lan trong môi trường bệnh viện

20/06/2013 - 10:53

PNO - Một nhóm chuyên gia nghiên cứu bệnh truyền nhiễm cảnh báo loại virus corona mới có nguồn gốc từ Trung Đông (gọi tắt là MERS), từng gây ra 38 ca tử vong kể từ khi bùng phát cuối năm ngoái, đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với các...

 Trong nghiên cứu mới công bố trên tạp chí uy tín New England Journal of Medicine, nhóm nhà khoa học của Arập Xêút, Mỹ, Canada và một số nước khác khẳng định hội chứng viêm hô hấp cấp Trung Đông do loại virus này gây ra không chỉ lây từ người sang người, mà còn từ các bệnh nhân sang môi trường bệnh viện.

Các nhà khoa học cho biết hội chứng MERS cũng có nhiều điểm giống như bệnh SARS (Hội chứng viêm đường hô hấp cấp).

Virus corona de lay lan trong moi truong benh vien

(Ảnh minh họa/Nguồn: AFP/TTXVN)

Giáo sư Trish Perl của trường y thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ), thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết kết quả điều tra cho thấy hai căn bệnh "có những điểm giống nhau khó tin", vì cả hai "đều là những virus rất nguy hiểm và dễ lây truyền từ người sang người, thậm chí từ cơ sở y tế này đến cơ sở y tế khác."

Họ đã phát hiện ra rằng việc chuyển viện hoặc chuyển khoa của 9 bệnh nhân vào thời điểm mới phát dịch có thể là nguyên nhân khiến nhiều người khác bị lây nhiễm.

Mặc dù chưa xác định được cơ chế MERS lây lan, nhưng các nhà khoa học cho rằng bệnh nhân đang nằm trong các khu điều trị có hệ miễn dịch rất yếu và dễ bị tổn thương trước sự xâm nhập của các loại vi khuẩn hay virus, trung chuyển qua chính các nhân viên y tế.

Một phát hiện khác được ghi nhận là bệnh MERS, mặc dù có số người mắc thấp hơn bệnh SARS, có tỷ lệ tử vong cao hơn nhiều lần, lần lượt là 48% và 8%. Tuy vậy, tỷ lệ này chắc chắn sẽ giảm khi phát hiện ra nhiều ca hơn, kể cả các ca mới có triệu chứng nhẹ.

Hội chứng MERS gây các triệu chứng ho, sốt và viêm phổi, đã lan từ vùng Vịnh sang Pháp, Đức, Italy, Tunisia và Anh. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã có ít nhất 38 người chết trong số 64 ca nhiễm bệnh.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI