Dự báo điểm chuẩn tăng khiến nhiều thí sinh... mất ngủ

14/09/2022 - 13:40

PNO - Theo kế hoạch, từ 17g chiều 15/9 đến trước 17g ngày 17/9, các trường mới công bố điểm chuẩn sau 6 lần lọc ảo.

Hiện nhiều trường đã thông báo thời gian dự kiến công bố điểm chuẩn. Một số trường sẽ công bố vào chiều tối 15/9, ngay sau khi Bộ GD-ĐT gửi danh sách trúng tuyển cuối cùng, như Đại học Bách khoa Hà Nội, Thủy lợi, Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, Giao thông vận tải TPHCM. Đa số còn lại dự kiến công bố vào ngày 16 và 17/9.

Thí sinh lo lắng chờ điểm chuẩn

Nguyễn Phi Hùng (Hà Nội) cho biết, dù đạt 28 điểm xét tuyển khối D01 tính cả điểm ưu tiên, nhưng mấy ngày nay thí sinh này vẫn đứng ngồi không yên khi đa số nguyện vọng của thí sinh đăng ký vào trường ĐH Kinh tế Quốc dân.

“Nguyện vọng của em có đến 5/8 là đăng ký vào trường ĐH Kinh tế Quốc dân, mỗi ngành em đăng ký cũng tính toán sao cho điểm của em có cao hơn điểm chuẩn năm ngoái từ 0,25 đến 0,5 điểm. Mấy hôm nay em rất lo khi biết xu thế điểm chuẩn năm nay sẽ tăng. Em chỉ mong các trường sớm công bố điểm chuẩn để thí sinh còn biết và có những phương án khác nhau”, Hùng tâm sự.

Nhiều thí sinh nín thở chờ điểm chuẩn năm nay - Ảnh: Đại Minh
Nhiều thí sinh "nín thở" chờ điểm chuẩn năm nay - Ảnh: Đại Minh

Hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với tâm trạng không mấy thoải mái khi sai những câu cơ bản, thí sinh Trần Đức Chung (Phú Thọ) cho biết, bản thân đã nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và ĐH Điện lực.

Trong thời gian chờ điểm chuẩn, Chung cũng giống như các bạn khác là rất hồi hộp và lo lắng.

“Điểm của em cũng gần sát với điểm trúng tuyển vào các ngành năm 2021 nên khá lo lắng. Nếu các trường tăng 0,5 điểm thì em vẫn có cơ hội trúng tuyển, còn nếu cao hơn thì có lẽ em sẽ chỉ trúng vào những nguyện vọng không thực sự mong muốn”, Chung cho hay

Dự báo điểm chuẩn tăng

TS Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng phòng Đào tạo (Trường Đại học Thủy lợi) cho biê!t: "Dự kiến điểm chuẩn của trường cao hơn từ 1-3 điểm.

Đặc biệt một số ngành "hot" vào trường thuộc nhóm ngành Kỹ thuật như Công nghệ thông tin, Kỹ thuật phần mềm, Cơ Điện tử, Điều khiển và tự động hóa... Nhóm Kinh tế có ngành Thương mại điện tử, Logistic và quản lý chuỗi cung ứng.

Hiện nay số lượng đăng ký vào trường vẫn chưa nói lên điều gì bởi vì xảy ra nhiều tình huống như có thể thí sinh đăng ký vào tập trung vào một số ngành "hot" nhưng điểm không cao, ngành đăng ký nhiều nhưng chỉ tiêu ít... Nhà trường sẽ công bố điểm chuẩn trước 17g ngày 17/9".

Còn ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông (Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM) cho biết, sau lần lọc ảo thứ 3, điểm chuẩn dự kiến của một số ngành tăng nhẹ so với năm 2021.

Trong đó, ngành tăng nhiều nhất là ngành Tự động hóa, có thể tăng từ 18 điểm lên 20 điểm. Các ngành thuộc nhóm Kinh tế và Du lịch tăng khoảng 0,5 điểm, cụ thể ngành Kế toán, Tài chính ngân hàng, Marketing... với khoảng điểm dự kiến trúng tuyển năm 2022 từ 22 - 24.

Đặc biệt, các ngành như Quản trị kinh doanh, Công nghệ thực phẩm… giảm điểm hơn năm ngoái khoảng 0,5 điểm. Các ngành như Điện tử, Cơ khí, Luật kinh tế, Công nghệ may... vẫn giữ nguyên điểm của năm 2021, tức điểm chuẩn khoảng 17 - 22 điểm.

Tuy nhiên, ThS Sơn nhấn mạnh, đây là lần lọc ảo thứ 3 của Bộ GD-ĐT nên điểm số sẽ còn tiếp tục thay đổi, hy vọng là lần lọc ảo thứ 4 thì sẽ ổn định hơn.

Theo ông Trịnh Văn Toàn, Trưởng phòng Đào tạo (Đại học Điện lực Hà Nội): trường trải qua 3 lần lọc ảo theo hệ thống của Bộ GD-ĐT. Dự báo điểm chuẩn một ngành đào tạo sẽ tăng từ 0,5 đến 1 điểm so với năm ngoái. 

Năm ngoái, trong 19 ngành tuyển sinh, ngành điểm chuẩn cao nhất là Công nghệ thông tin lấy 24,5 điểm, dự kiến năm nay ngành này điểm chuẩn vẫn cao nhất. Điểm chuẩn một số khối ngành kinh tế (Quản trị kinh doanh, Kế toán, Tài chính - Ngân hàng) sẽ tăng nhẹ.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI