Các trường đại học bắt đầu công bố điểm chuẩn

15/09/2022 - 09:31

PNO - Từ 14g hôm nay 15/9, các trường đại học sẽ bắt đầu công bố điểm chuẩn sau lần lọc ảo thứ 6.

Hôm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) lọc ảo lần thứ 6 và cũng là lần cuối cùng trong quy trình xét tuyển để trả danh sách thí sinh trúng tuyển về cho các trường đại học.

Nhiều trường dự kiến công bố điểm chuẩn bằng phương thức sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT và một số phương thức khác ngay trong chiều nay, 15/9.

Ông Nguyễn Hữu Tú - Hiệu trưởng trường Đại học Y Hà Nội - cho biết trường sẽ công bố điểm trúng tuyển trong hôm nay.

"Hiện chưa xác định mức đầu vào cuối cùng nhưng kết quả lọc ảo tính đến ngày 14/9 cho thấy điểm chuẩn tất cả ngành của trường giảm 0,5 đến 1 điểm so với năm ngoái, có ngành có thể giảm đến 2 điểm", ông Tú nói.

Theo lãnh đạo Đại học Y Hà Nội, điểm chuẩn của trường giảm là điều đã được dự báo bởi số thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên tổ hợp B00 (toán, hóa, sinh) giảm so với năm ngoái.

Hội đồng tuyển sinh Trường đại học Ngoại thương đã thông qua phương án trúng tuyển đối với 2 phương thức tuyển sinh: phương thức sử dụng kết quả thi THPT cùng phương thức kết hợp giữa kết quả thi THPT và chứng chỉ quốc tế.

Điểm chuẩn ngành Đông phương học, Hàn Quốc học và Quan hệ công chúng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn HN xác nhận n 30 - Ảnh: Đại Minh
Điểm chuẩn ngành Đông phương học, Hàn Quốc học và Quan hệ công chúng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn HN có thể lên đến 30 điểm- Ảnh: Đại Minh

Với phương thức xét tuyển sử dụng kết quả thi THPT, điểm trúng tuyển của nhóm ngành cao nhất dự kiến là 28,4, điểm trúng tuyển của ngành cao nhất dự kiến là 28,9. Đây cũng là ngành có số lượng chỉ tiêu lớn nhất của trường với tổng 720 chỉ tiêu.

Với phương thức xét tuyển kết hợp sử dụng kết quả thi THPT và chứng chỉ quốc tế, điểm trúng tuyển của chương trình cao nhất dự kiến là 28,1 (quy đổi điểm chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế về thang điểm 10 của Trường ĐH Ngoại thương ở mức thấp so với nhiều trường đại học khác).

Ở một diễn biến khác, GS Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội, cho biết sau các lần lọc ảo, cơ bản điểm chuẩn các trường thành viên trực thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội đã được định hình, không có nhiều đột biến so với năm 2021.

Đối với Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, mặt bằng chung các ngành có xét tuyển bằng tổ hợp C00 thì điểm chuẩn cao, dự kiến tăng khoảng 2 điểm.

Trong đó, điểm chuẩn 3 ngành là Đông phương học, Hàn Quốc học và Quan hệ công chúng dự kiến có thể lên tới 30 điểm. 

“Nguyên nhân do điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 các môn ngữ văn và lịch sử năm 2022 cao hơn vì đề dễ so với năm 2021”, ông Đức nói.

Đại diện Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cũng xác nhận ngành Đông phương học, Hàn Quốc học và Quan hệ công chúng sẽ có điểm chuẩn 29,95 hoặc 30.

Năm ngoái, điểm chuẩn tổ hợp C00 của các ngành Hàn Quốc học, Đông phương học và Quan hệ công chúng lần lượt là 30, 29,8 và 29,3.

Trên 11.000 thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường quân đội

Thiếu tướng Nguyễn Văn Oanh, Cục trưởng Cục Nhà trường, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam đã có báo cáo kết quả xét tuyển nguyện vọng 1 và dự kiến phương án điểm trúng tuyển của các học viện, nhà trường năm 2022. 

Theo thiếu tướng Nguyễn Văn Oanh, năm nay, cả nước có 17.395 thí sinh đủ điều kiện sơ tuyển; 11.133 thí sinh đăng ký xét tuyển sau khi điều chỉnh nguyện vọng vào 17 học viện, nhà trường quân đội.

Thời gian tới, Cục Nhà trường sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn chỉnh các quy định điểm chuẩn các trường trong quân đội để ký ban hành triển khai thực hiện và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, đúng thời gian quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các học viện, nhà trường thực hiện công bố công khai điểm chuẩn, danh sách trúng tuyển, báo gọi nhập học, nhanh chóng hậu kiểm công tác tuyển sinh, phúc tra sức khỏe đúng quy chế. Triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch trên tinh thần tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh đến nhập học.

Sau khi thí sinh trúng tuyển nhập học, khám phúc tra sức khỏe, nếu số lượng vào học thực tế còn thiếu so với chỉ tiêu Bộ Quốc phòng giao, các trường tổng hợp, báo cáo Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng xem xét, quyết định tuyển nguyện vọng bổ sung đối với số chỉ tiêu còn thiếu theo đúng quy định.

Xác nhận nhập học từ 16/9

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, tất cả thí sinh phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống, thời gian từ ngày 16/9 đến trước 17g ngày 30/9. Cơ sở đào tạo không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học hoặc nhập học trước ngày 16/9 và không được kết thúc xác nhận nhập học hoặc kết thúc nhập học trước 17g ngày 30/9.

Cơ sở đào tạo phải thực hiện các cam kết đối với thí sinh; tư vấn, hỗ trợ và giải quyết khiếu nại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của thí sinh trong những trường hợp rủi ro được công bố trong đề án tuyển sinh theo quy định.

Từ tháng 10 đến tháng 12/2022, các cơ sở đào tạo có thể tổ chức tuyển sinh bổ sung. Các thí sinh có nhu cầu xét tuyển bổ sung sẽ thực hiện theo đề án tuyển sinh được đăng trên trang thông tin tuyển sinh của các đơn vị.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI