Vì sao người trẻ, khỏe mạnh vẫn cần tiêm chủng?

08/05/2021 - 06:02

PNO - Do tính chất hoạt động và nhận thức, những người trẻ tuổi hiện được coi là nguồn lây truyền COVID-19 lớn nhất trong dân cư, và việc nhiều người trẻ ở Mỹ từ chối tiêm chủng càng khiến cho những hậu quả họ có thể gây ra lớn hơn nhiều.

 

Những người trẻ tuổi cần được tiêm chủng vì họ được coi là nguồn lây truyền COVID-19 lớn nhất trong dân cư và cộng đồng - Ảnh: CNN
Những người trẻ tuổi cần được tiêm chủng vì được coi là nguồn lây truyền COVID-19 lớn nhất trong dân cư và cộng đồng - Ảnh: CNN

Tiến sĩ Carlos del Rio, Phó hiệu trưởng điều hành Trường Y Đại học Emory (Atlanta, Georgia) cho biết, "chúng ta thực sự cần đưa những người từ 20 đến 49 tuổi đi tiêm phòng vì hiện nay họ là những người tác động đến hướng đi của đại dịch”. Tuy nhiên, khoảng 36% thanh niên dưới 35 tuổi nói rằng họ không có kế hoạch tiêm vắc-xin COVID-19, theo kết quả thăm dò mới được Đại học Quinnipiac (Connecticut) công bố.

Vấn đề này được nghiêm túc đặt ra vì ngay cả khi cuộc sống đã bắt đầu có vẻ bình thường trở lại, nước Mỹ sẽ không bao giờ đạt được miễn dịch cộng đồng, nếu những người trẻ tuổi đứng ra bên ngoài. Các chuyên gia y tế cho biết cần ít nhất 70% đến 85% dân số Hoa Kỳ được chủng ngừa COVID-19 để đạt được miễn dịch cộng đồng và kiểm soát đại dịch.

Một thực tế cần lưu ý là ngày càng nhiều người trẻ mắc chứng "COVID-19 kéo dài" - ngay cả những vận động viên khỏe mạnh cũng gặp các triệu chứng sương mù não, đau tức ngực và khó thở kéo dài. Trong khi đó, nếu từ chối tiêm chủng, vô hình trung những người trẻ tuổi đã làm cho vắc-xin trở nên kém hiệu quả đối với bạn bè và người thân của họ.

Dưới đây là những lý do hàng đầu lý giải vì sao những người trẻ tuổi và khỏe mạnh cần phải tiêm phòng càng sớm càng tốt:

“COVID-19 không cần phải giết bạn để hủy hoại cuộc sống của bạn”

Tiến sĩ Francis Collins, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia cho biết: “Ngay cả đối với những người trẻ tuổi coi nguy cơ mắc COVID-19 nặng là thấp, thì hậu quả lâu dài mới là điều nghiêm trọng”.

Thanh niên có nguy cơ tử vong do COVID-19 thấp hơn người lớn tuổi. Đến nay ít nhất 2.374 người dưới 30 tuổi đã chết vì virus này. Tiến sĩ Megan Ranney, bác sĩ (BS) cấp cứu và Giám đốc của Trung tâm Brown-Lifespan về sức khỏe kỹ thuật số, cho biết một hậu quả nhiều khả năng xảy ra hơn đối với những người trẻ tuổi là các biến chứng lâu dài.

"Tôi không thể cho bạn biết tôi đã điều trị cho bao nhiêu ở độ tuổi 20, 30 và 40 trong phòng cấp cứu, họ không bị bệnh nặng dẫn đến tử vong, nhưng những bệnh nhân này có các triệu chứng hô hấp lâu dài”, BS Ranney nói, cũng có người mất vị giác và khứu giác dai dẳng, bị giảm cân vì ăn không ngon miệng, có người còn bị triệu chứng sương mù não, được cho là hậu quả sau khi mắc COVID-19.

Để tránh những triệu chứng kéo dài hậu COVID-19, các bác sĩ khuyến nghị “mọi người từ 16 tuổi trở lên tiêm chủng càng sớm càng tốt”.

Hệ thống miễn dịch khỏe mạnh có thể phản tác dụng

Một số bệnh nhân trẻ tuổi, trước đây vốn khỏe mạnh đã bị “cơn bão cytokine” COVID-19 - hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức - có thể gây viêm nhiễm nặng hoặc các triệu chứng nghiêm trọng khác.

Trong nhiều trường hợp, " lý do khiến người trẻ tử vong do COVID-19 là vì họ có phản ứng miễn dịch mạnh mẽ - chuyên môn gọi là cơn bão cytokine - khi cơ thể tạo ra các protein miễn dịch thực sự gây hại”.

Các bác sĩ khuyến nghị “mọi người từ 16 tuổi trở lên tiêm chủng càng sớm càng tốt” - Ảnh: Getty Images
Các bác sĩ khuyến nghị “mọi người từ 16 tuổi trở lên tiêm chủng càng sớm càng tốt” - Ảnh: Getty Images

Những người trẻ tuổi không tiêm phòng có thể khiến người khác “dễ bị tổn thương”

COVID-19 lây lan càng lâu, càng đột biến nhiều. Và nếu các đột biến là đáng kể, chúng có thể dẫn đến các chủng mới mà các loại vắc-xin hiện tại không thể chống lại được. Đây có thể là trường hợp của các biến thể B.1.351 (biến chủng Nam Phi) và P.1 (biến chủng Brazil), "hiện đã bắt đầu thoát khỏi khả năng miễn dịch" thông qua vắc-xin và sự lây nhiễm trước đó.

Vì vậy, chìa khóa để chấm dứt đại dịch không chỉ là tiêm vắc xin. Đó là tiêm chủng càng sớm càng tốt, trước khi virus đột biến thành các chủng mới mà các loại vắc-xin hiện tại không thể kiểm soát được.

Tiêm chủng sẽ giúp ích cho việc mở cửa nền kinh tế

Nhiều nhà hàng, quán bar, rạp chiếu phim và địa điểm thể thao không hoạt động hết công suất - có thể là do số ca nhiễm COVID-19 vẫn còn quá cao hoặc do chưa đủ tỷ lệ người được tiêm phòng.

Bằng cách tiêm vắc-xin, những người trẻ tuổi có thể giúp nhiều doanh nghiệp mở cửa trở lại một cách an toàn nhờ tăng cường độ an toàn và giảm thiểu lây nhiễm bệnh. Điều đó cũng sẽ giúp ích cho những nhân viên trẻ, những người bị ảnh hưởng nặng nề về kinh tế.

Từ quan hệ trên đã hình thành một thông điệp gửi đến những người trẻ: "Nếu bạn muốn nước Mỹ mở cửa, hãy đi tiêm phòng."

Một số doanh nghiệp cũng đưa ra các ưu đãi cho bất kỳ ai có bằng chứng về việc tiêm phòng, như bánh mì kẹp thịt, bánh rán và bia miễn phí. Và một số tiểu bang, bao gồm cả Pennsylvania và Kentucky, đã trực tiếp nới lỏng các hạn chế COVID-19 khi tỷ lệ tiêm chủng nâng cao.

Tiêm chủng có thể giúp tiết kiệm tiền

COVID-19 có thể gây rất nhiều tổn thất về tài chính: các hóa đơn y tế, mất ngày làm việc, điều trị tại bệnh viện. Trong khi đó vắc-xin COVID-19 là miễn phí, chính phủ Mỹ trả tiền cho việc này. Và các bác sĩ nói rằng họ không thể hiểu tại sao nhiều người lại từ chối một loại vắc-xin an toàn, hiệu quả và miễn phí, thay vào đó là rủi ro mất tiền cho về hóa đơn y tế và mất thu nhập.

Tiêm phòng tạo điều kiện để giới trẻ hẹn hò

Michael Kaye, người phát ngôn của trang web hẹn hò OKCupid, cho biết: "Đối với những người đang hẹn hò”, tiêm phòng hoặc sẵn sàng tiêm phòng là điều tốt nhất bạn có thể làm".

Tiêm chủng cũng đóng một vai trò lớn hơn trên trang kết bạn Tinder. Chỉ trong vòng ba tháng, ứng dụng hẹn hò này đã tăng 258% số lượt đề cập đến từ "vắc-xin" trên hồ sơ người chơi, theo người phát ngôn Dana Balch.

Những người trẻ tuổi có nguy cơ cao hơn họ nghĩ

Khoảng 1/3 thanh niên từ 18-25 tuổi có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng, theo Tạp chí Sức khỏe Vị thành niên (JAH). Trong khi đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết hơn 40% tổng số người trưởng thành Hoa Kỳ có ít nhất một bệnh nền tiềm ẩn có thể khiến họ có nguy cơ cao bị các biến chứng nặng. Những căn bệnh đó bao gồm hen suyễn, tiểu đường, bệnh tim mạch, béo phì, rối loạn sử dụng chất kích thích và có tiền sử hút thuốc lá.

Theo một nghiên cứu được công bố trên JAH, những người trẻ từ 13-24 tuổi sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ bị chẩn đoán mắc bệnh COVID-19 cao gấp 5 lần những người không hút thuốc điện tử.

Chủng mới COVID-19 đang lan nhanh ở Mỹ

Không giống như chủng COVID-19 ban đầu, biến thể B.1.1.7 (biến chủng Anh Quốc) rất dễ lây lan đang tấn công mạnh những người trẻ tuổi. Hiện đây là chủng virus chiếm ưu thế nhất ở Mỹ, lây lan ở tất cả 50 tiểu bang.

Đây là một vấn đề lớn đối với những người trẻ tuổi, những người có nhiều khả năng giao tiếp xã hội hơn mà không được tiêm chủng. Thật khó để biết ai có thể bị nhiễm bệnh, virus có thể lây lan vài ngày trước khi các triệu chứng xuất hiện, chỉ thông qua nói chuyện hoặc hít thở.

Nước Mỹ cần sự giúp đỡ của những người trẻ tuổi để giữ an toàn

Từ chối vắc-xin COVID-19 có thể ảnh hưởng đến rất nhiều người - từ cá nhân mỗi người đến những người thân của họ, và nói chung là cả đất nước.

"Trước hết, vắc-xin không hiệu quả 100%", các chuyên gia y tế nói. Vì vậy, ngay cả khi bạn bè và gia đình của ai đó được tiêm phòng, nhưng bản thân họ không tiêm phòng, vẫn có một số nguy cơ họ có thể lây lan cho người thân của mình. Thứ hai, thật sai lầm khi nghĩ rằng tất cả những ai muốn tiêm chủng đều có thể tiêm chủng, đơn giản vì có người đang điều trị ung thư bằng hóa trị. Họ không thể được tiêm phòng, mà phụ thuộc vào cộng đồng tiêm phòng để bảo vệ họ.

Quan trọng là bảo vệ cho trẻ em

Hiện tại, vắc-xin không có sẵn cho trẻ em dưới 16 tuổi, nhưng trẻ em vẫn có nguy cơ mắc và lây lan COVID-19, bao gồm cả chủng B.1.1.7.

Ông Collins, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia cho biết, khoảng 11% đến 15% trẻ em mắc COVID-19 sẽ phát triển thành chứng bệnh “COVID-19 có hậu quả kéo dài”, đó là lý do để bất kỳ ai có con hoặc tiếp xúc với trẻ em cần sớm đi tiêm phòng.

Tiến sĩ Paul Offit, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Tiêm chủng tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia nhắn gửi đến những người trẻ tuổi: "Bạn không phải là bất khả xâm phạm. Tôi biết bạn còn trẻ và bạn cảm thấy mình bất khả xâm phạm, nhưng không phải như vậy”.

Thanh Hiền (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI