Vào Sài Gòn bán hàng rong, kiếm tiền trị dậy thì sớm cho con

02/07/2017 - 14:30

PNO - Ở miền quê của chị, trẻ em có ngực to sẽ bị mọi người nghĩ là bé đó đã quan hệ tình dục. Lặng lẽ, chị B. bán nhà cửa đưa con gái 6 tuổi vào Sài Gòn chữa trị.

Mới 6 tuổi nhưng cơ thể của bé N.T.N.Q. có nhiều biểu hiện khác lạ khiến chị N.T.B. (33 tuổi, quê Thanh Hóa, mẹ ruột bé Q.) lo lắng.

Chị thất thần kể: “Con mới 6 tuổi, ngay cả việc vệ sinh cá nhân cho con, tôi cũng phải tự tay làm mới yên tâm. Khi tắm cho bé, tôi thấy ngực của con gái mình ngày một to mà không biết làm sao”.

Cả gia đình bán nhà, bán đất vào Sài Gòn điều trị cùng con

Những ngày đầu con dậy thì, chị nhìn con năng động, hoạt bát, không dám nghĩ con mình bị người khác xâm hại. Ở miền quê của chị, trẻ em có ngực to sẽ bị mọi người nghĩ là bé đó đã quan hệ tình dục, chị hoang mang không dám hỏi ai. Khi hỏi thì bé nói không biết, nên chị không khỏi hoang mang.

Vao Sai Gon ban hang rong, kiem tien tri day thi som cho con
Chị B. đã đồng hành cùng con hơn 1 năm nay


Chị B. nói: “Nhà tôi làm ruộng nên sáng sớm chồng và tôi đã ra đồng, việc ăn uống, đi học của chị em Q. tôi đều phải nhờ mẹ chồng. Tôi không dám hỏi mẹ chồng vì sợ bà buồn. Bí quá, tôi tìm cách tìm thông tin trên mạng và thấy con giống như bị dậy thì sớm nên đưa con đi khám. Tôi lặng lẽ đưa con vô Sài Gòn”.

Chị đưa con đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 để thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bé B. bị dậy thì sớm. Tuy Q. chưa có kinh nguyệt, chưa có lông măng nhưng cũng phải cần tiêm thuốc điều trị.

Theo đó, cứ một tháng bé được tiêm thuốc một lần để ức chế nội tiết, kìm hãm dậy thì. Tiêm đến khi bé Q. thực sự đến tuổi dậy thì (9-12 tuổi) mới ngừng lại.

Nghe bác sĩ nói, chị B. liền quay trở về quê bàn với chồng bán nhà đất, chuyển việc học của các con mình vào Sài Gòn để cùng đồng hành cùng bé Q.

Vao Sai Gon ban hang rong, kiem tien tri day thi som cho con
Hiện tại bé Q. phải tiêm thuốc để kìm hãm dậy thì sớm, bé đã tiêm được hơn 1 năm và sẽ tiếp tục tiêm hàng tháng cho đến tuổi dậy thì thực sự.


“Từ nhỏ đến lớn tôi chưa bước chân ra khỏi làng, đi đâu cũng thấy sợ nhưng sợ làng xóm chọc ghẹo con gái, rồi nó mặc cảm, mắc cỡ với bạn bè, nên tôi quyết định bán nhà rất nhanh.

Vô tới Sài Gòn, hai vợ chồng thuê nhà xong rồi mới giật mình, nhìn nhau hỏi bây giờ phải làm gì để ăn, để nuôi con. Quay ra thấy người ta bán trái cây dạo nên tôi tặc lưỡi thôi bán hàng rong, rồi bán đến nay đã hơn một năm”, chị B. lạc quan kể.

Nhìn con gái chờ đến lượt tiêm thuốc, chị B. cho rằng mình không hối hận khi quyết định vội vàng. Vì con gái, chị quyết làm tất cả.

Vao Sai Gon ban hang rong, kiem tien tri day thi som cho con
Không chỉ riêng trường hợp của bé Q., trẻ em bị dậy thì sớm ngày một tăng, cả bé trai lẫn bé gái.


Trẻ bị dậy thì sớm ngày càng nhiều

Theo bác sĩ Huỳnh Thoại Loan, Trưởng khoa Thận Nội tiết, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, không chỉ riêng trẻ em gái mà các bé trai cũng có khả năng bị dậy thì sớm. 

Bác sĩ Loan phân tích: “Để phát hiện trẻ có dậy thì sớm hay không, cha mẹ nên quan sát những biểu hiện lâm sàng ở trẻ. Ở bé gái, 100% bé sẽ bị ngực to, 30% là có kinh nguyệt. Bé nam thì 100% dương vật lớn, 50% bể tiếng, vỡ giọng. 

Hay những thay đổi khác về tâm sinh lý của trẻ, cha mẹ nên đưa con đến các cơ sở y tế có chuyên khoa nhi để sớm có thể phát hiện dậy thì sớm ở trẻ và sử dụng phương pháp hợp lý để khắc phục”.

Vao Sai Gon ban hang rong, kiem tien tri day thi som cho con
Định kỳ mỗi tháng một lần, trẻ bị dậy thì sớm sẽ đến bệnh viện để được tiêm thuốc điều trị


Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, trẻ dậy thì sớm đang tăng dần so với những năm trước. Năm 2011, số lượng trẻ em đến khám và điều trị chỉ từ 6-7 ca, nhưng hiện tại, trẻ điều trị tại đây đã lên đến hơn 100 ca.

Con số tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 nhỉnh hơn một chút với 120 ca trẻ dậy thì sớm đang được điều trị. Trong đó, dậy thì sớm ở bé gái có đến 90% ca không có nguyên nhân, dậy thì sớm ở bé trai đến 40% trường hợp do khối u lành tính nằm ở tuyến yên.

Khối u này tiết ra chất thúc đẩy quá trình dậy thì sớm. Tùy tính lành ác của khối u thì bệnh viện có thể phẫu thuật hay không.

Hiện tại, cách điều trị dậy thì sớm ở các bệnh viện là thuốc tiêm cho trẻ là để ức chế nội tiết. Tiêm đến khi bệnh nhân đúng tuổi dậy thì sẽ ngưng lại để trẻ dậy thì theo cách tự nhiên. Thuốc không ảnh hưởng đến sự phát triển, sức khỏe sinh sản của trẻ sau này.

Trẻ dậy thì ở độ 9-12 tuổi là bình thường, nếu trẻ dậy thì trước 9 tuổi, trẻ có nguy cơ bị dậy thì sớm. Còn sau 12 tuổi, trẻ không dậy thì phụ huynh phải đưa trẻ đến các bệnh viện để thăm dò. 

Để hạn chế nguy cơ dậy thì sớm ở trẻ, các bà mẹ nên chú ý đến đồ ăn hiện tại. Hầu như những thuốc tăng trọng trong gia súc là đều có nội tiết tố. Gần như 90% thực phẩm tăng trọng đều có nội tiết tố. Nhất là vật nuôi cần được sự vỗ béo nhanh, nhiều.

Sữa là thực phẩm dễ hấp thu, có nhiều chất dinh dưỡng, bé muốn lớn và cao cần tổng năng lượng và canxi tốt. Sữa là sản phẩm không thể thiếu với trẻ. Tuy nhiên, trẻ uống sữa quá mức dễ dẫn đến tăng cân, béo phì, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị dậy thì sớm.

Khi phát hiện hoặc nghi ngờ trẻ bị dậy thì sớm, cha mẹ nên đưa con mình đến các cơ sở y tế có chuyên khoa nhi để các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị (nếu bé bị mắc bệnh).

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI