Vắc xin ComBe Five sẽ thay thế vắc xin '5 in 1' Quinvaxem

16/04/2018 - 18:54

PNO - Bộ Y tế vừa chính thức thông tin về vắc xin ComBe Five - loại vắc xin sẽ thay thế Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng từ tháng 6 tới.

Chiều16/4, Bộ Y tế đã chính thức công bố thông tin về loại vắc xin đã được lựa chọn để thay thế cho vaccine Quinvaxem – loại vaccine “5 trong 1” gây nhiều tranh cãi trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR).

Vac xin ComBe Five se thay the vac xin '5 in 1' Quinvaxem
 

Theo đó, vắc xin phối hợp “5 trong 1” được Việt Nam lựa chọn để thay thế vắc xin Quinvaxem có tên thương mại là vắc xin ComBe Five do Ấn Độ sản xuất. Vắc xin này đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại nước tà từ tháng 5/2017. 

PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, vắc xin ComBe Five có thành phần tương tự như vắc xin Quinvaxem, cũng có hiệu quả phòng 5 bệnh giống hệt Quinvaxem gồm: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/ viêm màng não mủ do Hib.

Vắc xin ComBe Five được Ấn Độ sản xuất thành công hoàn chỉnh vào năm 2010, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiền thẩm định từ năm 2012 và hiện đã được sử dụng ở hơn 43 quốc gia, với hơn 400 triệu liều. Đây cũng là loại vắc xin được Ấn Độ đưa vào chương trình TCMR để tiêm miễn phí cho trẻ em của quốc gia này, với hơn 130 triệu liều đã được sử dụng, cùng hơn 1 triệu liều được tiêm chủng dịch vụ từ năm 2011 đến nay.

Vac xin ComBe Five se thay the vac xin '5 in 1' Quinvaxem
 

PGS.TS Trần Như Dương nhấn mạnh, tính an toàn và hiệu của vắc xin ComBe Five tương tự như vaccine 5 trong 1 có cùng thành phần. Kết quả sử dụng ComBe Five đã thực hiện tại 4 huyện của tỉnh Hà Nam năm 2016 không ghi nhận bất cứ ca phản ứng nghiêm trọng nào sau tiêm.

Các chuyên gia cho hay chỉ ghi nhận một số phản ứng thông thường xuất hiện vào ngày thứ nhất sau tiêm như: đau tại chỗ tiêm, quầng đỏ với tỷ lệ từ 5-15%, sốt tỷ lệ 34-39%.

Dự kiến việc chuyển đổi sử dụng vaccine DPT-VGB-Hib (ComBe Five) sẽ được triển khai trên toàn quốc trong tháng 6, 7 năm 2018. Trước khi triển khai trên toàn quốc, dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia sẽ triển khai trước tại 4 tỉnh Hà Nam, Bình Định, Kon Tum, Đồng Tháp để có thêm kinh nghiệm về triển khai trên diện rộng tại hơn 11.000 điểm tiêm chủng.

Cũng theo Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Trần Như Dương, do vắc xin ComBe Five có thành phần giống với Quinvaxem nên việc chuyển đổi rất dễ dàng, thuận tiện. Trẻ em đã được tiêm 1 hoặc 2 mũi vaccine Quinvaxem sẽ tiếp tục sử dụng vắc xin ComBe Five cho các mũi tiêm tiếp theo mà không ảnh hưởng.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI