Điểm chuẩn đại học năm nay sẽ thế nào?

27/07/2022 - 10:55

PNO - Với phổ điểm các tổ hợp xét tuyển đại học từ kết quả thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia dự báo điểm chuẩn ổn định như năm trước.

Ngày 24/7, Bộ GD-ĐT đã công bố phổ điểm 9 môn thi tốt nghiệp THPT và phổ điểm 5 tổ hợp xét tuyển. Căn cứ vào phổ điểm này, một số chuyên gia đã đưa ra dự báo điểm chuẩn đại học (ĐH) năm nay.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn - Trưởng phòng Tuyển sinh và Truyền thông (ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM) - dự đoán các ngành xét tuyển tổ hợp có môn Tiếng Anh sẽ giảm điểm chuẩn từ 0,5 đến 1 điểm. Những ngành xét tuyển tổ hợp có môn Lịch sử, Địa lý sẽ tăng điểm chuẩn lên khoảng từ 1 đến 1,5 điểm.

"Năm nay, những trường đại học đã có thương hiệu hoặc những ngành nghề hot như Logistics, Truyền thông đa phương tiện, Công nghệ thông tin... có tăng điểm chuẩn cũng chỉ tăng thêm khoảng 0,5 đến 1 điểm", ông Sơn nói.

Theo dự báo điểm chuẩn đại học năm nay ít biến động
Theo dự báo điểm chuẩn đại học năm nay ít biến động

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn cũng khuyên thí sinh sắp xếp nguyện vọng theo nguyên tắc các ngành có điểm chuẩn năm 2021 cao hơn điểm thi của bản thân từ 1 đến 1,5 điểm thì đặt làm nguyện vọng 1, 2. Những nguyện vọng tiếp theo, thí sinh nên lựa chọn các ngành học có điểm chuẩn bằng điểm thi. Ở các nguyện vọng cuối cùng, thí sinh hãy đặt ngành học có điểm chuẩn thấp hơn so với điểm thi của mình.

Ông Sơn nhận định thí sinh lựa chọn từ 4 đến 6 trường/ngành học để đặt nguyện vọng là đã có khả năng trúng tuyển.

Theo PGS. TS Nguyễn Phong Điền - Phó hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội - năm nay tuy chỉ tiêu dành cho phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT giảm nhưng số lượng điểm 10 của thí sinh cũng giảm nên điểm chuẩn những ngành "nóng" (công nghệ thông tin, tự động hóa) của trường được dự báo giữ ổn định như năm 2021.

TS Hoàng Văn Quynh - Phó trưởng phòng Đào tạo - ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) - cũng cho rằng, dù với khối C00, điểm thi môn Lịch sử tăng hay khối D01, điểm thi Ngoại ngữ giảm thì khả năng điểm chuẩn năm nay vẫn giữ ổn định như năm trước. Với trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn, điểm chuẩn dự báo dao động từ 24-27 điểm.

Theo PGS. TS Lê Đình Tùng - Trưởng phòng Đào tạo, trường ĐH Y Hà Nội - thì dù điểm môn Sinh giảm nhưng cả nước vẫn có 465 thí sinh đạt từ 27,5 điểm trở lên đối với tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh).

Trong khi đó, chỉ tiêu ngành Y khoa của 2 trường ĐH Y lớn nhất cả nước dành cho phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT khoảng 480 chỉ tiêu. Nếu tính điểm ưu tiên trung bình là 0,5 thì điểm thi phải đạt từ 28 điểm đối với tổ hợp B00 mới có hy vọng trúng tuyển vào ngành Y khoa của trường ĐH Y Hà Nội. Điểm chuẩn ngành này năm 2021 của trường là 28,85.

Theo kế hoạch tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, từ nay đến ngày 20/8, thí sinh sẽ thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đã đăng ký, không giới hạn số lần và nguyện vọng. Thí sinh khi điều chỉnh nguyện vọng cần lưu ý sắp xếp thứ tự theo nguyên tắc nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất để tăng cơ hội trúng tuyển. Với thí sinh lựa chọn những phương thức xét tuyển khác đã đạt điều kiện trúng tuyển, cần đăng ký lại trên hệ thống theo đúng nguyện vọng đã trúng tuyển mà các trường công bố. Riêng thí sinh trúng tuyển thẳng thì xác nhận nhập học trên hệ thống trong thời gian từ ngày 22/7 đến hết ngày 20/8. Những thí sinh trúng tuyển thẳng sau khi xác nhận nhập học sẽ không tham gia xét tuyển ở các phương thức khác.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI