Vì sao ông Donald Trump gây tranh cãi khi sớm trở lại Nhà Trắng?

07/10/2020 - 06:18

PNO - Không chỉ vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ phe chống đối, Tổng thống Mỹ Donald Trump còn bị cả người ủng hộ cho rằng đã mất cảnh giác trong việc nêu gương, khi sớm trở lại Nhà Trắng trong tình trạng nhiễm vi-rút.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đứng ở ban-công bên ngoài Phòng Xanh khi trở lại Nhà Trắng sau kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 hôm 2/10 - Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump đứng ở ban-công bên ngoài Phòng Xanh khi trở lại Nhà Trắng sau kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 hôm 2/10 - Ảnh: AP

Tổng thống Trump rời Trung tâm Quân y quốc gia Walter Reed ngày 6/10 (giờ Việt Nam) và thể hiện sự trở lại đầy ấn tượng chỉ sau vài ngày được điều trị COVID-19. Tuy nhiên, ngay lập tức, ông đã gây ra cuộc tranh cãi mới. Dĩ nhiên, tổng thống không muốn chiến dịch tái tranh cử của mình bị gián đoạn do việc điều trị và cách ly, nhưng dân chúng vẫn còn đang sợ hãi loại vi-rút đã giết chết hơn 210.000 người Mỹ này.

Đừng sợ. Bạn sẽ đánh bại vi-rút”

Chiếc trực thăng Marine One vừa hạ cánh, ông Trump bước ra giơ hai ngón tay cái chào rồi leo lên các bậc thang cửa Nam Portico (tòa Bạch Ốc), tháo khẩu trang, tuyên bố “tôi thấy khỏe” và đi về hướng Phòng Xanh. Sĩ quan Hải quân Sean Patrick Conley - bác sĩ riêng của tổng thống - cho biết, ông Trump vẫn trong thời gian cách ly, tránh tiếp xúc ít nhất một tuần nữa, nhưng ông đã đáp ứng điều trị tốt và đủ tiêu chuẩn xuất viện. Dự kiến, tổng thống ​​sẽ tiếp tục điều trị tại Nhà Trắng, nơi các ca lây nhiễm trong giới viên chức cấp cao nhất của chính phủ vẫn đang được phát hiện.

Còn chưa đầy một tháng nữa, ngày bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra. Tổng thống Trump vội vã viết trên Twitter trước khi rời bệnh viện: “Tôi sẽ sớm trở lại chiến dịch tranh cử. Tin tức giả tạo chỉ song hành với các cuộc thăm dò giả tạo”. Ông cũng đã tung ra một video với thông điệp rằng: “Đừng sợ. Bạn sẽ đánh bại vi-rút. Chúng ta có những thiết bị y tế và những loại thuốc tốt nhất”.

Trong khi chính quyền đang ra sức khuyến cáo người Mỹ hết sức cẩn trọng, thực hiện các biện pháp phòng ngừa vì các ca nhiễm tiếp tục tăng trên toàn quốc, thông điệp và cử chỉ ung dung của Tổng thống Trump đã vấp phải sự chỉ trích của lưỡng đảng và khiến các chuyên gia bệnh truyền nhiễm lo lắng.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ - Joe Biden - bày tỏ niềm vui khi biết ông Donald Trump dường như đang hồi phục tốt, nhưng ông cho rằng, con số hơn 210.000 người đã chết là rất đáng lo lắng. Ông cũng thông báo, mình đã có kết quả âm tính với COVID-19.

Bác sĩ riêng từ chối tiết lộ thông tin

Dù bác sĩ riêng Conley tỏ ra lạc quan rằng, tổng thống có thể tiếp tục lịch trình bình thường khi “không có bằng chứng về dấu hiệu tồn tại vi-rút”, nhưng theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng từ nhẹ đến trung bình vẫn có thể lây và nên cách ly ít nhất mười ngày.

Việc ông Trump trở lại Nhà Trắng đặt ra câu hỏi, liệu chính quyền sẽ bảo vệ các quan chức khác như thế nào khi tổng thống đang mang mầm bệnh. Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany vừa thông báo, cô dương tính với COVID-19 vào đầu tuần và đang cách ly, điều trị.

Có ý kiến về các ảnh hưởng lâu dài có thể xảy ra đối với tổng thống, nhưng Conley liên tục từ chối chia sẻ kết quả chụp phổi của tổng thống vì lý do bác sĩ không có quyền tiết lộ thông tin mang tính bảo mật của bệnh nhân. Bác sĩ này cũng từ chối chia sẻ ngày xét nghiệm âm tính gần đây nhất của tổng thống. Đây là thông tin quan trọng để người dân có thể truy ra ông Donald Trump đang ở giai đoạn nào trong quá trình điều trị.

Trước khi về nhiệm sở một ngày, Tổng thống Trump cũng đã “mạo hiểm” ra khỏi bệnh viện để chào đón những người ủng hộ. Tại bệnh viện, các bác sĩ tiết lộ, lượng ô-xy trong máu của ông Trump đã giảm đột ngột hai lần trong những ngày ở đây. Họ đã phải sử dụng một loại thuốc chống viêm cấp tốc vốn được khuyến cáo dùng cho người bệnh nặng. Tổng thống Trump rời bệnh viện sau khi uống liều kháng vi-rút remdesivir thứ tư, theo bác sĩ Conley.

Quá trình điều trị tích cực của ông Trump bắt đầu từ ngày 2/10 bao gồm thuốc dexamethasone và một liều thuốc thử nghiệm của Tập đoàn Regeneron Pharmaceuticals Inc. nhằm cung cấp kháng thể giúp hệ miễn dịch chống lại vi-rút. Liệu trình dự kiến kéo dài năm ngày còn có thuốc remdesivir - một sản phẩm của Gilead Sciences dùng cho bệnh nhân vừa và nặng - nhằm hạn chế khả năng sinh sôi của vi-rút. 

Quốc Ngọc (theo CNBC, AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI