Vẽ danh hiệu kiếm người thi quốc tế

19/11/2016 - 17:41

PNO - Để hạn chế tình trạng loạn thi nhan sắc, cơ quan nhà nước đã khống chế số lượng cuộc thi. Tuy nhiên gần đây, các cuộc thi ở lĩnh vực này nở rộ theo nhiều cách.

Để hạn chế tình trạng loạn thi nhan sắc, cơ quan nhà nước đã khống chế số lượng cuộc thi. Tuy nhiên gần đây, các cuộc thi ở lĩnh vực này nở rộ theo nhiều cách.

Số lượng các cuộc thi được quy định tại Nghị định 79/2012/NĐ- CP. Theo đó, cuộc thi người đẹp có quy mô toàn quốc mỗi năm tổ chức không quá hai lần; cuộc thi người đẹp vùng, ngành, đoàn thể trung ương, mỗi năm tổ chức không quá ba lần; cuộc thi người đẹp cấp tỉnh, mỗi năm tổ chức không quá một lần.

Năm nay có tới ba cuộc thi hoa hậu gồm Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu Biển và Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu. Tuy nhiên, Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu được lý giải là cuộc thi quốc tế vì đối tượng tuyển sinh là người gốc Việt ở nước ngoài, nên số lượng cuộc thi trong năm được cho là vẫn đúng theo quy định.

Nhưng lý giải này không thuyết phục. Mô hình Hoa hậu Bản sắc Việt toàn cầu không khác gì Hoa hậu Thế giới người Việt, nhưng một bên là cuộc thi trong nước, một bên là cuộc thi quốc tế. Theo các nhà tổ chức, thực chất đây là một trò lách luật, để cuộc thi được diễn ra.

Ve danh hieu kiem nguoi thi quoc te
Ngọc Duyên - người được Cục NT-BD cấp phép đi thi Nữ hoàng sắc đẹp toàn cầu 2016 chỉ với thành tích cao nhất là giải ba tại cuộc thi Siêu mẫu VN

Trước đó, năm 2014, khi không xin được giấy phép cho tên gọi Hoa hậu Thế giới Việt Nam - Miss World Vietnam do đã có hai cuộc thi hoa hậu khác được cấp phép, đơn vị tổ chức đổi tên cuộc thi thành Hoa khôi áo dài Việt Nam, nhưng tên tiếng Anh vẫn là Miss World Vietnam.

Trong khi đó, các cuộc thi cấp ngành, vùng, đoàn thể trung ương và địa phương nở rộ công khai. Tính từ đầu năm 2016 đến nay, số lượng các cuộc thi loại này không thể đếm hết: Hoa khôi áo dài, Hoa khôi thể thao bãi biển châu Á, Sắc đẹp tiềm ẩn, Người đẹp phố biển Cửa Lò (Nghệ An), Người đẹp xứ Tuyên (Tuyên Quang), Người đẹp Hạ Long, Người đẹp lễ hội Làng Sen (Nghệ An), Người đẹp miền Hậu Giang…

Các cuộc thi diễn ra vòng chung kết vào tháng 12 tới có: Người đẹp ảnh Việt Nam (tại Gia Lai), Người mẫu - Nữ hoàng đá quý Việt Nam (tại Hà Nội), Người đẹp xứ dừa (tại Bến Tre), Duyên dáng sinh viên Việt Nam (tại TP.HCM)… Mới nhất, ngày 31/10, Cục Nghệ thuật - Biểu diễn cấp phép cho cuộc thi Hoa khôi miền Trung, chung kết vào cuối tháng 12 tại Đà Nẵng.

Tuy quy định cuộc thi người đẹp cấp tỉnh mỗi năm tổ chức không quá một lần, nhưng chỉ riêng Nghệ An đã có hai cuộc thi là Người đẹp phố biển Cửa Lò và Người đẹp lễ hội Làng Sen. Việc ra quy định khống chế số lượng cuộc thi trong bối cảnh hiện nay đã không còn tác dụng. Các cuộc thi tuy gọi là hoa khôi, nữ hoàng… nhưng tính chất không khác so với thi hoa hậu.

Năm nay chuyện người đẹp Việt đi thi sắc đẹp quốc tế cũng rất bát nháo, theo kiểu ở đâu có cuộc thi là ở đó có người đẹp Việt. Nguyễn Thị Loan có mặt tại Hoa hậu Hòa bình thế giới, Bảo Như tranh tài ở Hoa hậu Liên lục địa, Nam Em khoe dáng ở Hoa hậu Trái đất, Phương Linh tham gia Hoa hậu quốc tế, Ngọc Duyên đăng quang ở Nữ hoàng sắc đẹp toàn cầu, Phương Chi thi đấu tại Nữ hoàng du lịch quốc tế… Sắp tới, Dương Nguyễn Khả Trang trở thành đại diện của Việt Nam tại cuộc thi Hoa hậu siêu quốc gia, Diệu Ngọc chinh chiến tại Hoa hậu Thế giới và Lệ Hằng sẽ có mặt tại Hoa hậu Hoàn vũ.

Nếu như trước đây, việc đi thi chỉ dành cho người nằm trong top 3 một cuộc thi có quy mô toàn quốc - được hiểu là cuộc thi hoa hậu, thì hiện nay giấy phép đã được cấp cho người nằm trong top 3 tại cuộc thi hoa khôi, nữ hoàng… miễn sao tuyển sinh trên cả nước.

Kể từ “tiền lệ” Hoa khôi Lại Thanh Hương (được cấp phép thi Hoa hậu Thế giới) vào năm 2013, hiện tại bất kỳ hoa khôi, á khôi nào cũng có thể đại diện Việt Nam tại đấu trường sắc đẹp quốc tế. Năm nay, các đại diện đó là Nam Em - Hoa khôi Đồng bằng sông Cửu Long, Phương Chi - giải nhất Nữ hoàng trang sức, thậm chí như Ngọc Duyên - giải ba Siêu mẫu Việt Nam.

Việc mở rộng đối tượng đi thi quốc tế cũng có lúc góp phần tránh được tình trạng khan hiếm người đẹp đủ điều kiện, dẫn đến việc thí sinh Việt Nam tại các đấu trường lớn khá cũ kỹ, nhàm chán. Tuy nhiên, đã có quy định thì cần phải được tuân thủ. Còn nếu để phù hợp thực tiễn, các quy định trong lĩnh vực này cần được điều chỉnh, nhằm tránh luật một đằng thực thi một nẻo hoặc tìm mọi cách để lách như hiện nay.

Trong nửa cuối năm 2016, Cục NT-BD đã đề nghị các địa phương xử phạt ba gương mặt “thi chui” là Thái Nhã Văn - tham dự Hoa hậu Việt Nam toàn cầu tại Mỹ, Vũ Thúy Nga - tham gia Hoa hậu Doanh nhân thành đạt người Việt thế giới tại Mỹ và Phạm Huỳnh Tiên - Miss Asia ở Úc.

Vũ Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI