Về nhà - một cuộc thi viết ý nghĩa sau mùa giãn cách

24/11/2021 - 16:13

PNO - Cuộc thi viết tạp văn/ghi chép chủ đề "Về nhà" và cuộc thi viết truyện ngắn, tiểu thuyết về người lao động vừa được chính thức phát động.

Nhà xuất bản Hội Nhà văn (chi nhánh miền Nam) phối hợp cùng trang vanvn.vn (cơ quan ngôn luận của Hội Nhà văn Việt Nam) vừa chính thức phát động cuộc thi viết Về nhà. Đây cũng là một chủ đề khá ý nghĩa sau mùa giãn cách. 

“Mỗi người, hãy kể lại chuyến về nhà của chính mình hay chia sẻ câu chuyện của bạn bè, của bà con, đồng bào mình; để cùng nhau trao truyền chút ấm áp nhân văn trong những ngày tháng đầy khó khăn và thách thức này” là thông điệp mà ban tổ chức gửi đến người dự thi.

Tranh vẽ mang tính biểu tượng cho cuộc thi
Tranh vẽ mang tính biểu tượng cho cuộc thi

Cuộc thi dành cho tất cả người cầm bút chuyên, không chuyên trong và ngoài nước, không giới hạn độ tuổi, nghề nghiệp.

Yêu cầu: Bài dự thi được viết bằng tiếng Việt, chưa từng đăng trên sách báo, mạng xã hội, diễn đàn, trang cá nhân. Hình thức có thể là tạp văn, ghi chép với độ dài không quá 1.200 chữ; gửi kèm ảnh tác giả và ảnh liên quan bài viết.

Mỗi tác giả có thể dự thi từ 1-3 bài.

Tác phẩm dự thi gửi về: cuocthivietvenha@gmail.com hoặc tại địa chỉ: Nhà xuất bản Hội Nhà văn (Chi nhánh miền Nam), 371/16 Hai Bà Trưng, P.8, Q.3, TPHCM.

Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 1/12/2021 đến 20/1/2022.

Ban tổ chức cho biết, bài dự thi đạt chất lượng sẽ được đăng trên website vanvn.vn và fanpage cuộc thi. Các tác giả có bài đăng sẽ được nhận nhuận bút theo quy định.

Lễ trao giải dự kiến vào ngày 15/2/2022. Tổng giá trị giải thưởng và tặng thưởng là 40 triệu đồng, cùng quà tặng. Các tác phẩm đoạt giải sẽ được in thành sách.

Cơ cấu giải thưởng
Cơ cấu giải thưởng

“Về nhà, không phải là câu chuyện của xu hướng mà thực sự là tâm thức, hiện thực xã hội rất đáng khắc ghi, suy ngẫm. Khi đại dịch COVID-19 ập tới, để “ai ở đâu ở yên đấy” thì ngôi nhà không chỉ là nơi trú ngụ, mà nó còn là nơi chốn để tinh thần mình cảm thấy được xoa dịu. “Về nhà” là trở về với những gì nguyên bản nhất của mộc mạc yêu thương nơi mỗi con người” - nhà văn Trần Nhã Thụy, Giám đốc Chi nhánh miền Nam NXB Hội Nhà văn, Trưởng ban tổ chức cuộc thi, chia sẻ.

Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn do Báo Lao Động phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức cũng vừa được phát động. Thời gian nhận tác phẩm kéo dài trong hai năm: từ nay đến tháng 8/2023.

Các tác phẩm dự thi theo thể loại truyện ngắn, tiểu thuyết viết về người lao động.

Giải thưởng lên đến hàng trăm triệu đồng cho mỗi giải: giải đặc biệt 200 triệu đồng đối với truyện ngắn, 400 triệu đồng cho tiểu thuyết; giải nhất cho truyện ngắn là 150 triệu, tiểu thuyết là 300 triệu đồng... Kinh phí giải thưởng từ nguồn xã hội hóa. 

Lễ trao giải được dự kiến vào quý IV/2023. 

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI