Vì sao huyết áp đang tăng bỗng dưng hạ?

28/07/2021 - 06:33

PNO - Có rất nhiều nguyên nhân gây tụt huyết áp, tình trạng nguy hiểm ở mức độ nào còn phải xem xét tùy cơ địa của bệnh nhân.

* Mẹ tôi 68 tuổi, bị bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường từ 10 năm nay. Do dịch COVID-19 nên kể từ lần tái khám đầu tháng Tư tới nay, mẹ tôi chưa tới bệnh viện kiểm tra lại, vẫn uống theo toa cũ. Thuốc huyết áp mẹ tôi đang dùng rất hiệu quả, huyết áp duy trì ở mức 120/80. Bỗng ba ngày nay, mẹ tôi than mệt trong người, đầu óc choáng váng. Tôi lấy máy đo, hóa ra mẹ bị tụt huyết áp, chỉ số chỉ còn 90/80. Tôi lập tức ngưng không cho mẹ uống thuốc nữa thì huyết áp có tăng 110/80 nhưng vẫn thấp hơn mức thường ngày. Tại sao đang từ tăng huyết áp mẹ tôi lại thành bị tụt huyết áp? 

Phan Quốc Thảo (TP.Thủ Đức)


Bác sĩ Từ Kim Thanh, Phó khoa Nội tiết Bệnh viện Lê Văn Thịnh, trả lời: Có rất nhiều nguyên nhân gây tụt huyết áp, tình trạng nguy hiểm ở mức độ nào còn phải xem xét tùy cơ địa của bệnh nhân. 

 

Đối với bệnh nhân tăng huyết áp kèm theo bệnh lý đái tháo đường thì càng cần phải cẩn trọng. Tốt nhất bạn nên liên lạc với bác sĩ đang điều trị bệnh lý nền cho mẹ bạn, vì bác sĩ này đã theo dõi bệnh nhân của mình một thời gian dài, sẽ hiểu rõ hơn về tình trạng của từng người để đưa ra hướng dẫn kịp thời. Trong trường hợp không liên lạc được với bác sĩ, bạn nên đưa bà tới bệnh viện để được thăm khám, thậm chí nếu huyết áp xuống dưới mức 90/80 thì được cho là dấu hiệu nguy hiểm, cần đưa đi cấp cứu để được loại trừ các nguyên nhân nguy hiểm như sốc nhiễm trùng, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não…

Cũng có khi nguyên nhân gây tụt huyết áp là do thuốc chưa được điều chỉnh phù hợp nhưng rất hiếm xảy ra với người đang dùng thuốc ổn định. Nói tóm lại, dù dịch bệnh nhưng khi thấy sức khỏe có dấu hiệu bất thường thì người dân vẫn cần phải đến cơ sở y tế để được khám, điều trị, kẻo chưa sao vì COVID-19 đã lao đao vì bệnh nền.

Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI