Việt Nam xuất hiện biến chủng mới BA.2.75, Bộ Y tế yêu cầu rà soát số liệu mắc COVID-19

16/08/2022 - 09:44

PNO - Để tránh các địa phương bổ sung số ca mắc COVID-19 số lượng lớn, không phản ánh đúng tình hình, Bộ Y tế đề nghị rà soát kỹ số liệu báo cáo.

 

Bộ Y tế đề nghị rà soát số liệu, thông báo cấp độ dịch trước tình trạng số ca COVID-19 đang gia tăng và có sự xuất hiện nhiều biến chủng mới
Bộ Y tế đề nghị rà soát số liệu, thông báo cấp độ dịch trước tình trạng số ca COVID-19 đang gia tăng và có sự xuất hiện nhiều biến chủng mới

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có văn bản khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý, báo cáo các trường hợp mắc COVID-9.

Theo Cục Y tế dự phòng, hiện tình hình dịch COVID-19 đang có chiều hướng gia tăng số ca mắc trên thế giới và Việt Nam. Tại Việt Nam đã ghi nhận sự xuất hiện các biến thể phụ mới của Omicron (BA.4, BA.5, BA.2.75, BA.2.12.1) với khả năng lây nhanh; nhất là thời gian vừa qua cả nước ghi nhận trung bình khoảng 2.000 ca mắc mới mỗi ngày, số ca mắc đang có xu hướng gia tăng trở lại.

Ngoài ra, một số địa phương thông báo bổ sung số ca mắc với số lượng lớn dẫn đến không phản ảnh đúng tình hình dịch, khó khăn cho việc nhận định, dự báo, đánh giá tình hình dịch. 

Điển hình như, Sở Y tế Hải Phòng đăng ký bổ sung 402.830 ca, Thái Nguyên đăng ký bổ sung 152.485 ca, tiếp đó Nghệ An bổ sung hơn 4.400 ca... 

Để tiếp tục chủ động phòng, chống dịch hiệu quả, Cục Y tế dự phòng đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên rà soát số liệu và báo cáo kịp thời, không để tình trạng báo cáo bổ sung số ca mắc với số lượng lớn dẫn đến không phản ảnh đúng tình hình dịch, khó khăn cho việc nhận định, dự báo, đánh giá tình hình dịch. 

Các địa phương tiếp tục thực hiện khai báo lấy mã số bệnh nhân trên hệ thống cấp mã số tự động của Bộ Y tế ngay sau khi có kết quả xét nghiệm phát hiện trường hợp mắc COVID-19.

“Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn, nhất là sự xuất hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2; thường xuyên đánh giá cấp độ dịch để kịp thời điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị quyết số 128/NQ-CP; tăng cường giám sát phát hiện sớm, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh, hạn chế các trường hợp chuyển bệnh nặng, tử vong”, Cục Y tế dự phòng nêu rõ. 

Cục Y tế dự phòng cũng đề nghị các địa phương tuân thủ chế độ thông tin báo cáo và khai báo đầy đủ các trường hợp mắc COVID-19 ngay sau khi có chẩn đoán đảm bảo trong vòng 24 giờ theo quy định về Cục Y tế dự phòng, để kịp thời tổng hợp báo cáo.

Biến thể BA.2.75 hiện xuất hiện tại trên 20 quốc gia và nổi lên như một tâm điểm lây lan tại Ấn Độ. Đây là dòng biến thể tiến hóa từ biến thể phụ BA.2 của Omicron, và bắt đầu lan rộng vào đầu năm 2022.

Các nhà nghiên cứu ở Ấn Độ đã giải mã trình tự gen hơn 1.000 mẫu của biến thể từ tháng 5/2022. Theo Shahid Jameel, một nhà virus học tại Đại học Oxford (Anh), khoảng 2/3 số ca mắc mới hiện nay là do BA.2.75 gây ra.

Tom Wenseleers, một nhà sinh vật học tiến hóa tại Đại học Công giáo Leuven ở Bỉ, cho biết biến thể này dường như có lợi thế lây truyền “khá lớn” so với BA.5 ở Ấn Độ. “Điều này chắc chắn sẽ gây ra một làn sóng lây nhiễm”, ông nói và lưu ý rằng số ca nhiễm được xác nhận đang tăng lên trên khắp Ấn Độ, trong khi số ca nhiễm thực tế có thể cao hơn nhiều.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI