Tử vong vì uống 47 viên thuốc hạ huyết áp

25/12/2020 - 17:18

PNO - Sau khi uống 47 viên thuốc hạ huyết áp, ông N.T.T (SN 1938, Vĩnh Phúc) nhập viện trong tình trạng sốc, suy đa tạng... và sau đó tử vong.

 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cảnh báo về tình trạng uống thuốc hạ huyết áp tùy tiện, quá liều
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cảnh báo về tình trạng uống thuốc hạ huyết áp tùy tiện, quá liều.

Ngày 25/12, BS Trần Giáp - Phó trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết vừa cấp cứu 2 trường hợp ngộ độc nặng thuốc Amlodipin (thuốc hạ huyết áp).

Cụ thể, ông N.T.T (SN 1938, Vĩnh Phúc) nhập viện trong tình trạng hôn mê. Bệnh nhân được chẩn đoán: sốc chưa rõ nguyên nhân, suy đa tạng, suy hô hấp…

Theo người nhà, bệnh nhân T. có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường và nhiều bệnh lý nền phức tạp. Tuy nhiên, bệnh nhân  thường xuyên tự dùng thuốc không tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Đỉnh điểm, trước khi nhập viện, ông đã uống cùng lúc 47 viên Amlodipin 5mg (tổng liều lượng 235mg) - một loại thuốc hạ huyết áp thông dụng thường được bác sĩ kê đơn cho những người có bệnh lý tăng huyết áp.

Chính việc sử dụng thuốc như trên đã khiến bệnh nhân bị biến chứng nặng nề. Dù được tích cực hồi sức nhưng bệnh nhân không qua khỏi.

Trước đó, bệnh nhân P.V.C (SN 1960) cũng nhập viện trong tình trạng tụt huyết áp nặng. Bà C. có tiền sử tăng huyết áp và được bác sĩ kê đơn dùng thuốc hạ huyết áp thường xuyên. Theo lời kể của người nhà, bà C. đã cùng lúc sử dụng 29 viên thuốc Amlodipin 5mg (tổng liều lượng là 145mg) dẫn đến tụt huyết áp, choáng ngất. Do cấp cứu kịp thời nên sức khỏe bà C đã ổn định. 

BS Trần Giáp cho hay, Amlodipin là thuốc phổ thông, được kê đơn khá thường xuyên trong điều trị bệnh lý tăng huyết áp. Thông thường thuốc được bác sĩ chỉ định liều dùng từ 1 - 2 viên/ngày.

Tuy nhiên, đơn vị này đã ghi nhận nhiều trường hợp cấp cứu do ngộ độc Amlonliphin trong cộng đồng. Nguyên nhân, người bệnh uống thuốc không theo chỉ định của bác sĩ, tự ý tăng liều với mong muốn hạ huyết áp nhanh. Điều này dẫn đến hạ huyết áp, ngất hoặc hạ huyết áp không phục hồi và nhiều biến chứng nguy hiểm, nặng nề nhất là dẫn đến tử vong.

"Trong trường hợp, sử dụng quá liều thuốc hạ huyết áp, người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, đánh trống ngực, chuột rút, người lạnh, tê phù chân tay… Khi đó cần nhanh chóng đưa họ đến cơ sở y tế ngay để được xử trí cấp cứu", BS Giáp khuyến cáo.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI