Người phụ nữ mang song thai nhiễm COVID-19 suýt chết do không tiêm vắc xin

16/11/2021 - 17:45

PNO - Mang song thai được 32 tuần tuổi, chị L. rơi vào nguy kịch do dương tính với SARS-CoV-2. Trước đó, chị L. từ chối tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

 

Bác sĩ Thắng thăm khám cho chị L., ảnh Thiên Chương
Bác sĩ Thắng thăm khám cho chị L. - Ảnh: Thiên Chương

Mang song thai 32 tuần tuổi, chị N.T.L. (27 tuổi, ở quận 12) lo ngại tiêm vắc xin ngừa COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến thai nhi nên chần chừ.

Không may, ngày 1/11 chị có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và được điều trị tại một điểm thu dung bệnh nhân COVID-19. Đến ngày 8/11, chị L. tiếp tục sốt ho, khó thở nên được chuyển đến Bệnh viện Hùng Vương điều trị. Tại đây chị L được các bác sĩ cho thở oxy, dùng thuốc kháng đông, kháng virus.

Theo bác sĩ Hồ Viết Thắng - Trưởng khu K1, khu Điều trị COVID-19, Bệnh viện Hùng Vương - biết chị L. mang song thai qua thụ tinh trong ống nghiệm, các bác sĩ càng cố gắng cấp cứu mẹ con chị hơn. Tuy nhiên, sang ngày 9/11, tình trạng sức khoẻ của thai phụ càng chuyển biến xấu hơn, khó thở tăng dần, nồng độ oxy trong máu giảm. Chị được chuyển sang thở oxy lưu lượng cao, ban đầu có cải thiện nhưng đến tối thì rơi vào nguy hiểm.

Rạng sáng hôm sau, cả 2 thai nhi xuất hiện tình trạng nhịp tim giảm. Ê-kíp bác sĩ trực chẩn đoán các bé bị suy tuần hoàn nhau thai do mẹ bị COVID-19 nguy kịch. Lãnh đạo bệnh viện tiến hành hội chẩn khẩn và quyết định mổ bắt con cho chị L. ngay.

Hiện tại sức khỏe của chị L. và hai bé trai đã ổn định, ảnh Thiên Chương
Hiện tại sức khỏe của chị L. và 2 bé trai đã ổn định - Ảnh: Thiên Chương

“Chỉ trong vòng 10 phút sau khi được lãnh đạo bệnh viện thống nhất, chúng tôi đã tiến hành ca mổ ngay tại khu K1. 2 bé trai, mỗi bé khoảng 1,6kg đã chào đời an toàn và được chuyển đến khoa Nhi để được chăm sóc. May mắn, 2 bé đều âm tính với SARS-CoV-2”, bác sĩ Thắng nói.

Về phần chị L., chị phải tiếp tục thở máy trong 5 ngày. Sau đó, tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân dần cải thiện ngoạn mục. Chiều 16/11, chị đã được cai máy thở.

Bác sĩ CK2 Bùi Thị Thuỷ Tiên - Trưởng khoa Sơ Sinh - cho biết cả 2 bé bị suy hô hấp do bệnh màng trong non tháng cần được chăm sóc đặc biệt. Cả 2 không thể tự thở nên phải được bóp bóng, đặt nội khí quản từ phòng mổ, sau đó phải thở máy tại Khoa Sơ sinh trong 48 tiếng. 

Bác sĩ Tiên nói thêm: "Đến nay, sau 1 tuần nằm lồng kính chăm sóc và theo dõi, sức khoẻ của 2 bé đã cải thiện. Khoa Sơ sinh đã mời bố của bé đến để hướng dẫn bài tập chăm sóc trẻ sinh non Kangaroo".

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương - cảnh báo chị L. không phải là trường hợp duy nhất nguy kịch do nhiễm SARS-CoV-2 khi mang thai với nguyên nhân thai phụ không tiêm vắc xin ngừa COVID-19. 

"Đây cũng là tình trạng rất đáng báo động và rất đau lòng bởi tất cả thai phụ mang thai quý, thai hiếm trở nặng, nguy kịch vì nhiễm SARS-CoV-2 đều không tiêm phòng", bác sĩ Tuyết nói thêm.

Các bác sĩ khuyến cáo, nhiều trường hợp thai phụ khi mắc COVID-19 thường bệnh diễn tiến rất nặng và rất nhanh. Cụ thể như trường hợp trên, chỉ cần chậm xử lý là cả mẹ lẫn con đều có thể đối diện với khả năng xấu nhất. Vì vậy, để tránh tình huống đáng tiếc xảy ra, các thai phụ nên sớm tiêm ngừa vắc xin.

Khi không may phát hiện nhiễm SARS-CoV-2, thai phụ nên đến khám tại bệnh viện có chuyên khoa Sản để được khám kỹ cả mẹ lẫn thai nhi.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI