Venezuela hối thúc Snowden bay đến Caracas

10/07/2013 - 06:50

PNO - PNO - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 9/7 đã kêu gọi Edward Snowden quyết định anh ta có muốn bay đến Caracas hay không, sau khi nhân vật bỏ trốn này gửi yêu cầu tị nạn đến nhà chức trách Venezuela.

Venezuela hoi thuc Snowden bay den Caracas

Biểu tình ủng hộ Snowden trước Cổng Brandenburg ở Berlin (Đức) - Ảnh: AFP

"Chúng tôi đã nhận được thư yêu cầu tị nạn", ông Maduro nói với các phóng viên tại Dinh tổng thống. "Anh ta sẽ phải quyết định khi khi nào sẽ bay, nếu thực tình anh ta muốn bay đến đây”, ông cho biết.

Cuối tuần qua, các nhà lãnh đạo cánh tả Mỹ Latinh - Venezuela, Nicaragua và Bolivia - đều đã quyết định sẽ cấp quy chế tị nạn cho Snowden, người hai tuần nay mắc kẹt tại Sân bay quốc tế Moscow trong khi chờ đợi một quốc gia cho phép anh ta tị nạn.

"Chúng tôi đã nói với chàng trai này,"bạn đang bị một đế chế bức hại, vậy hãy đến đây”, ông Maduro cho biết hôm 9/7. Ông gọi việc ba bước Mỹ Latinh cho phép Snowden tị nạn là "tị nạn chính trị nhân đạo mang tính tập thể".

Snowden đã xin tị nạn tại 27 quốc gia, nhưng cựu nhà thầu 30 tuổi của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) chỉ nhận được sự cảm thông từ một số nhà lãnh đạo cánh tả Mỹ Latinh, trong khi hầu hết các nước châu Âu đều từ chối đề nghị tị nạn của anh ta.

Tuy nhiên, việc bay ra khỏi sân bay Sheremetyevo ở Moscow là một vấn đề lớn, vì chính phủ Mỹ đã hủy hộ chiếu của Snowden, khiến cho anh ta không có giấy tờ để đi lại.

Cuba, một điểm quá cảnh quan trọng của hàng không Nga trên đường đến Mỹ Latinh, cuối tuần qua đã ủng hộ việc ba nước Venezuela, Bolivia và Nicaragua cho phép Snowden tị nạn, mặc dù Chủ tịch Raul Castro không cho biết quốc gia của ông có cung cấp nơi ẩn náu cho Snowden hay không.

Ngay cả khi Snowden lên được máy bay thì chuyến đi của anh ta vẫn phải đối mặt với các trở ngại. Máy bay chuyên cơ của Tổng thống Bolivia Evo Morales từng phải chuyển hướng bay sau khi một số nước châu Âu không cho phép bay qua không phận của họ vì nghi ngờ Snowden có mặt trên máy bay.

Việc Snowden chạy trốn nhà chức trách Hoa Kỳ, bắt đầu từ khi anh ta rời Hawaii đến Hồng Kông và sau đó đến Moscow, đã gây phiền phức ngoại giao giữa Mỹ và một số quốc gia trong đó có Nga, Trung Quốc và Brazil.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI