Vì sao điểm chuẩn nhiều ngành xã hội phá kỷ lục?

16/09/2022 - 14:56

PNO - Văn - sử - địa là tổ hợp có điểm chuẩn cao nhất, nhiều ngành lấy 29 điểm, thậm chí có những ngành lấy đến 29,9 điểm.

Năm nay, điểm chuẩn các ngành xã hội tăng mạnh, đặc biệt ở tổ hợp Văn - sử - địa (C00). Ngành Hàn Quốc học, Đông Phương học và Quan hệ công chúng của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) có điểm chuẩn là 29,95; các ngành Tâm lý học, Khoa học quản lý và Quản lý thông tin, Báo chí có điểm chuẩn là 29,9.

ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) có điểm chuẩn nhiều ngành rất sát điểm tuyệt đối
ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) có điểm chuẩn nhiều ngành rất sát điểm tuyệt đối

Ngành Trung Quốc học của Học viện Quan hệ Quốc tế lấy 29,25 điểm và 29 điểm với ngành Hàn Quốc học. Ngành Luật kinh tế của ĐH Luật Hà Nội có điểm chuẩn tổ hợp C00 là 29,5. Ngành Sư phạm Ngữ văn và Sư phạm Lịch sử của ĐH Sư phạm Hà Nội lấy 28,5 điểm (tổ hợp C00); ngành Giáo dục chính trị cũng lấy 28,5 điểm (gồm tổ hợp C19 Văn - sử - giáo dục công dân và tổ hợp C20 Văn - địa - giáo dục công dân).

Về nguyên nhân điểm chuẩn các ngành xã hội tăng mạnh, GS.TS Hoàng Anh Tuấn - Hiệu trưởng ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) thông tin: Các ngành Quan hệ công chúng, Đông Phương học, Hàn Quốc học, Khoa học quản lý có khoảng 2.000 nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Đặc biệt ngành Báo chí có đến 2.500 nguyện vọng đăng ký xét tuyển - trong khi chỉ lấy 5 em ở tổ hợp C00.

Nguyện vọng đăng ký xét tuyển cao gấp nhiều lần chỉ tiêu khiến mức điểm chuẩn của các ngành này tăng cao hơn so với năm trước, thậm chí rất gần với điểm tuyệt đối. Hơn nữa, điểm thi tốt nghiệp THPT tổ hợp C00 năm 2022 cao hơn những năm trước, nhất là ở môn Lịch sử. Số lượng thí sinh đạt 27 điểm trở lên cao hơn năm 2021 rất nhiều.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI