Vấn nạn thuốc giả ở Mỹ

01/09/2023 - 17:26

PNO - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến cáo, thuốc giả liên quan đến tỷ lệ tử vong ngày càng tăng do dùng thuốc quá liều.

 

Vấn nạn thuốc giả ở Hoa Kỳ vẫn chưa được kiểm soát – Ảnh: Getty Images
Vấn nạn thuốc giả ở Hoa Kỳ vẫn chưa được kiểm soát – Ảnh: Getty Images

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ công bố báo cáo mới cho thấy, tỷ lệ tử vong do dùng thuốc quá liều ở nước này đã lên tới mức kỷ lục chỉ trong thập niên vừa qua, với ngày càng nhiều bằng chứng khẳng định mối liên quan của thuốc giả, theo bản tin của CNN ngày 31/8.

CDC Hoa Kỳ giải thích, những viên thuốc có kết quả xét nghiệm dương tính với các chất ngoài thành phần được liệt kê trên nhãn hiệu, hoặc không có nhãn hiệu thì được xem là thuốc giả.

Trong báo cáo nói trên, CDC Hoa Kỳ đã tổng hợp dữ liệu từ Hệ thống báo cáo liên bang về các trường hợp dùng thuốc quá liều (SUDORS), từ đó tính toán tỷ lệ tử vong do dùng thuốc giả từ tháng 7/2019. Theo đó, đã có ít nhất 106.293 trường hợp tử vong do dùng quá liều, đối với tất cả các loại thuốc.

CDC Hoa Kỳ cho biết, những trường hợp tử vong do dùng thuốc quá liều có bằng chứng sử dụng thuốc giả đã trở nên phổ biến hơn gấp đôi, chỉ trong giai đoạn từ nửa cuối năm 2019 đến cuối năm 2021. Riêng trong năm 2021, khoảng 5% số người chết vì dùng thuốc quá liều có bằng chứng về việc sử dụng thuốc giả.

Trong một diễn biến liên quan, Cơ quan Phòng chống Ma túy (DEA) Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo an toàn đối với sức khỏe cộng đồng, về xu hướng gia tăng của các loại thuốc giả có chứa fentanyl và methamphetamine. Theo cơ quan này, chỉ trong năm 2021, hơn 9,5 triệu viên thuốc giả đã bị thu giữ, nhiều hơn cả hai năm trước đó cộng lại.

Các nhà nghiên cứu của CDC cho biết, chất fentanyl được sản xuất bất hợp pháp có liên quan đến gần như tất cả các trường hợp tử vong được chứng minh do dùng thuốc giả quá liều. Còn chất methamphetamine được phát hiện trong khoảng 25% số ca tử vong có liên quan đến thuốc giả, trong khi các chất cocaine và benzodiazepin hiện diện ở khoảng 12,5% trường hợp.

DEA cảnh báo, thuốc chứa các chất nói trên được sản xuất bởi các băng đảng và mạng lưới tội phạm ma túy, được chế tạo để trông giống như các loại thuốc kích thích (opioid) chuyên để điều trị các bệnh tâm lý, được bác sĩ kê toa như oxycodone, hydrocodone hoặc các chất tương tự.

CDC Hoa Kỳ đưa ra cảnh báo tương tự, khoảng 75% số thuốc giả liên quan đến các ca tử vong do dùng thuốc quá liều có bề ngoài viên thuốc giống oxycodone. Theo đó, loại thuốc gây nghiện cực mạnh, được sử dụng bởi hầu hết các băng ma túy đường phố ở Mỹ, đã giết chết số người kỷ lục lên tới 75.000 trường hợp chỉ trong năm 2021, bình quân 1.500 người thiệt mạng mỗi tuần.

DEA cho biết, phần lớn thuốc giả được đưa vào Mỹ đều được sản xuất tại Mexico. Con đường tiếp xúc với các loại thuốc giả biến thiên tùy theo khu vực, dữ liệu cho thấy thuốc giả có chứa fentanyl chủ yếu “xâm nhập thị trường ma túy ở các bang miền Tây Hoa Kỳ”.

Cũng tại khu vực này, các ca tử vong do dùng thuốc quá liều có tỷ lệ cao nhất trên toàn nước Mỹ, gia tăng gấp 3 lần, từ khoảng 5% vào giữa năm 2019 lên gần 15% vào cuối năm 2021. Những người gốc Tây Ban Nha và những người dưới 35 tuổi có nguy cơ thiệt mạng vì dùng thuốc giả quá liều cao hơn.

CDC Hoa Kỳ khuyến nghị, mọi người chỉ nên sử dụng thuốc dược phẩm được kê đơn bởi bác sĩ, và nhận trực tiếp từ nhà thuốc hoặc từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

DEA cho biết, bên cạnh nguồn “hàng” từ Mexico, thuốc chứa fentanyl giá rẻ còn được vận chuyển vào Mỹ từ Trung Quốc và Ấn Độ, được giới thiệu trên các trang web ngầm, ẩn danh và không được kiểm soát, đã cho phép thị trường thuốc giả phát triển.

DEA cho biết thêm, vào tháng 5 năm ngoái, người cung cấp ma túy cho rapper Mac Miller đã bị kết án hơn 17 năm tù, sau khi ca sĩ này thiệt mạng do dùng quá liều oxycodone giả có chứa fentanyl. Đầu năm nay, cháu trai 19 tuổi của tài tử gạo cội Robert De Niro cũng tử vong sau khi dùng oxycodone giả có pha fentanyl.

Trường An (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI