Vi-rút SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 có khả năng tồn tại mãi mãi như một dạng cúm mùa

04/03/2020 - 12:06

PNO - Các chuyên gia dịch tễ học cho rằng, vi-rút SARS-CoV-2 có lẽ sẽ trở thành một phần vĩnh viễn của mùa bệnh hô hấp ở người.

Ngay cả khi COVID-19 trở thành cúm mùa, nó sẽ tiếp tục hoành hành

Amesh Adalja, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm An ninh y tế Johns Hopkins (Mỹ), nói với Business Insider: “Căn bệnh sẽ ở cạnh chúng ta trong một thời gian, tiếp tục hoành hành trong cộng đồng và sẽ không biến mất nếu không có vắc-xin”.

COVID-19 được nhận biết qua các triệu chứng như sốt, ho khan và đôi khi là nhiễm trùng phổi nghiêm trọng. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đều bày tỏ sự lạc quan về thời tiết mùa xuân sắp đến, khi nhiệt độ ấm có thể cản trở vi-rút lây lan theo cách tương tự như cúm mùa.

Amesh Adalja giải thích: “Nhiệt độ ấm hơn có thể giúp giảm mức độ lây truyền, để chúng ta có thời gian tiêm vắc-xin mở rộng trước lần xuất hiện tiếp theo của vi-rút. Nhưng điều đó không có nghĩa là căn bệnh sẽ biến mất”.

Nếu COVID-19 biến động theo mùa như cúm, căn bệnh có thể rút lui vào mùa hè và trở lại vào mùa thu, mùa đông mỗi năm. William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Vanderbilt (Mỹ), nói với CNN: “Chúng tôi biết rằng vi-rút đường hô hấp thường hoạt động theo mùa, nhưng đó không phải là viễn cảnh duy nhất. Mọi người hy vọng rằng mùa xuân với nhiệt độ ấm dần sẽ giúp đẩy lùi loại vi-rút này, nhưng chúng tôi không thể chắc chắn về điều đó”.

Vi-rút hô hấp hoạt động theo mùa vì nhiệt độ mát hơn giúp làm cứng lớp phủ giống như gel bảo vệ bao quanh các hạt vi-rút khi chúng ở trong không khí. Một lớp vỏ mạnh hơn cho phép chúng tồn tại đủ lâu trong không khí để có thể đi từ người này sang người khác.

Nhưng tất nhiên, bán cầu bắc và nam không trải qua một mùa cùng một lúc. Vì vậy, một khi Trung Quốc và Mỹ thấy thời tiết ấm hơn, các quốc gia ở Nam Mỹ và Châu Đại Dương sẽ bước vào mùa đông. Thêm vào đó, nhiều khu vực không trải qua những thay đổi đáng kể theo mùa, vì vậy dịch cúm có thể tồn tại quanh năm.

Thêm một loại vi-rút khác lan truyền trong cộng đồng

Hiện nay, có 4 loại vi-rút corona khác ở người được xem là đặc hữu trong dân số toàn cầu. Tất cả đều hoạt động theo mùa và chúng thường gây cảm lạnh thông thường, mặc dù mỗi loại đều có thể dẫn đến viêm phổi.

Theo Amesh Adalja, SARS-CoV-2 rất có thể trở thành loài đặc hữu, một thành viên của “câu lạc bộ vi-rút corona” trong cộng đồng. Ngày 26/2, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã báo cáo trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên “lây lan từ cộng đồng” ở Mỹ. Bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện ở Sacramento, California. Điều đó nghĩa là chủng vi-rút corona mới đang lây lan từ người sang người ở Mỹ, thay vì chỉ trong số những người gần đây đã đến Trung Quốc.

Adalja nói thêm, một số chuyên gia y tế công cộng nghi ngờ rằng, nhiều trường hợp nhiễm COVID-19 tại Mỹ đã bị bỏ qua vì có triệu chứng giống với các bệnh cúm theo mùa khác.

 Ngọc Hạ (theo Business Insider, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI