Vì sao các trạm y tế hết vắc xin miễn phí '5 trong 1' trong khi vắc xin mới chưa có?

11/09/2018 - 13:44

PNO - Hiện nhiều trạm y tế tại TP.HCM đã hết "vắc xin 5 trong 1" Quinvaxem. Loại vắc xin chích miễn phí cho trẻ được thay thế bằng ComBe Five nhưng vẫn chưa thấy.

Sáng 11/9, anh N.H.H., 35 tuổi, đưa con đến Trạm Y tế phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức, TP.HCM) hỏi tiêm vắc xin miễn phí Quinvaxem của chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cho con trai 2 tháng tuổi.

Vi sao cac tram y te het vac xin mien phi '5 trong 1' trong khi vac xin moi chua co?
Tiêm vắc xin cho trẻ em tại Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM.

Tuy nhiên, nhân viên y tế ở đây cho biết đã hết sạch "vắc xin 5 trong 1" Quinvaxem cách đây nửa tháng. Nhưng đến nay, trạm y tế vẫn chưa nhận được thông tin nào về thời gian được nhận vắc xin ComBe Five.

Anh H. được một cô y tá tư vấn có thể chuyển sang chích tiếp "vắc xin 6 trong 1" cho bé, còn không phải đợi đến khi "vắc xin 5 trong 1" ComBe Five được nhập về. Tuy nhiên, trong thời gian chờ vắc xin Combe Five, người dân được khuyến cáo cho trẻ uống vắc xin ngừa bại liệt.

Cả hai loại vắc xin Quinvaxem và ComBe Five đều là loại vắc xin tiêm miễn phí, nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

Trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM - xác nhận: "Có tình trạng vắc xin Quinvaxem hết từ 2 tuần trước, cụ thể là từ 31/8/2018. Sở Y tế cũng không biết được khi nào có "vắc xin 5 trong 1" ComBe Five ở TP.HCM".

Vắc xin ComBe Five có thành phần và lịch tiêm chủng tương tự với vắc xin Quinvaxem. Vắc xin này được triển khai trên quy mô 4 tỉnh/thành phố gồm: Hà Nam, Đồng Tháp, Bình Định, Kon Tum trong tháng 6-7/2018 để rút kinh nghiệm trước khi tổ chức triển khai chuyển đổi sử dụng vắc xin trên phạm vi toàn quốc.

Như vậy, lẽ ra chậm nhất là từ tháng 8/2018 vắc xin ComBe Five phải có mặt ở các điểm tiêm chủng cả nước, nhưng đến nay đã là đầu tháng 9/2018 mà vẫn chưa có. Chưa có câu trả lời cho điều mà nhiều phụ huynh băn khoăn: “Con em chúng tôi sẽ ra sao khi không có vắc xin để tiêm?”.

Vi sao cac tram y te het vac xin mien phi '5 trong 1' trong khi vac xin moi chua co?
Bố mẹ chờ tiêm vắc xin cho con tại Viện Pasteur TP.HCM.

Ngày 11/9, chúng tôi đã cố gắng liên lạc với ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế nhưng điện thoại của ông liên tục báo bận.

Sau đó chúng tôi nhận được thông báo chính thức từ Bộ Y tế về vấn đề này. Theo Bộ Y tế, để bảo đảm vắc xin an toàn, chất lượng, hiệu quả trước khi đưa vào sử dụng, tất cả các loại vắc xin đều phải tuân thủ việc kiểm định nghiêm ngặt, chặt chẽ. Vì vậy, Bộ Y tế đã chỉ đạo dự án tiêm chủng mở rộng nhập 3 lô vắc xin ComBe Five về Việt Nam vào ngày 8/6/2018, để tiến hành kiểm định trước khi đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên kết quả kiểm định chất lượng 3 lô vắc xin này chưa đạt kết quả như mong muốn. Bộ Y tế tiếp tục yêu cầu nhà sản xuất cung cấp lô vắc xin mới để tiến hành kiểm định. Ngày 10/9/2018, kết quả kiểm định lô vắc xin mới này đạt yêu cầu. Ngay sau đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành thủ tục mua sắm theo quy định để sớm đưa vắc xin ComBE Five vào chương trình tiêm chủng cho trẻ.

Đồng thời, Bộ Y tế sẽ có văn bản yêu cầu Sở Y tế các địa phương chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng chủ động lập kế hoạch, rà soát và tiến hành tiêm bù cho những trẻ chưa được tiêm đủ các mũi vắc xin ComBE Five khi lô vắc xin này hoàn thành các thủ tục mua sắm để chuyển đổi, thay thế vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Một số bác sĩ cho rằng, việc để các trạm y tế hết vắc xin miễn phí cho trẻ là lỗi của Bộ Y tế. Lẽ ra công tác kiểm nghiệm vắc xin, dự trù rủi ro nguồn kiểm nghiệm không đạt, thời gian nhập vắc xin trục trặc... phải được lên kế hoạch, chứ không phải đẩy hết hậu quả này cho trẻ em.   

Ngày 10/5/2017, tập đoàn vắc xin Jassen tại Hàn Quốc (nhà sản xuất vắc xin Quinvaxem) thông báo ngừng sản xuất vắc xin Quinvaxem từ năm 2016 và ngừng cung ứng vắc xin Quinvaxem trên toàn cầu từ năm 2018. 

Theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, số vắc xin Quinvaxem còn lại tại Việt Nam chỉ đủ để tiêm cho trẻ đến hết tháng 5/2018 và một số tỉnh đến tháng 6/2018. Thay thế vắc xin Quinvaxem là vắc xin ComBe Five do Ấn Độ sản xuất, được lưu hành tại Ấn Độ từ năm 2010, đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới. 

Loại vắc xin này đã được sử dụng ở 43 quốc gia trên toàn thế giới với hơn 400 triệu liều. Vắc xin ComBe Five đăng ký lưu hành tại Việt Nam từ năm 2017.

Giống như Quinvaxem, loại vắc xin mới "5 trong 1" ComBe Five sẽ được tiêm miễn phí cho trẻ em để ngừa 5 loại bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Loại vắc xin này được sử dụng tại 43 quốc gia, trong đó chủ yếu là các nước đang phát triển ở châu Á.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI