Việt Nam đứng đầu bảng, nhưng "30 chưa phải là tết"

06/03/2023 - 11:31

PNO - Chỉ còn một trận cuối vòng bảng. Việt Nam 6 điểm đang đứng đầu bảng B trong khi Úc và Iran cùng 3 điểm với cùng hiệu số bằng 0, còn Qatar chưa có điểm lại có hiệu số -2. Tuy nhiên, cơ hội vẫn còn cho cả 4 đội, kể cả đội cuối bảng Qatar, đang 0 điểm.

Thật vậy, nếu thắng Úc 2 bàn trở lên và Việt Nam thắng Iran, Qatar sẽ vào tứ kết. Nếu Úc thắng Qatar mà Việt Nam thua Iran (chỉ cần 0-1) thì Úc bằng điểm với Iran và Việt Nam, nhưng Việt Nam sẽ bị loại vì bằng hiệu số nhưng kém số bàn thắng. Về phía Iran chỉ cần thắng Việt Nam họ chắc suất vào tứ kết. Mà nếu thua thì cũng còn cơ hội tùy thuộc vào kết quả trận Úc gặp Qatar cùng giờ. Tất nhiên, Việt Nam nhiều cơ hội hơn cả. Chỉ cần có điểm là đứng đầu bảng. Và nếu thua Iran vẫn được vào trong nếu Úc không thắng Qatar.

U20 Việt Nam ăn mừng bàn thắng vào lưới U20 Qatar
U20 Việt Nam ăn mừng bàn thắng vào lưới U20 Qatar

HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn chứng tỏ sự mát tay với đội tuyển trẻ Việt Nam. Dùng chiến thuật phòng thủ chặt, phản công nhanh, ông đã huấn luyện được đội ngũ cầu thủ U20 Việt Nam bình tĩnh, bản lĩnh đứng vững được trước sức tấn công dồn dập của các đối thủ nhanh nhẹn, mạnh mẽ, có thể hình tốt. Ngay cả khi bị trọng tài tỏ rõ sự thiên vị Qatar, các học trò của của ông "Tuấn con" (biệt danh của HLV Hoàng Anh Tuấn) vẫn không lúng túng, nóng nảy, vẫn bình tĩnh phòng thủ chắc, nhanh chóng chuyển sang tấn công mỗi khi có dịp.

Rất may trước trận đấu với Iran không có một cầu thủ Việt Nam nào bị chấn thương nghiêm trọng, HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn còn đầy đủ lực lượng trong tay. Văn Khang, Văn Trường, Quốc Việt, Văn Cường… ngày càng khẳng định khả năng thi đấu ở những trận cầu quốc tế. Đặc biệt Quốc Việt qua 2 trận đấu ghi được 2 bàn đã lộ rõ bản năng ghi bàn cần có của một cầu thủ tấn công. Hàng phòng thủ Việt Nam qua 2 trận cho thấy luôn chắc chắn, cản phá được các đường tấn công từ hai biên và trung lộ. Mạnh Hưng, Đức Anh, Nguyên Hoàng ba trung vệ chơi lăn xả phối hợp bọc lót tốt giúp cho Văn Bình giữ sạch mành lưới (chỉ bị thủng lưới do phạt đền).  

Tuy vậy, U20 Việt Nam vẫn cần cải thiện việc chuyền bóng chậm, kém chính xác. Khi nhận bóng các cầu thủ hay chờ đợi đối thủ ập vào mới chịu đẩy bóng đi, nên dễ làm mất bóng. Tiếp theo là các cơ hội ghi bàn. Họ đã đáp ứng được yêu cầu chuyển trạng thái nhanh, nhưng khi nhận bóng ở vị trí thuận lợi không tận dụng được để ghi bàn. Cuối cùng, họ chưa đủ kinh nghiệm để đối đầu với sự tinh quái của đối thủ. Kiếm phạt đền để giải tỏa tình trạng bế tắc trong khâu ghi bàn luôn là cách nhiều đội thực hiện. Trường hợp Việt Nam bị phạt đền là một ví dụ. Chỉ cần Đức Anh đẩy nhẹ vào lưng, Al Rawi đã té ngã, trọng tài lập tức phất cờ báo lỗi.

Từ đầu giải đấu các cầu thủ U20 Việt Nam đã cho thấy nền tảng thể lực dồi dào, ý chí thi đấu mạnh mẽ. Và quan trọng nhất không hề tự ti, run sợ trước các đội bóng được xem là mạnh hơn mình như nhiều thế hệ cầu thủ trẻ trước đây.

Đường vào tứ kết rồi bán kết còn đang chờ Khuất Văn Khang và đồng đội. Nhưng “ba mươi chưa phải là tết”, phải hết sức tập trung để có điểm trước Iran trước đã.

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI