Người mẹ 2 con mang song thai, một trong tử cung, một ngoài tử cung

14/09/2021 - 10:15

PNO - Từng mổ nội soi cắt vòi tử cung trái vì thai ngoài tử cung, người mẹ 2 con ở Nghệ An luôn dùng biện pháp tránh thai song vẫn mang thai ngoài ý muốn. Khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện một thai nằm trong tử cung, 1 thai nằm ngoài tử cung.

Ngày 14/9, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa phẫu thuật nội soi lấy thai ngoài tử cung cho một thai phụ mang song thai hiếm gặp.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi để lấy túi thai ngoài tử cung ra ngoài
Các bác sĩ phẫu thuật nội soi để lấy túi thai ngoài tử cung 

Cuối tháng 8/2021, chị K. (29 tuổi, trú huyện Diễn Châu, Nghệ An) bị chậm kinh, thử thai dương tính, đến bệnh viện kiểm tra thì phát hiện mang song thai. Điều lạ là một thai nằm trong tử cung, một thai nằm ngoài tử cung.

Chị K. đã có 2 người con, từng phải mổ nội soi cắt vòi tử cung trái vì thai ngoài tử cung, nay chỉ còn lại vòi tử cung phải. Vợ chồng người phụ nữ 29 tuổi này vẫn luôn áp dụng biện pháp tránh thai.

Sau khi thăm khám, chị K. được các bác sĩ phẫu thuật nội soi, lấy thai ngoài tử cung, làm sạch ổ bụng và giữ lại túi thai trong tử cung.

Sau mổ, bệnh nhân được điều trị dưỡng thai tích cực. Em bé trong buồng tử cung vẫn phát triển bình thường. Đến nay, sức khỏe chị K. đã ổn định và được xuất viện về nhà.

Theo các bác sĩ, một thai trong và một thai ngoài tử cung là hình thức mang thai song sinh hiếm gặp với tần suất 1/30.000 trường hợp mang thai tự nhiên. Trong khi đó, chị K. chỉ còn lại 1 vòi tử cung, và vợ chồng có áp dụng biện pháp kế hoạch hóa nên tỷ lệ có thai càng hiếm hơn.

Trước đó, năm 2020, chị D. (21 tuổi, quê huyện Diễn Châu) có tiền sử viêm đại tràng, mang thai nhờ thực hiện IUI (bơm tinh trùng vào buồng tử cung) sau một năm lấy chồng. Khi thai đã 7 tuần tuổi, người phụ nữ này vẫn không hay biết mình mang song thai.

Tháng 10/2020, khi bị đau bụng, dọa sẩy, chị D. vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An thăm khám, ngỡ ngàng khi được chẩn đoán mang song thai với một thai trong tử cung và một thai ngoài tử cung đang vỡ, chảy máu. 

Ngay sau đó, thai phụ 21 tuổi được phẫu thuật nội soi, bóc tách thai ngoài tử cung và giữ lại em bé trong tử cung.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI