Việt Nam và Đông Nam Á bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu

01/03/2022 - 06:46

PNO - Báo cáo mới của IPCC cho biết Đông Nam Á là một trong những khu vực trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu.

Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) cho biết: "Với sự nóng lên toàn cầu đang diễn ra, trẻ em ngày nay ở Nam và Đông Nam Á sẽ phải chứng kiến ​​thiệt hại gia tăng đối với các khu định cư ven biển và cơ sở hạ tầng do lũ lụt gây ra bởi mực nước biển dâng, thiệt hại rất cao ở các thành phố Đông Á".

Báo cáo cũng kết luận nếu sự nóng lên toàn cầu vượt quá ngưỡng 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, tác động của biến đổi khí hậu có thể nghiêm trọng hơn, nhất là các khu định cư ven biển trũng thấp. Tuy nhiên nếu giới hạn sự nóng lên toàn cầu ở ngưỡng 1,5 độ C sẽ giúp thế giới tránh được tác động khí hậu khắc nghiệt hơn.

Đông Nam Á thuộc khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu
Đông Nam Á thuộc khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu

Benjamin Horton, Giám đốc Đài quan sát Trái đất của Singapore tại Đại học Công nghệ Nanyang, nhận định ảnh hưởng lớn nhất của mực nước biển dâng sẽ được cảm nhận ở châu Á, do số lượng người sống ở các vùng trũng khá lớn. Điển hình như Trung Quốc, Bangladesh, Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia và Thái Lan là những nơi có nhiều người sinh sống nhất trên những vùng đất được dự báo là dưới mực nước dâng ven biển trung bình hàng năm vào năm 2050.

Ông nói thêm, sáu quốc gia trên cũng chiếm khoảng 75% trong số 300 triệu người trên đất liền đối mặt với tình trạng dễ bị tổn thương vào giữa thế kỷ này.

Báo cáo của IPCC cũng cho thấy rủi ro đối với các thành phố ven biển và các khu định cư dự kiến ​​sẽ tăng lên "ít nhất một bậc" vào năm 2100, nếu không có kế hoạch đáng kể nào để đối phó với cuộc khủng hoảng.

Tuy nhiên nước biển dâng không phải là mối đe dọa duy nhất mà Đông Nam Á phải đối mặt.

Nhà khoa học khí hậu Winston Chow, Đại học Quản lý Singapore, một trong những tác giả tham gia vào báo cáo IPCC, cho biết ASEAN đã phải hứng chịu nhiều tác động liên quan đến biến đổi khí hậu, chẳng hạn như lũ lụt, hạn hán, nắng nóng đô thị cũng như mất đa dạng sinh học và môi trường sống.

Một người dân đang phơi quần áo ở thành phố Bais, vài ngày sau khi siêu bão Rai đổ bộ vào các khu vực miền nam và miền trung của Philippines,
Người dân đang phơi quần áo ở thành phố Bais, vài ngày sau khi siêu bão Rai đổ bộ vào các khu vực miền Nam và miền Trung của Philippines, tháng 12/2021

Tiến sĩ Chow cho biết: "Những tác động hiện tại này được dự báo sẽ trở nên tồi tệ hơn trong tương lai, đặc biệt là khi nhiệt độ bề mặt toàn cầu vượt quá ngưỡng 1,5 độ C".

Tiến sĩ nói thêm, Trái đất ấm hơn cũng có khả năng các khu vực của ASEAN - chẳng hạn như các thành phố dọc theo thượng nguồn sông Mê Kông - sẽ bị suy giảm nguồn nước ngọt. Năng suất cây trồng cũng có thể giảm khi biến đổi khí hậu gây ra các hiện tượng cực đoan như lũ lụt, hạn hán và lốc xoáy nhiệt đới.

Nếu các thành phố và quốc gia muốn giảm thiểu những rủi ro khí hậu như vậy thì việc thích ứng là điều cần thiết để giảm thiểu tổn thất và thiệt hại trong tương lai. Tuy nhiên IPCC cũng chỉ ra, tại châu Á, những trở ngại đối với việc thích ứng với khí hậu bao gồm quản trị manh mún, phản ứng chậm, thiếu tài chính...

Thu Hương (theo Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI