Việt Nam phát hiện ca song thai cùng trứng nhưng khác gene thứ 2 trên thế giới

09/11/2022 - 16:23

PNO - Theo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, đây là lần đầu tiên và ca thứ 2 trên thế giới ghi nhận song thai cùng trứng, khác gene.

 

Hy hữu song thai cùng trứng nhwgn khác kiểu hình và gene, lần đầu ghi nhận tại Việt Nam (ảnh minh họa)
Hy hữu song thai cùng trứng nhưng khác kiểu hình và gene, lần đầu ghi nhận tại Việt Nam (ảnh minh họa)

Ngày 9/11, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết vừa phát hiện một ca hy hữu, hiếm gặp. Đó là song thai cùng trứng nhưng khác nhau kiểu hình và kiểu gene. 

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, đây là lần đầu tiên cơ sở này phát hiện và là ca thứ 2 được ghi nhận trên thế giới.

Theo y văn, song thai cùng trứng giống nhau hoàn toàn về kiểu gene và kiểu hình, tức là "giống nhau như hai giọt nước". tuy nhiên với ca song thai chung bánh rau, hai buồng ối mà bệnh viện này phát hiện lại khác nhau về giới tính và bộ nhiễm sắc thể.

Cụ thể, thai phụ (23 tuổi), mang thai lần đầu tự nhiên. Siêu âm ở tuần thứ 8 phát hiện chung một bánh rau, hai buồng ối. Tuần 16, thai phụ đến thăm khám tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội vì có một thai phù. Sau khi hội chẩn, siêu âm và chọc ối, bác sĩ phát hiện thai A (nữ) bị phù, kiểu gene nữ Turner (bộ nhiễm sắc thể 45,X). Thai B (nam) bình thường về mặt hình thái, kiểu gene nam (46,XY).

Siêu âm ở tuần thứ 18 cho thấy sự xấu đi của thai nữ, thai nam cũng có ảnh hưởng về sức khoẻ sinh sản, tỷ lệ thai bị lưu rất cao. Sau khi được các bác sĩ, chuyên gia về di truyền tư vấn, gia đình bệnh nhân xin đình chỉ thai nghén tự nguyện.

Sau khi thai ra, các bác sĩ tiếp tục lấy mẫu máu cuống rốn của 2 thai để xét nghiệm kiểm chứng và chứng minh 2 thai này chung 1 trứng nhưng có kiểu gene khác nhau.

Với kết quả trên, Bệnh viện Phụ sản khẳng định vẫn có một số trẻ song thai cùng trứng không giống nhau 100% về kiểu gene và kiểu hình. Ca bệnh này đã cung cấp một góc nhìn hoàn toàn mới, sâu và rộng hơn cho ngành di truyền học và ngành sản phụ khoa. Bởi theo PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, các thầy thuốc cần thận trọng hơn trong chẩn đoán, điều trị và tư vấn về di truyền vì không thể "lấy thai này suy ra thai kia" trong trường hợp song thai cùng trứng.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI